Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan: "Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Bà Phạm Chi Lan  Chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan 

Theo bà Phạm Chi Lan, việc một Tập đoàn Trung Quốc đề xuất tham gia xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam đặt ra rất nhiều vấn đề và người dân chắc chắn sẽ có những phản ứng, Trí Thức Trẻ ghi.

Vốn Trung Quốc tưởng ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi

Tập đoàn Thái Bình Dương (Trung Quốc) đã làm việc với lãnh đạo Bộ GTVT và đề xuất tham gia đầu tư theo hình thức hợp tác công — tư (PPP) dự án đường bộ cao tốc Bắc — Nam phía Đông.

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp)

Tập đoàn Trung Quốc đề xuất làm cao tốc Bắc - Nam: "Chúng ta cần vốn nhưng không đánh đổi". ẢNH: GIA HÂN/THANH NIÊN

Thậm chí nhà đầu tư này đề xuất bỏ tiền làm toàn tuyến, trong khi đó, Bộ GTVT sẽ đưa ra đấu thầu quốc tế các đoạn tuyến dự án này.

Trao đổi với PV, chuyên gia kinh tế Phạm Chi Lan cho rằng, việc Tập đoàn Thái Bình Dương đề xuất như vậy là "việc của họ" và chắc chắn họ đã thấy "rất có lợi về nhiều mặt" nên mới đưa ra ý kiến mong muốn tham gia làm đường cao tốc Bắc — Nam phía Đông của Việt Nam.

"V phía các cơ quan chc năng ca Vit Nam, tôi mun nói rng, khi làm vi Trung Quc nếu càng có li cho h bao nhiêu thì li càng thit cho mình by nhiêu.

Điều này đã được minh chứng qua biết bao nhiêu dự án Trung Quốc làm ở Việt Nam mà điển hình như dự án đường sắt trên cao Cát Linh — Hà Đông", bà Lan nói.

Nữ chuyên gia kinh tế kỳ cựu phân tích, các dự án với Trung Quốc đã cho thấy, các công trình thường dùng công nghệ lạc hậu, thiết bị cũ kỹ, chất lượng thấp khiến công trình hỏng đi, hỏng lại rất nhiều lần, gây tốn kém.

"Về tài chính, dù phía Trung Quốc có nêu ứng vốn cho trước hay chào thầu với giá thấp nhưng rút cục giá lúc nào cũng bị đội lên gấp mấy lần so với ban đầu. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh — Hà Đông đã cho thấy quá rõ, dự án đã bị đội giá rất cao. Nhiều người nhìn vào bên ngoài tưởng Trung Quốc cho vay vốn với sự ưu đãi nhưng rốt cuộc lại là ngược đãi với giá rất cao, tạo cho đất nước, nhân dân gánh nặng trả nợ rất lớn, kéo dài", bà Lan nêu.

Bắc Kinh

Tập đoàn Trung Quốc muốn đầu tư cao tốc Bắc-Nam: Việt Nam đã có quá nhiều bài học. AP PHOTO / ALEXANDER F. YUAN

Về tiến độ thi công theo bà Lan, gần như tất cả các công trình làm với Trung Quốc không bao giờ đạt được tiến độ về thời gian như cam kết và thường kéo dài rất lâu. Và khi càng kéo dài sẽ càng đội vốn lên, chất lượng công trình xuống thấp.

"Chính phía Trung Quc cũng có đng lc đ kéo dài vic thi công và điu này khiến cho quãng đường hoc mc tiêu đưa công trình vào s dng sm ca chúng ta b đo ngược, gây nh hưởng đến uy tín ca Nhà nước Vit Nam vi nhân dân.

Chưa kể, một dự án sau khi hoàn thành đắt đỏ mà chất lượng thấp sẽ khiến cho hiệu quả kinh tế rất kém", bà Lan chỉ rõ.

"Tôi đề nghị không chấp nhận đề xuất của Tập đoàn Trung Quốc"

Một khía cạnh khác được nữ chuyên gia kinh tế nhắc đến, sau khi thắng thầu các dự án, phía Trung Quốc thường đưa công nhân của nước mình sang làm việc và như vậy sẽ không tạo công ăn việc làm cho người dân bản địa được bao nhiêu, gây nhiều hệ lụy tiêu cực.

ường cao tc Bc Nam có vai trò rt quan trng, coi như xương sng ca đt nước và có v trí chiến lược v quc phòng, an ninh. Vic mt Tp đoàn Trung Quc đ xut tham gia xây dng như vy đt ra rt nhiu vn đ và người dân chc chn s phn ng. Chưa k, chúng ta và các nước xung quanh có quá nhiu bài hc khi làm các d án vi Trung Quc. Do đó, tôi đ ngh không chp nhn đ xut ca Tp đoàn Trung Quc và mong các nhà lãnh đo, cơ quan chc năng tnh táo, sáng sut quyết đnh", bà Lan nêu quan đim.

Tuyến đường sắt Thống Nhất của Việt Nam kết nối thành phố Hồ Chí Minh và Hà Ná»™i  

Tập đoàn của Trung Quốc muốn đầu tư ‘trọn gói’ cao tốc Bắc – Nam. CC BY 2.0 / PLUSGOOD / RTW2009-1857HOIAN

Trước một số lo ngại về việc Trung Quốc thường bỏ thầu thấp nên khả năng trúng thầu sẽ cao nếu chúng ta đưa ra đấu thầu quốc tế đối với dự án đường cao tốc Bắc — Nam, bà Lan cho rằng, hiện Luật đấu thầu mới đã có sửa đổi về yêu cầu hàng đầu.

Cụ thể, thay vì lấy cơ sở về giá thầu thấp như trước đây, luật đấu thầu mới đã lấy cơ sở về chất lượng lên hàng đầu.

"Dù ly cơ s v giá hay v cht lượng cũng cn nhng người xét duyt thu phi khách quan, công tâm, có lòng yêu nước ch đng vì li ích ca mình mà gây h ly cho đt nước. Đây là tin ca dân. Thuế ca thế h này và thế h sau s tr cho d án cao tc Bc Nam do đó mi th phi công khai. Người dân có quyn được hi, biết v s tin b ra s nhn li nhng gì", bà Lan nhn mnh.

Nguồn: vn.sputniknews.com

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn