Thật trớ trêu, đau xót cho dân Đồng Tâm!

Nguyễn Đình Ấm

 Mặc dù chỉ cách hồ Hoàn Kiếm hơn 40 km nhưng đã gần 4 năm qua những người nông dân lương thiện ở Đồng Tâm phải sống trong cảnh nơm nớp lo bị cướp đất, bắt bớ, đàn áp, ngày đêm sống trong tình trạng bất an!

   Nguồn cơn là năm 1980 chính phủ quyết định cắt 208 ha đất của huyện Chương Mỹ, Mỹ Đức tỉnh Hà Sơn Bình trong đó có 47,36 ha thuộc xã Đồng Tâm để làm sân bay Miếu Môn. Thế nhưng dự án sân bay bị treo từ đó đến nay do lữ đoàn 28, D31 quân chủng PKKQ quản lý. Do bị treo quá lâu nên D31 cho 14 hộ dân địa phương vào thuê làm nhà ở, canh tác. Năm 2015- 2016 thành phố Hà Nội quyết định lấy một số diện tích đất ở Đồng Tâm để liên doanh với tập đoàn Viettel và họ đòi lấy cánh đồng Sênh 59 ha của dân Đồng Tâm đã canh tác từ bao năm qua. Hiện dân vẫn có đầy đủ chứng từ, bản đồ chia ruộng, biên lai thuế nông nghiệp… từ thời HTX. Sự trớ trêu là cánh đồng Sênh lãnh đạo địa phương cũng để 14 hộ dân vào làm nhà, sinh sống từ 20-30 năm trước, có người lấn chiếm hàng chục ha bị tổ đồng thuận (những người đại diện dân ĐT đấu tranh chống tiêu cực, tham nhũng đất đai) tố cáo từ nhiều năm qua.

Mặc dù không có bằng chứng pháp lý gì cánh đồng Sênh là đất quốc phòng (không có bản đồ,quyết định thu hồi, bồi thường như với 47,36 ha năm 1981 của tỉnh Hà Sơn Bình, quân đội quản lý đất không có ý kiến và họ đã rạch mương làm gianh giới giữa cánh đồng Sênh và 47,36 ha đất quốc phòng…) nhưng cuối năm 2016 thành phố Hà Nội điều 600 CSCĐ cùng súng ống, lựu đạn cay, xe nhốt người, xe cứu thương… khống chế dân để DN Viettel xây tường trên cánh đồng Sênh. Bị dân phản ứng quyết liệt việc chiếm cánh đồng Sênh mới tạm dừng lại. Để bảo vệ nguồn sống của mình dân Đồng Tâm đã phải dựng nhà tạm ngay lối vào cánh đồng sống cảnh “nước lọ, cơm niêu” để ngày đêm thay nhau canh phòng giữ đất.

Từ đây, ở Đồng Tâm thường xuyên có công an “nổi, chìm”(mặc sắc phục và thường phục) ngày, đêm len lỏi vào trong dân trinh sát theo dõi tình hình gây sự căng thẳng. Bất cứ người lạ nào đến Đồng Tâm cũng bị bám sát theo dõi. Lần nào chúng tôi về ĐT cũng phải liên lạc bí mật, về đến nơi luôn có người (dân nói là an ninh huyện) lén lút theo dõi chụp biển số xe. Hôm đoàn đại tá an ninh Nguyễn Đăng Quang, nhà văn Nguyễn Nguyên Bình về Đồng Tâm cũng bị chụp biển số xe, khi ra về gặp “côn đồ” vu vạ gây tai nạn giao thông để khiêu khích, cản trở, xúc phạm làm bà con ĐT phải yêu cầu đoàn ngủ lại sáng hôm sau về cho an toàn…

Sự kiện đặc biệt nghiêm trọng là ngày 15/4/2017 sĩ quan quân đội cùng công an Hà Nội lừa cụ Lê Đình Kình 82 tuổi, một “già làng” được hầu hết dân ĐT kính trọng, tín nhiệm, tin tưởng ra đồng Sênh để “kiểm tra mốc giới” rồi bất ngờ đánh cụ trọng thương đưa lên ô tô chở về Hà Nội tra hỏi, đưa cụ vào BV 108 vu là “phần tử gây rối nguy hiểm”. Khi bị nhân viên bệnh viện phát hiện cụ chống tham nhũng lãnh đạo Hà Nội mới đưa cụ sang BV Việt Đức chạy chữa. Trong khi lừa đánh, bắt cụ Kình đồng thời lãnh đạo HN điều CSCĐ đến nhằm dập tắt phản kháng của dân ĐT. Thế nhưng, không may cho họ, đa  số anh em CSCĐ không chấp hành mệnh lệnh mà theo lời khuyên của dân về nhà văn hóa thôn Hoành để làm con tin buộc lãnh đạo HN phải chữa chạy bảo toàn tính mạng cho cụ Kình.

Hơn tuần sau, ông Nguyễn Đức Chung chủ tịch HN cùng các đại biểu quốc hội phải về ĐT gặp dân hứa sẽ cho làm rõ vụ tranh chấp, không khởi tố việc bắt bắt con tin… để anh em CSCĐ ra về. Vụ ĐT đáng lẽ được giải quyết êm thấm nhưng chính quyền HN đã lật lọng khởi tố dân ĐT, triệu tập 70 người, kỷ luật khai trừ đảng, cách chức bí thư đảng ủy, bãi chức chủ tịch HĐND của bà Nguyễn Thị Lan-cán bộ duy nhất trong đảng ủy xã đứng về lẽ phải không công nhận cánh đồng Sênh là đất quốc phòng.

Theo dân ĐT, từ đây công an “nổi, chìm” thường xuyên có mặt ở địa phương, len lỏi vào các gia đình tuyên truyền người nọ, người kia đã “nhận tội”, dọa dẫm, thúc giục họ ra đầu thú. Ban đêm xe hú còi, rít ga chạy quanh làng phá nát những giấc ngủ.Thỉnh thoảng lại có những tốp an ninh, cảnh sát dùi cui, súng ngày đêm ngang dọc trong các thôn xóm. Đặc biệt những hôm dân ĐT họp hành, sinh hoạt cộng đồng là chính quyền bày ra việc nọ, việc kia để không cho bà con sử dụng hội trường cùng với “rừng cảnh sát” xe cộ, súng ống “luộng vạt”như có loạn.

Những ngày cuối năm 2019 đến nay không khí ĐT căng như dây đàn do có những đơn vị công an, quân đội vũ trang khi công khai, khi lặng lẽ vào làng, tập kết gần cánh đồng Sênh với súng ống, phương tiện chống đám đông có vẻ sẵn sàng “chiến đấu” với dân ĐT quyết giữ đất bằng bất kỳ giá nào,gây không khí cực kỳ căng thẳng.

Cùng với những hành vi uy hiếp về vũ lực một số báo quốc doanh như Hà Nội mới, An ninh thủ đô, VTV1… không hề về gặp nguyên đơn là cụ Kình và tổ đồng thuận cứ ngồi ở huyện Mỹ Đức, trụ sở ở Hà Nội viết theo tuyên truyền xuyên tạc, “tung hỏa mù” của lãnh đạo HN, thanh tra với những lời lẽ vu cáo, xấc xược hèn hạ làm dân ĐT càng ức chế, căm phẫn.

Rồi đây nếu cuộc cưỡng chế xảy ra đổ máu, dù kẻ có lực lượng vũ trang có thắng, chiếm được cánh đồng Sênh thì lịch sử vẫn khắc ghi một vết nhơ không thể gột rửa của nhà cầm quyền và đám báo chí vô trách nhiệm kia.

Thời chiến tranh với Mỹ, dân ĐT đã cưu mang, che chở cho những lượt tiểu đoàn quân huấn luyện đi Nam, hơn 200 con em ưu tú đã trực tiếp góp xương máu để mong có ngày được sống yên bình yên.Thế nhưng từ năm 2016 đến nay dân ĐT phải sống trong tình trạng khủng bố, loạn ly.

Thật trớ trêu, đau xót cho dân ĐT!

N.Đ.A.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn