Bloomberg cảnh báo: Trung Quốc sẽ bị vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử?

Nhất Tuệ
ANTD.VN - Thị trường trái phiếu Trung Quốc năm 2019 có thể phải đối mặt với sự vỡ nợ lớn nhất trong lịch sử, lên tới 13.000 tỷ USD. Thông tin này được công bố sau một nghiên cứu của Bloomberg.
Theo dữ liệu được Bloomberg thu thập, trong 4 tháng đầu năm 2019, các công ty Trung Quốc đã vỡ nợ trái phiếu trong nước trị giá 39,2 tỷ NDT ( khoảng 5,8 tỷ USD).
Ngoài ra, tốc độ phát triển của quá trình này hiện cao gấp 3 lần so với năm 2016, khi rủi ro vỡ nợ tập trung trong nửa đầu năm 2019. Bloomberg nhấn mạnh: "Xu hướng này rất rõ ràng: nếu không có gì thay đổi, năm 2019 sẽ diễn ra cuộc vỡ nợ lớn nhất trên thị trường trái phiếu Trung Quốc".
Lý do được Bloomberg giải thích là do tại Trung Quốc đang bị suy giảm các công ty tài chính. Theo hãng này, Trung Quốc tiếp tục gây áp lực lên các ngân hàng để cung cấp các khoản vay cho các doanh nghiệp tư nhân (đặc biệt là vừa và nhỏ).
ảnh 1
Ảnh minh họa (Nguồn: East Spring)
Đồng thời, các nhà chức trách tập trung vào việc giảm hệ thống "tín dụng đen", nơi các quyết định tín dụng được thực hiện với sự kiểm soát ít hơn từ các cơ quan quản lý. Do đó, các tác giả của công trình nghiên cứu cho rằng, sự vỡ nợ đột biến này từng bắt đầu vào cuối năm 2017 và tiếp tục cho đến nay.
Từ năm 2016, giới lãnh đạo Nhà nước Trung Quốc đã cố gắng giảm năng lực sản xuất dư thừa, điều này đã gây ảnh hưởng đến thị trường tín dụng.
Theo dự báo của Bloomberg, 5 công ty tư nhân sẽ vỡ nợ trong năm nay là: (1) Neoglory Holding Group, (2) Shandong SNTON Group, (3) China Minsheng Investment Group, (4) Citic Guoan Group, và (5) Goocoo Investment.
1. Bất động sản và thủ công mỹ nghệ
Neoglory Holding Group là công ty chính của một tập đoàn hoạt động trong các lĩnh vực từ đầu tư bất động sản cho tới bán lẻ; là 1 trong 3 công ty tư nhân lớn có trụ sở tại Chiết Giang, Neoglory đã không thể thanh toán khoản nợ trái phiếu 7 tỷ NDT vào năm nay, theo dữ liệu của Bloomberg.
Dù chính quyền một số địa phương, cùng với cơ quan quốc gia, đã vào cuộc để hỗ trợ các tập đoàn đang gặp khó khăn, nhưng vẫn bất lực trước tình trạng của Neoglory. Sau nhiều năm phát triển nhờ sử dụng đòn bẩy lớn, công ty mẹ và 3 công ty con của họ hiện đang trong thời điểm tái cấu trúc của giai đoạn phá sản, theo hồ sơ nộp tại Shanghai Clearing House hôm 29-4-2019.
2. Sản xuất thép
Shandong SNTON Group là một trong những tập đoàn lớn nhất trong số ít các công ty tư nhân đệ đơn phá sản vào những tháng gần đây, tại phía đông tỉnh Sơn Đông. Một điểm nổi bật của nhà sản xuất thép này là quy mô họ tham gia hoạt động bảo hiểm, tức là các công ty cam kết trả nợ cho công ty khác. Điều này gây ra nguy cơ vỡ nợ lan rộng khiến chính quyền tỉnh Sơn Đông đưa ra động thái giải quyết bằng cách "chống đỡ" cho China Wanda.
SNTON có khoản nợ trái phiếu là 4,65 tỷ NDT trong năm nay, sau khi từng cung cấp khoản bảo lãnh nợ 86 tỷ NDT - tương đương 35% giá trị tài sản ròng tính đến tháng 6/2018, theo một hồ sơ của công ty.
3. "Cha đỡ đầu" của khu vực tư nhân
China Minsheng Investment Group còn được gọi là phiên bản Trung Quốc của JPMorgan. CMIG do Dong Wenbia - được mệnh danh là "cha đỡ đầu" của khu vực tư nhân nước này. Các khoản đầu tư của CMIG, bao gồm cả chăm sóc sức khoẻ và hàng không, được thực hiện dựa trên nguồn tài trợ một phần đến từ tín dụng đen. Vậy nên, công ty này bỗng nằm trong chiến dịch giảm đòn bẩy của chính phủ.
Công ty có trụ sở tại Thượng Hải này đã khiến các trái chủ "shock" hoàn toàn khi tuyên bố không thể thanh toán khoản nợ phải trả cho họ vào cuối tháng 1. Dù có thể huy động đủ tiền mặt bằng cách bán các khoản lãi bất động sản để thanh toán nợ đã đáo hạn ngày 14-2-2019, nhưng tính đến tháng 4 trái phiếu định danh bằng USD của CMIG cũng chứng kiến tình trạng vỡ nợ do một chi nhánh cũng không thể thanh toán. CMIG cũng đối mặt với vụ vỡ nợ trái phiếu nội tệ đáo hạn vào cuối tháng 4, dù đã giải quyết vào 2 ngày sau đó.
Công ty này đã phải cắt giảm 43 tỷ NDT tỷ số nợ có lãi từ đầu năm 2018 và nỗ lực giải quyết tình trạng khủng hoảng thanh khoản bằng cách thanh toán các khoản nợ và tái tổ chức hoạt động kinh doanh, đại diện của CMIG cho hay.
4. Nỗ lực vươn lên số 1 nhưng lại lọt top 5 vỡ nợ
Không như những công ty trong danh sách này, Citic Guoan Group lại có mối quan hệ với nhà nước, điều khiến cho các chủ nợ có thể thoải mái đôi chút. Vấn đề là công ty này thiếu lượng cổ phần đủ để kiểm soát, dẫn đến tình trạng quyền lực bị hạn chế đối với việc cung cấp hỗ trợ từ một công ty thuộc sở hữu nhà nước - Citic Group. Citic Guoan tham gia vào nhiều lĩnh vực, từ đầu tư tài chính cho tới bất động sản.
ảnh 2
Công ty Citic Guoan
Sau một loạt vụ việc tịch thu tài sản gây ảnh hưởng đến thanh khoản, thì công ty này đã đối mặt với vụ vỡ nợ 3 tỷ NDT trái phiếu địa phương đã đáo hạn vào tháng trước. Citic Guoan có tổng số nợ là 178 tỷ NDT tính đến cuối tháng 9 và ít nhất là 15 tỷ NDT trái phiếu trong nước. Công ty này tuyên bố trên website của mình rằng "luôn nỗ lực để vươn tới vị trí số 1", hướng tới mục tiêu gia nhập 500 công ty đa quốc gia hàng đầu thế giới. Giờ đây, Citic Guoan là top 5 công ty có đối mặt với vỡ nợ lớn nhất năm 2019 tại Trung Quốc.
5. Công ty Goocoo
Có trụ sở tại An Huy, phía tây tỉnh Chiết Giang và Sơn Đông, Goocoo Investment là một trong những nhà phát triển bất động sản lớn nhất của tỉnh. Họ đã phải đối mặt với một loạt rắc rối khi các nhà đầu tư ngày càng lo ngại về lượng đòn bẩy cao và Goocoo cũng không thể thanh toán khoản nợ trong thời gian sớm, kết quả là công ty này phải thắt chặt tài chính.
Nhà phân tích kinh tế tại Golden Credit Rating, Wang Qing cho hay: "Các công ty yếu thế hơn đối mặt với áp lực nặng nề từ việc tái huy động vốn", điều này lý giải phần nào nguyên nhân của các vụ vỡ nợ trong năm nay. Ông nói thêm: "Các nhà đầu tư dường như vẫn thận trọng đối với những khoản nợ dài hạn của các công ty tư nhân, gây ra tình trạng mất khả năng thanh toán nợ".
N.T.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn