Cộng hòa Nhân dân Belgorod của nước Nga?

Giang Công Thế

Nga tuyên bố vừa chiếm xong Bakhmut làm cho hội nghị G7 bị loãng vì báo chí truy sát TT Zelensky về chuyện này, nhưng có tin khác làm cho Nga cũng lo.

Theo tin quốc tế, hai nhóm chiến binh người Nga là Quân đoàn Tự do Nga và Quân đoàn Tình nguyện Nga, liên minh với Ukraine, vừa xâm nhập vào tỉnh Belgorod, hiện vẫn đang kiểm soát một số địa phương trên lãnh thổ Nga. Xem CNN, BBC, France24 phỏng vấn thấy họ nói tiếng Nga như gió.

Theo Sputnik News, "Tự do nước Nga" được coi là một tổ chức khủng bố theo quyết định của Tòa án Tối cao Liên bang Nga ngày 16 tháng 3 năm 2023.

Vụ tấn công cho thấy những điểm yếu của hệ thống phòng thủ Nga và theo những chiến binh này, sẽ còn có nhiều vụ thâm nhập tương tự để “lật đổ chế độ Vladimir Putin”. Họ còn định thành lập Cộng hòa Nhân dân Belgorod như kiểu Cộng hòa Donbas bên Ukraine do Nga hậu thuẫn. Tit for tat – ăn miếng trả miếng.

Trong khi điện Kremlin khẳng định đã triệt hết «phần tử phá hoại» từ Ukraine tấn công vùng Belgorod và “sẽ tiếp tục đáp trả một cách nghiêm khắc nhất những hành động tương tự”, thì hai nhóm vũ trang tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chơi.

Và không nói nhiều, một ngày sau khi Matxcơva khẳng định đã phá tan cuộc đột kích từ lãnh thổ Ukraina đánh vào vùng này, chính Thống đốc Belgorod hôm 24/05/2023, cho biết là “nhiều” cuộc tấn công bằng drone vào Belgorod đã lại xảy ra đêm qua, rạng sáng hôm nay, nhưng “một số lượng lớn” đã bị bắn hạ.

Quân đội Nga đã phải huy động cả trực thăng, vũ khí hạng nặng, thậm chí phải cắt mạng điện thoại di động, di tản dân ở ít nhất 9 địa phương. Chưa bao giờ Nga phải đối phó với một cuộc tấn công quy mô như vậy ở Belgorod ngay trong lãnh thổ Nga.

Chiến binh có cả xe bọc thép, drone, xe tăng… tiến vào đất Nga như chỗ không người thì Putin không lo mới lạ.

Biden cũng lo cuống, vì các kênh truyền hình Nga đã đưa các hình ảnh do Bộ Quốc phòng Nga cung cấp, cho thấy các loại xe được cho là của Mỹ đã được sử dụng để xâm nhập vào khu vực Belgorod, với một chiếc bên trên có dòng chữ “Vì Bakhmut” cùng các thi thể của những kẻ tấn công bị hạ sát, xếp cạnh nhau trong rừng, với các thùng đạn và vũ khí bị tịch thu. Chuyện này rất hiếm trong truyền thông Nga.

Trong khi đó, lần đầu tiên từ khi tham chiến ở Ukraina, Wagner ngày 23/05/2023 tiết lộ số liệu về thiệt hại nhân mạng của lực lượng lính đánh thuê trong chiến tranh Ukraina. Tổng cộng, 20.000 người chiến đấu dưới phù hiệu của Wagner đã bỏ mạng trên chiến trường Ukraine.

Wagner cũng thừa nhận, binh đoàn của ông đã tuyển dụng 50.000 tù nhân và 20% số họ đã bị giết.

Cuộc chiến Ukraine đang bước sang giai đoạn mới, chiến tranh theo kiểu “thế giới phẳng”, không còn biên giới để hạn chế, drone bay trên điện Kremlin là một ví dụ.

Members of Russian Volunteer Corps pose for a picture atop an armoured vehicle at Graivoron border crossing in Kozinka, Belgorod region, Russia, in this handout picture released on May 23, 2023

Theo CNN, BBC, France24, RFI, Sputnik News.

G.C.T.

Nguồn: FB Giang Công Thế

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn