Một số dư luận ngày đầu tiên xét xử vụ án Đồng Tâm

Để Nhà cầm quyền nhớ. Họ đã có thể cản trở cuộc thảm sát.
Dưới đây là bức thư tôi đã gửi đến Đại sứ VN tại Paris vài ngày trước.

FB Menras André

Đồng Tâm

Vẫn biết chúng ta đang có một nền tư pháp có rất ít khả năng cung cấp công lý; nhưng, không vì thế mà chúng ta thủ tiêu khát vọng công lý.

Vẫn biết các vị thẩm phán rất khó "độc lập, chỉ tuân theo pháp luật"; nhưng, nếu không chỉ tuân theo pháp luật thì đâu cần một phiên tòa.

Vẫn biết các vị không có quyền lựa chọn chỗ ngồi xét xử hôm nay; nhưng, nên nhớ, quý vị có quyền lựa chọn chỗ ngồi của quý vị trong lịch sử.

Chắc chắn phiên tòa xử các nông dân Đồng Tâm sẽ đi vào lịch sử.

FB Trương Huy San

Xử án vụ đồng tâm - đừng đổ xăng vào lửa

Tô Văn Trường

Hôm nay tòa án xử vụ Đồng Tâm.

Xin được đăng bức thư ngắn mà TS Tô Văn Trường vừa gửi tôi.

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng (Phó trưởng ban Dân nguyện) mới gửi email thể hiện quan điểm rất thẳng thắn và bức xúc về sự kiện Đồng Tâm. Đây là tiếng nói của người đại biểu Quốc hội thực sự đại diện cho ý kiến của cử tri, dù biết rằng rất "đụng chạm" đến thể chế và nhiều quan chức cấp cao.

Luật sư đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng đã từng trải nghiệm là cựu quân nhân (Anh lính Cụ Hồ), thầy giáo dạy Luật, gia đình liệt sĩ (Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng), không phải là phần tử chống đối, để dễ dàng "chụp mũ", quy kết diễn biến tư tưởng! Quốc hội rất cần những tiếng nói có trách nhiệm và bản lĩnh như thế!

Tôi vẫn nhớ lâu lắm rồi, có lần biết tôi ra Hà Nội, cả 3 vị đại biểu Quốc hội Nguyễn Minh Thuyết, Dương Trung Quốc và Lưu Bình Nhưỡng đều hẹn mời ăn tối. Do tôi bị eo hẹp về thời gian, không thể gặp riêng, nên hẹn gặp chung "bộ tứ" để hàn huyên việc nước, việc đời! Hôm ấy, Anh Quốc chọn quán ăn của Việt kiều người Pháp yên tĩnh, ấm cúng ở phố Hai Bà Trưng trò chuyện rất vui và hữu ích. Khi trả tiền, các Anh đều tranh nhau nhưng Anh Quốc "thắng cuộc" vì là người chọn nhà hàng. Rốt cuộc, bà chủ nhà hàng ra tận bàn đưa lại thẻ trả tiền của Anh Quốc, còn kèm theo món quà nhỏ coi như kỷ niệm những người nổi tiếng đã ghé nhà hàng. Bữa ăn miễn phí hôm ấy thật đáng ghi nhớ!

Trở lại câu chuyện Đồng Tâm. Ngay từ năm 2017, đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân đã công khai phát biểu trên báo VNExpress: "Chủ tịch Hà Nội nên sớm đối thoại với dân Mỹ Đức", trong đó nêu rõ 2 nguyên nhân gây bùng phát và giải pháp đối thoại là chính đáng. Theo tôi biết, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng hoan nghênh, tán thành quan điểm của đại biểu Lê Thanh Vân nhưng rồi thực tế không hiểu vì sao, diễn biến đã vượt quá tầm kiểm soát, dẫn đến hậu quả đau lòng làm chết ông Kình và 3 chiến sĩ công an, gây hố sâu mâu thuẫn trong xã hội khôn lường.

Vấn đề quan trọng nhất hiện nay, đừng xử lý theo án "bỏ túi", đừng đổ xăng vào lửa, những người có thẩm quyền và trách nhiệm về vụ án này, hãy lắng nghe ý kiến của công luận trên mạng xã hội, nhìn lại mình cho rõ hơn, dũng cảm vượt lên chính mình vì quyền lợi của đất nước và dân tộc, công khai minh bạch để các luật sư làm đúng chức trách bào chữa, tạo điều kiện và để cho các bị cáo nói thật những suy nghĩ của mình để có bản án tâm phục, khẩu phục, lấy lại lòng dân. Đừng quên lời dạy của cổ nhân: Bất cứ chế độ nào làm mất lòng dân là mất tất cả!

FB Nguyễn Minh Thuyết

Ý kiến một nhà văn, cựu học viên cao cấp an ninh

Thuỳ Linh

Khi người ta công khai bạo lực, công khai sự bất lý và bằng mọi giá bảo vệ sự bất lý, bất nhân, bất đạo lý thì xh sau đây sẽ như thế nào? Chúng ta quá bất lực, cả ngôn từ, thái độ, hành động... Cả xh như một thùng thuốc nổ bị dồn nén. Tôi nhớ lời một Lạt ma bị Trung cộng tra tấn đến thân tàn ma dại mà ngài vẫn nói rằng: khó khăn nhất mà ngài phải vượt qua là ko nuôi lòng thù hận với kẻ thù. Điều đó thật khó với nhiều người dân Việt trước thực cảnh xã hội bây giờ, mà điển hình là vụ Đồng tâm. Sau đây, ĐT sẽ còn được nhắc đến như như một sự ô nhục của lịch sử VN hiện đại. Cùng với nó là những bí mật bỉ ổi phải được làm sáng tỏ... Kẻ tội đồ phải bị ghi danh vào lịch sử như một tội ác chống lại nhân dân, dân tộc. Những nạn nhân như cụ Lê Đình Kình phải được trả lại chỗ đứng như một lãnh tụ nông dân trong cuộc chiến dành giữ đất trước cuộc xâm lăng của đám tư bản đỏ được trang bị quyền lực toàn trị và đầy đủ vũ khí tối tân, đàn áp, hành quyết những người nông dân bị đè bẹp mọi điều kiện để phản kháng... Khi nào và bao giờ điều đó thành sự thật? Không xa nữa đâu...

FB Hoàng Hưng

Công lý, sự thật chính là lòng dân!

Công lý?

Sự thật?

Công lý và sự thật chính là lòng dân đấy. Nếu bất chấp cậy thế, ỷ mình, đạp lên công lý, bác bỏ sự thật thì chút lòng dân sót lại sẽ không còn đâu. Khi lòng dân không còn sẽ mất tất cả.

Chúng ta cũng không quên rằng, nếu pháp luật bất chấp và không được thực thi, biến trắng thành đen, bóp méo sự thật, giết hại dân lành, thì còn một luật Nhân Quả sẽ tới với bọn ác nhân.

Luật nhân quả sẽ đưa những kẻ ác lên đỉnh cao quyền lực mà họ mong muốn rồi giáng hoạ xuống cướp đi cái họ được trong chốc lát để họ chết vất vưởng, vạn kiếp khó siêu sinh vì còn tham, còn ác, còn bất chấp!

Hãy biết điểm dừng, hãy biết nhân quả mà hành động nhé cái ác. Nhân quả không chừa một ai cả đâu ạ.

Chỉ biết cầu nguyện và cầu nguyện!

P/s: Hôm nay ngày đầu tiên phiên toà xử Đồng Tâm, buồn! Mình buồn vì bao nhiêu lần lên tiếng kêu gào "hãy đối thoại với dân" hãy giải quyết tình và lý. Chừng đấy đất không là gì cả mà họ lại bất chấp kiêu ngạo, sử dụng vũ lực 3h sáng để giờ thế này đây!

FB Nguyễn Đình Trọng

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn