Một số ghi chép về cuộc biểu tình ngày 12 tháng 06 của người Hồng Kông

Kiều Phong

Chiến thắng chiến lược quan trọng là dân Hồng Kông đã vạch mặt cho toàn dân già trẻ, thương nhân, công nhân... thành phần ít quan tâm đến chính trị, bộ mặt lật lọng của Bắc Kinh, thời Tập Cận Bình! Lời hứa hẹn một quốc gia hai chế độ của Bắc Kinh chỉ là lừa mị, gian trá! Chiêu bài thống nhất Trung Hoa bị lộ tẩy: Chỉ là tham lam bá quyền thôi!

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEhZgH0Nmu9JOSoiw7m69VGk2rlDC-oKOWBS5W4bE6K26Rp06UcemWt3YyH8yZjRyeB30xa6Ev6nFW6Qv4dv9qvuEcZvRe9pWMdRwDmj5x4xiHOwz0E6qcapmpQvvllp23nskdoV0BYHhlc/s640/hong-kong-7194-1560224850.jpg

Biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hongkong.

Cần phân biệt giữa thống nhất và đồng nhất. Thống nhất là khi các bang làm một việc chung trong liên bang nhưng mỗi bang vẫn được giữ riêng bản sắc của mình, còn đồng nhất là mọi bang phải nắn làm sao cho giống hệt bang ở trung tâm quyền lực. Người Hồng Kông, với nòng cốt là giới trẻ, tuần hành ngày 12 tháng 06 năm 2019 để khỏi rơi vào cảnh bị Trung Quốc đồng nhất.

Giết hại đồng bào, biến đổi khí hậu, đẩy hết cho tư bản, tranh thủ kiếm lợi cho bản thân...Những tội ác đó của quan chức chính quyền trung ương Trung Quốc làm cho người Hồng Kông không còn muốn là thành phần của đại lục chút nào. Các học giả gần gũi dân chúng còn muốn chứng minh cho được rằng, người Hồng Kông gần với Nhật Bản, Hàn Quốc hơn. Dầu vậy, nền độc lập thực sự của Hồng Kông vẫn khó xảy ra hơn nền độc lập của Đài Loan, bởi Đài Loan ngày nay đã tìm được nhiều bằng chứng cho thấy có tộc bản địa Đài Loan ở đó sẵn trên 6000 năm, trong khi các manh mối tự chủ của Hồng Kông khá mờ nhạt. Tuy không ưa chính quyền Trung Quốc nhưng một số người ngoài cuộc cũng phải nói là người Hồng Kông “mất gốc”, tức chưa tìm lại được lịch sử của mình.

Phong Trào Dù Vàng - Hồng Kông vẫn có thế mạnh hơn Đài Loan và Việt Nam. Đầu tiên, do điều kiện địa lý thuận tiện, và giao thông vuông vức. Tiếp theo là có sẵn kinh tế khấm khá, là một trung tâm tài chính không hề nhỏ của thế giới, con nhà trung bình ở Hồng Kông cũng dám đấu tranh. Hơn thế nữa, lòng tự tín nơi giới trẻ nước này có thừa. So sánh những thuộc địa do Anh và Pháp cai trị ở thế kỷ XX thì có thể thấy, các xứ thuộc Anh dân chúng giàu hơn và văn minh hơn các xứ thuộc Pháp.

Hồng Kông được Anh trả lại cho Trung Quốc vào năm 1997, chấp nhận điều kiện bảo tồn các thành quả lập pháp mà Anh đã gây dựng. 80 năm Việt Nam do Pháp đô hộ có nhiều bất công về kinh tế, nhưng 100 năm Hồng Kông thuộc Anh làm cho dân xứ này có đời sống thỏa thuê, ít nhất là về vật chất. Người Pháp bóc lột khai thác thuộc địa, người Anh cũng làm điều đó nhưng kèm theo khai phá văn minh, đặt nền tảng cho dân chủ. Hãy nhìn xem các quốc gia thuộc liên hiệp Anh đều phát triển bền vững thịnh vượng.

Xe tăng và binh đoàn sát nhân mù chữ, trên lý thuyết, vẫn có thể sắp tiến về Hương Cảng ( tên Hồng Kông phiên âm sang tiếng Việt) để viết tiếp tập 2 của Thiên Ân Môn. Nhưng thời đại đã khác, những biện pháp man rợ như biến cố năm 1989 không thể xảy ra được nữa. Trí thức Hồng Kông cũng lường được những gì giới chức Trung Nam Hải toan tính, trình độ hai phe tương tự nhau, chỉ khác nhau ở lực lượng.

Hồng Kông tổ chức giới đấu tranh khá tốt. Bên trong, các nghị sĩ ủng hộ dân chủ (gọi tạm là phe đối lập) yêu cầu bà Carrie Lam phủ quyết ngay luật dẫn độ với Trung Quốc. Bên ngoài các nhà hoạt động cúi đầu cảm tạ quốc dân đồng bào đã đến gây áp lực, phải cứu Hồng Kông. Đường đã bị các bác tài phong toả. Người dân vẫn ùn ùn chiếm trung tâm, ra thời hạn phải bãi bỏ luật này, nếu không không thì sẽ đẩy mạnh hoạt động. Trước sức ép lớn như vậy từ dân chúng, bà Carrie Lam đã phải thông báo tạm hoãn ban hành luật, tức là tìm kế hoãn binh và chờ chỉ đạo thêm từ Bắc Kinh.

Một nhà quan sát phong trào sinh viên quốc tế, giáo sư Nguyễn Đăng Hưng từ Bỉ nhận định: “Chúng (những kẻ đang cai trị Hồng Kông do Bắc Kinh chỉ định xuống, chú thích của phóng viên) đang hoãn cuộc họp, bước lùi chiến thuật chứ chưa hẳn bỏ cuộc! Chiến thắng chiến lược quan trọng là dân Hồng Kông đã vạch mặt cho toàn dân già trẻ, thương nhân, công nhân... thành phần ít quan tâm đến chính trị, bộ mặt lật lọng của Bắc Kinh, thời Tập Cận Bình! Lời hứa hẹn một quốc gia hai chế độ của Bắc Kinh chỉ là lừa mỵ, gian trá! Chiêu bài thống nhất Trung Hoa bị lộ tẩy: Chỉ là tham lam bá quyền thôi!”

Thời Việt Nam Cộng Hòa, du học sinh Miền Nam đến Anh quốc du học được đặc biệt dân Anh ( một giống dân cao sang khó tính) quý mến hơn các sắc dân khác bởi nhân cách được giáo dục tốt từ gia đình, và sau năm 1975, chính Nữ hoàng Anh và Thủ tướng đề nghị tiếp nhận người Việt Nam sang xứ mình để tị nạn.

K.P.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn