VN không nằm trong nhóm ủng hộ chính sách TQ ở Tân Cương

RFA  15-7-2019

Ảnh minh họa: phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê thị Thu Hằng. AFP

Việt Nam không nằm trong danh sách các nước ủng hộ chính sách của Trung Quốc ở Tân Cương.

Hôm 12/7/2019, đại diện Trung Quốc tuyên bố trước Hội đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc (LHQ) rằng, có 37 nước đã ký trong một lá thư chung gửi đến LHQ ca ngợi các thành tựu về nhân quyền của nước này tại Tân Cương đáp trả những chỉ trích của 22 quốc gia phương Tây trước đó.

Theo hãng tin CNN, đại sứ tại LHQ của các quốc gia bao gồm Nga, Cuba, Bắc Hàn, Campuchia, Lào, Venezuela, Myanmar, Philippines và nhiều nước khác đã ký tên vào bức thư ca ngợi Trung Quốc đã đạt được những thành tích nổi bật trong lĩnh vực nhân quyền.

Đáng chú ý là Việt Nam không có tên trong danh sách này, mặc dù hồi tháng 4/2019, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và lãnh đạo 38 nước khác đến Bắc Kinh để bày tỏ ủng hộ sáng kiến 'Một vành đai, Một con đường" của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

"Ba năm liên tiếp vừa qua đã không xảy ra một cuộc tấn công khủng bố nào ở Tân Cương và người dân ở đó tận hưởng cảm giác hạnh phúc, thỏa mãn và sự đảm bảo an ninh mạnh mẽ hơn", các phái viên nói.

Đại sứ tại LHQ của các quốc gia này cũng khẳng định, họ đã được đưa đến thực địa và nhận thấy an ninh được tái lập ở Tân Cương và các quyền cơ bản của con người thuộc mọi dân tộc được bảo vệ.

Trung Quốc những năm gần đây bị tố cáo lập nên các trại cải tạo giam cầm hàng triệu người Hồi giáo và đàn áp người sắc tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ sau vụ bạo động 10 năm trước ở Tân Cương.

Hôm 11/7, 22 quốc gia cùng ký vào một lá thư gửi Hội đồng Nhân quyền Liên hiệp quốc phê phán chính sách phi nhân quyền của Bắc Kinh.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/internationalnews/vn-xin-sino-07152019091007.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn