Bình Định chấp thuận chủ trương đầu tư nhà máy thép ở làng biển đẹp nhất Việt Nam dựa trên cơ sở nào?

Thái Hạo

clip_image002

Biển Lộ Diệu

Báo Tiền phong đưa tin: Sáng 23/3, bên hành lang kỳ họp thứ 10 HĐND tỉnh Bình Định khóa XIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, ông Nguyễn Tuấn Thanh - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bình Định, “Trả lời câu hỏi vì sao dự án trước đây dự kiến triển khai ở huyện Phù Mỹ, nhưng bây giờ lại chọn thị xã Hoài Nhơn, ông Thanh nói, việc này do nhà đầu tư làm khảo sát, địa điểm nào phù hợp, đáp ứng điều kiện thực hiện dự án thì họ đề xuất”.

Đành rằng, việc chọn địa điểm thì doanh nghiệp có quyền đề xuất, nhưng việc chấp thuận hay không thì cơ quan nhà nước (chính quyền tỉnh Bình Định) phải dựa trên quy hoạch đã được phê duyệt trước đó, phải không? Vậy vấn đề bây giờ là, hãy xem quy hoạch hiện tại về công nghiệp của tỉnh Bình Định cụ thể ra sao.

Đầu tiên cần nhớ: Làng chài “đẹp nhất Việt Nam” Lộ Diệu thuộc xã Hoài Mỹ, huyện Hoài Nhơn, Bình Định.

Trong “Danh sách khu công nghiệp tỉnh Bình Định quy hoạch đến năm 2030” thuộc “Bảng 9: Danh sách các KCN đầu tư hạ tầng kỹ thuật giai đoạn 2020 - 2025” có tất cả 2 Khu kinh tế (KKT) và 6 Khu công nghiệp (KCN). Huyện Hoài Nhơn chỉ có 1 KCN và là “KCN bổ sung mới”, đó là KCN Bồng Sơn (chưa triển khai thực hiện). Nghĩa là không có Khu nào ở xã Hoài Mỹ cả.

Trong “Danh sách cụm công nghiệp tỉnh Bình Định quy hoạch đến năm 2030” thuộc “Bảng 10: Phương án phát triển CCN thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến 2050” có tất cả 57 Cụm công nghiệp (CCN). Riêng Hoài Nhơn là 10 CCN. Tuy nhiên, cũng không có Cụm nào thuộc xã Hoài Mỹ đã được phê duyệt cả! Nghĩa là dù đã quy hoạch đến năm 2030 và “tầm nhìn” thì đến mãi 2050 nhưng không hề có xã Hoài Mỹ (Dẫn nguồn từ: https://duan24h.net/.../quy-hoach-khu-cum-cong-nghiep...).

Nhưng đùng một cái, xã này được “chấp thuận chủ trương đầu tư một nhà máy thép với tổng vốn lên đến 53000 tỉ đồng!

Chưa hết, trong “Định hướng phát triển không gian vùng tỉnh Bình Định”, tỉnh này được phân thành 2 vùng không gian. Trong đó, Tiểu vùng 2 lấy “Hoài Nhơn là đô thị trung tâm tiểu vùng. Định hướng phát triển: Đẩy mạnh phát triển kinh tế biển; phát triển nông nghiệp, du lịch sinh thái” – nghĩa là không lấy công nghiệp làm mũi nhọn.

Lại nữa, trong “Định hướng phát triển du lịch tỉnh Bình Định” thì “Cụm du lịch Hoài Nhơn và phụ cận gồm các điểm du lịch tại đô thị Hoài Nhơn và các huyện Phù Mỹ, Hoài Ân, An Lão. Phát triển sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng, tắm biển; tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử – văn hóa; thể thao, vui chơi giải trí, mạo hiểm; văn hóa ẩm thực” (Nguồn, https://quyhoachvietnam.com/ban-do-quy-hoach-tinh-binh-dinh/).

Như thế, trong quy hoạch phát triển công nghiệp, không có xã Hoài Mỹ; trong quy hoạch phát triển không gian vùng và Du lịch thì Hoài Nhơn thuộc diện trung tâm và trọng điểm.

Nhưng, bây giờ, bỗng dưng lại mang một nhà máy thép 470 ha vào đặt ở nơi này, như thế có phải là trái với quy hoạch đã được phê duyệt, và đi ngược với “định hướng phát triển” đã được vạch ra và thông qua?

Chưa rõ có một quy định đặc biệt nào đó trong các văn bản pháp luật cho phép “vượt rào quy hoạch” để “chấp thuận chủ trương đầu tư” như Bình Định đang làm hay không, nhưng hiện tại tôi chưa tìm thấy; nếu ai là “dân trong nghề”, rành rẽ về vấn đề này hơn thì xin chia sẻ để bổ sung. Chính quyền Bình Định cũng cần lên tiếng về sự vênh lệch và “trái quy hoạch” này để người dân được rõ.

T.H.

Nguồn: FB Thái Hạo

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn