Hãy tham gia cùng chúng tôi để hành động vì Đồng Tâm

https://baotiengdan.com/wp-content/uploads/2020/01/1-10-324x235.png

“Thảm sát Đồng Tâm” có thể vẫn là cách gọi gây tranh cãi, tuy nhiên, có một điều không thể phủ nhận: Nhà nước Việt Nam đã tấn công chính người dân của mình và đang tìm cách che giấu sự thật. Đêm mồng 8, rạng sáng 09/01, chính quyền Việt Nam thực hiện một cuộc tấn công vào thôn Hoành, xã Đồng Tâm lúc 4h sáng, sát hại ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, người đại diện cho dân chúng ở đây. Nhiều dân làng bị thương vì hơi cay và đạn cao su. Khoảng 30 người bị bắt. Theo thông tin của truyền thông quốc doanh (do một nguồn duy nhất là Bộ Công an cung cấp), ba viên cảnh sát cũng đã thiệt mạng. Toàn bộ xung đột này xoay quanh một cuộc tranh chấp đất đai vốn xảy ra từ lâu. Sau cuộc tấn công, chính quyền cô lập hoàn toàn xã Đồng Tâm, không cho bất cứ một phóng viên báo chí độc lập nào tiếp cận hiện trường để tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra.

Khi các nhân chứng đăng tải những thông tin chi tiết về sự việc lên mạng xã hội, chính quyền đã thực hiện một chiến dịch tổng tấn công bằng tuyên truyền, nhằm che giấu và bóp méo sự thật. Chính quyền nhắm tới các nhà hoạt động xã hội, nhà báo độc lập và người dân địa phương, nhằm ngăn cản họ phơi bày sự thật.

Công an cũng đã bắt giữ vài người dân ở Cần Thơ, Quảng Ngãi và Đắk Nông vì đã lên tiếng đưa tin hoặc phát biểu quan điểm về sự việc ở Đồng Tâm, theo hướng trái với những gì Bộ Công an muốn định hướng dư luận. Trịnh Bá Phương – nhà hoạt động nổi tiếng về quyền đất đai, vốn rất tích cực làm truyền thông về vụ việc – cũng đang trong vòng nguy hiểm. Facebook cho thấy họ góp phần vào chiến dịch đàn áp này. Chính quyền đã thành công trong việc gây sức ép buộc Facebook phải xoá bỏ các video và bài đăng về sự kiện Đồng Tâm, còn đội ngũ dư luận viên đã khiến cho nhiều tài khoản Facebook bị ngưng hoạt động thông qua các chiến dịch tấn công phối hợp.

Những video và hình ảnh mới cập nhật cho thấy mức độ tàn bạo của chính quyền. Đài Truyền hình Việt Nam cũng vừa công khai những hình ảnh đầu tiên về những người bị bắt, mặt mũi đầy vết thâm tím. Truyền thông quốc doanh tuyên bố rằng 22 người này, bao gồm cả hai con trai của ông Lê Đình Kình là Lê Đình Công và Lê Đình Chức, đã bị truy tố dưới tội danh “giết người” và “chống người thi hành công vụ”. Tất cả đều đang bị giam giữ và không được gặp luật sư. Những người bị truy tố dưới tội danh “giết người” có nguy cơ đối mặt với bản án nặng nề, kể cả án tử hình. Một đoạn video đăng tải trên mạng xã hội cũng cho thấy bà Dư Thị Thành – vợ của ông Lê Đình Kình – mô tả về việc bà bị tra tấn và ép phải khai sai sự thật.

Với những thông tin được công bố hôm nay, sự kiện Đồng Tâm đã trở nên trầm trọng hơn rất nhiều và đòi hỏi các hành động mạnh mẽ. Với mục đích kiểm chứng và công bố thông tin, và mưu cầu công lý cho tất cả các bên liên quan, chúng tôi tuyên bố thành lập Nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm.

MỤC TIÊU CỦA CHÚNG TÔI NHƯ SAU:

- Làm cầu nối thông tin cho tất cả các bên liên quan: Bao gồm các tổ chức nhân quyền quốc tế, giới truyền thông, các nhà hoạt động trong và ngoài Việt Nam, và quan trọng nhất là người dân Đồng Tâm. - Trở thành nguồn thông tin đáng tin cậy xoay quanh sự kiện Đồng Tâm: Đặc biệt, các thành viên của nhóm đều giữ liên lạc trực tiếp với người dân Đồng Tâm, cùng với những nhà hoạt động xã hội tại địa phương. Chúng tôi cũng liên kết với các cơ quan báo chí, giới luật sư trong nước và các tổ chức quốc tế. Bởi vì các cơ quan truyền thông quốc doanh thuộc sở hữu của nhà nước nên chúng tôi cho rằng họ không bảo đảm yêu cầu về sự vô tư và đáng tin cậy. - Điều phối hoạt động của các bên liên quan, cả trong nước lẫn hải ngoại. Nhóm sẽ hoạt động trên cở sở trung tâm điều phối các hoạt động của toàn bộ các bên liên quan với tinh thần chuyên nghiệp và hiệu quả. Chúng tôi mưu cầu sự thật và công lý cho tất cả các bên liên quan, người dân làng lẫn nhân viên công lực. Chính Nhà nước Việt Nam mới đang cản trở người dân của mình tìm hiểu ngọn nguồn sự việc. Nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm mong muốn giải quyết điều bất công này.

HÃY THAM GIA CÙNG CHÚNG TÔI, BẰNG CÁCH:

- trở thành thành viên của nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm;

- gửi thông tin (dưới bất kỳ hình thức gì: tin ngắn, bài viết, hình ảnh, video clip…) về vụ thảm sát ở Đồng Tâm cho chúng tôi;

- bảo vệ các nhân chứng còn sống sót và chưa bị bắt;

- phổ biến rộng rãi các thông tin về vụ thảm sát Đồng Tâm;

- đóng góp mọi sáng kiến có thể có, nhằm bảo vệ các nạn nhân, các nhân chứng, và đấu tranh để phục hồi công lý.

Xin liên lạc bằng cách gửi tin nhắn qua facebook, hoặc gửi email đến địa chỉ: DongTamTaskForce@protonmail.com

Đại diện của nhóm Hành Động Vì Đồng Tâm: Cấn Thị Thêu (Cấn Thị Thêu) Trịnh Bá Phương (Trịnh Bá Phương) Trịnh Bá Tư (Trịnh Bá Tư) Phạm Đoan Trang (Pham Doan Trang) Will Nguyen (Will Nguyen) Nguyễn Trường Sơn (Trường Sơn Nguyễn) Nguyễn Văn Hải (Van Hai Nguyen).

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn