Án tù cho tài xế phản đối trạm thu phí BOT

RFA 2019-07-15

Tweet

Bot An Sương - An Lạc. Photo: RFA

Tài xế Vũ Ngọc Hoàng, người phản đối Trạm BOT An Sương vì thu phí quá thời hạn, bị Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh tuyên 18 tháng tù với cáo buộc ‘cố ý làm hư hỏng tài sản’.

Mạng báo Người Lao động loan tin ngày 15 tháng 7 như vừa nêu, theo đó cáo trạng cho biết tài xế Văn Ngọc Hoàng, tài xế cho một công ty tư nhân ở Quận 9, thành phố Hồ Chí Minh. Vào tối ngày 5 tháng 3 vừa qua, tài xế Văn Ngọc Hoàng lái xe container từ Khu Công nghiệp Vĩnh Lộc hướng ra Quốc lộ 1 A; khi xe đến trạm thu phí BOT An Sương, tài xế Hoàng không mua vé thu phí và cho xe tông thẳng vào thanh chắn kiểm soát vé. Sau đó tài xế Hoàng lái xe về lại công ty.

Đại diện Trạm thu phí BOT An Sương đã đến công ty của tài xế Vũ Ngọc Hoàng báo cáo sự việc, và công an áp dụng biện pháp tạm giữ đối với tài xế Hoàng từ ngày 15/5/2019.

Trạm Thu phí BOT An Sương bị giới tài xế và người dân phản đối mạnh mẽ từ đầu năm nay vì cho rằng chủ đầu tư làm thêm một số hạng mục để thu phí nhưng trong thực tế tài xế và người dân không sử dụng.

Hồi năm 2017, Thanh tra Chính phủ sau khi thanh tra dự án BOT An Sương, An Lạc đã chỉ ra các sai phạm như, Bộ GTVT phê duyệt tăng sai tổng mức đầu tư (chi phí dự phòng) gần 17,7 tỷ đồng.

Kết luận của Thanh tra chính phủ còn cho thấy Bộ GTVT và chủ đầu tư IDICO đã tính toán phương án hoàn vốn không hợp lý dẫn đến kéo dài thời gian thu phí hoàn vốn không đúng quy định.

Ngoài ra, vốn chủ sở hữu thực tế đầu tư vào Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A, đoạn An Sương - An Lạc chỉ hơn 194,5 tỷ đồng, tương đương 25,76% tổng mức đầu tư dự án, không đủ tỷ lệ 30% theo quy định của hợp đồng vốn chủ sở hữu phải đạt, vi phạm quy định của Chính phủ về ban hành Quy chế đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT áp dụng cho đầu tư trong nước.

Hiện nay có một tài xế tham gia phản đối các trạm thu phí BOT bị cho là đặt sai vị trí cũng như thu phí quá mức là ông Hà Văn Nam, 38 tuổi. Ông này bị bắt từ ngày 5/3 và đến nay vẫn chưa được đưa ra xét xử.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quế Võ (Bắc Ninh) đã ra thông báo về việc bắt giữ ông Hà Văn Nam để điều tra về hành vi “Gây rối trật tự công cộng” tại trạm thu phí BOT Phả Lại trên tuyến Quốc lộ 18 đoạn qua huyện Quế Võ.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/jail-sentence-to-bot-toll-station-protesting-driver-07152019092052.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn