Các nhà hoạt động Paris mở đầu tuần lễ tưởng niệm nạn nhân Đồng Tâm

Bài thơ ông Lê Phú Khải viết trong những ngày Đồng Tâm nguy biến

Người dân thương tiếc cụ Lê Đình Kình

Đã xuất hiện nhiều hình thức tưởng nhớ Cụ Lê Đình Kình. Tôi tin rằng dân Việt ta sẽ còn có nhiều hình thức tưởng niệm Cụ diễn ra ở nhiều nơi trong nước và trên thế giới.

Nhóm Green trees thắp nến trước hang đá Đức Mẹ tại Thái Hà, tối 12.01.2020

ĐÁM TANG CỤ Ở ĐỒNG TÂM sáng 13/1 bị lực lượng CA ngăn chặn, đe dọa, ngăn cấm không ai được ghi hình, sóng mạng bị phá… Nhưng có 1 bạn có thông tin dưới đây.

Một bạn fb kể là có liên lạc được với một người dân Đồng tâm dùng điện thoại cục gạch, kể về đám tang cụ Kình. Người dân đó nói "đau thương lắm bác ơi, trong đám tang mọi người chỉ biết khóc nghẹn ngào...", rằng đám tang cụ Kình đông lắm dài lắm, cả đời chưa thấy đám tang nào đông như thế, dân xã Đồng Tâm, và các các xã bên cạnh Thượng Lâm, Phúc Lâm, cả bà con bên Chương Mỹ giáp Mỹ Đức cũng sang...bà con đưa tang đều đội khăn trắng, chỉ những người đến sau hết khăn mới không có thôi.

Có cụ già đội khăn trắng bên Thượng Lâm, lưng còng, bước đi quềnh quàng, vừa đi vừa khóc, thương lắm.           

Người dân này nói không ai có thể quay phim chụp ảnh vì công an lẫn vào đám tang giám sát chặt lắm, người này có nhìn thấy một cháu thanh niên vừa giơ máy lên đã bị công an chỉ nhau đến bắt.            

Fb Hoàng Hà

Tưởng niệm cụ Lê Đình Kình và các nạn nhân trong vụ tấn công Đồng Tâm tại quảng trường Trocadéro, Paris, ngày 12/01/2020.

Tưởng niệm cụ Lê Đình Kình và các nạn nhân trong vụ tấn công Đồng Tâm tại quảng trường Trocadéro, Paris, ngày 12/01/2020. DR

Thụy My

Hôm nay 12/01/2020 khoảng 25 nhà hoạt động xã hội ở Paris tập họp tại quảng trường Trocadéro, thủ đô nước Pháp nhằm để tang cho các nạn nhân trong vụ Đồng Tâm ở Việt Nam, mở đầu tuần lễ tưởng niệm cho đến ngày Chủ nhật 19/1 tới.

Thông cáo của nhóm « Những người ủng hộ nạn nhân Đồng Tâm » kêu gọi mọi người Việt Nam trong tuần lễ 12-19/01/2020 dành thì giờ cầu nguyện cho các nạn nhân của bạo lực trong vụ cưỡng chế, mặc đồ đen, để avatar thể hiện thông điệp đoàn kết, tôn trọng luật pháp và nhân quyền, hành xử văn minh, phi bạo lực.

Trả lời RFI Việt ngữ, Kỹ sư Đỗ Thành ở Paris cho biết :

« Những sự việc đã xảy ra ở Đồng Tâm là nỗi đau cho những người còn có tấm lòng hướng về đất nước. Chính vì vậy, chúng tôi là những người đang sống trong một đất nước tự do bắt buộc phải lên tiếng – tiếng nói của lương tâm. Tiếng nói của lòng xót xa cho đồng bào trong nước, đang sống trong một nước mà luật pháp bị chà đạp bởi quyền lợi của một nhóm mà người ta gọi là « nhóm lợi ích », không có công bằng, công lý cho người dân.

Người dân đen - người nông dân canh tác trên mảnh đất của ông cha để lại - lúc nào cũng là những người thiệt thòi, trước những đảng viên lòng tham không đáy. Chính vì vậy mà người Việt tại Paris chúng tôi chiều hôm nay phải cho cộng đồng thế giới biết được rằng người dân Đồng Tâm không cô đơn.

Cộng đồng ở Paris hay ở các quốc gia khác như tại Úc, Mỹ, Đức sẽ hướng về Đồng Tâm, đốt lên ngọn đuốc thương xót và kính phục cụ Lê Đình Kình. Chúng tôi cũng lập một bàn thờ nhỏ, thắp lên vài nén nhang cho cụ. Theo tin tức mà chúng tôi nhận được, cụ Kình không phải là người duy nhất hy sinh, mà có con của cụ là ông Lê Đình Công thì phải - tôi cũng không biết chắc lắm, không biết có người nào khác nữa không.

Chúng tôi tụ họp tại quảng trường Trocadéro ở Paris vào lúc 3 giờ chiều hôm nay, Chủ nhật. Cùng nhau mặc đồ màu đen, đốt lên những ngọn nến để tưởng nhớ những người đã hy sinh trong cuộc tấn công ở Đồng Tâm – cụ Lê Đình Kình và gia đình cụ. Chúng tôi cũng ghi lại hình ảnh, những tiếng nói phản biện của các nhân sĩ tại Paris, nhờ quý Đài phổ biến để bà con trong và ngoài nước thấy được tấm lòng của những người con hải ngoại và đặc biệt là thành phố Paris hướng về quê nhà ».

Một facebooker bị bắt vì « đưa tin xuyên tạc » vụ Đồng Tâm

Hôm nay báo chí trong nước đưa tin công an quận Ninh Kiều thành phố Cần Thơ đã tạm giữ hình sự ông Chung Hoàng Chương, 43 tuổi, chủ tài khoản Facebook « Chương May Mắn » vì « đăng tải thông tin xuyên tạc », « làm mất uy tín » cơ quan Nhà nước và lực lượng vũ trang thi hành nhiệm vụ ở xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, thành phố Hà Nội.

T.M.

Nguồn: http://www.rfi.fr/vi/vi%E1%BB%87t-nam/20200112-c%C3%A1c-nh%C3%A0-ho%E1%BA%A1t-%C4%91%E1%BB%99ng-paris-m%E1%BB%9F-%C4%91%E1%BA%A7u-tu%E1%BA%A7n-l%E1%BB%85-t%C6%B0%E1%BB%9Fng-ni%E1%BB%87m-n%E1%BA%A1n-nh%C3%A2n-%C4%91%E1%BB%93ng-t%C3%A2m

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn