Dịch corona: Việt Nam đau đầu vì chuỗi cung ứng quá phụ thuộc vào TQ

21/02/2020

… sáng nay (21/02), theo tin của trang Thanh niên, Sở Công thương tỉnh Lạng Sơn cho biết phía Trung Quốc đã cho mở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông với Pò Chài (Quảng Tây-Trung Quốc).

Xe tải ách tắc tại cửa khẩu Hữu Nghị hôm 20/02/2020.

Ngành sản xuất của Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi các vấn đề về chuỗi cung ứng do dịch coronavirus gây ra, điều này có thể dẫn đến sự chậm trễ trong việc sản xuất điện thoại mới của Samsung Electronics, Bộ Công Thương Việt Nam cho Reuters biết hôm 21/02.

“Các nhà sản xuất xe hơi, điện tử và điện thoại đang gặp khó khăn trong việc mua vật tư và nguyên liệu do bị gián đoạn vì dịch corona,” bộ này cho biết trong một tuyên bố gửi qua email.

“Việt Nam phụ thuộc nhiều vào Trung Quốc về vật liệu và thiết bị, điều này làm cho đất nước trở nên dễ bị tổn thương khi dịch bệnh corona bùng phát”, Bộ Công Thương cho biết thêm.

Hôm 20/02, Việt Nam đã nới lỏng một số hạn chế về kiểm soát y tế đối với thương mại xuyên biên giới để thúc đẩy hoạt động kinh tế, nhưng một số biện pháp nghiêm ngặt vẫn còn được áp dụng.

Bộ cho biết thêm rằng Samsung, nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất Việt Nam, là một ví dụ. Dịch bệnh sẽ có tác động đến việc sản xuất hai mẫu điện thoại mới vì hầu hết các linh kiện của hãng này đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

“Samsung đang cân nhắc sử dụng vận tải đường biển hoặc đường hàng không để nhập khẩu các linh kiện cần thiết nhưng phương án này sẽ làm tăng chi phí và hầu như không đáp ứng được lịch trình sản xuất và nhu cầu”, Bộ cho biết.

Mặc dù Bộ Công Thương chưa ghi nhận bất kỳ nhà máy nào bị đóng cửa vì dịch corona, những thách thức lớn nhất của các nhà sản xuất ô tô và điện tử là đảm bảo các nguồn cung ứng vật tư và hàng hóa thay thế, cùng với quản lý hàng tồn kho.

“Nếu dịch không được ngăn chặn trong 1-1,5 tháng tới, chúng tôi sẽ hết hàng. Sản lượng truyền hình nội địa và điện thoại sẽ giảm mạnh”, Bộ Công Thương dẫn báo cáo của Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam, cho biết.

Các doanh nghiệp Điện tử Việt Nam và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài gần đây đã bắt đầu lên tiếng kêu gọi sự hỗ trợ của chính phủ trước nguy cơ thiếu nguyên liệu sản xuất vì chưa thể nhập khẩu từ thị trường lớn như Trung Quốc do sự “bế quan tỏa cảng” phòng ngừa dịch bệnh của cả 2 phía.

Một bản tin trên trang web của Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam viết: “Hàng trăm container nhập khẩu nguyên liệu của Samsung đang bị ách tắc tại cửa khẩu Lạng Sơn, và nếu không được thông quan, có thể làm giảm tới 50% doanh số của họ trong năm 2020”.

Mãi cho đến sáng nay (21/02), theo tin của trang Thanh Niên, Sở Công Thương tỉnh Lạng Sơn cho biết phía Trung Quốc đã cho mở cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) thông với Pò Chài (Quảng Tây-Trung Quốc).

Nguồn: https://www.voatiengviet.com/a/dich-corona-vietnam-dau-dau-vi-chuoi-cung-ung-trung-quoc/5298040.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn