Trận Kursk phiên bản năm 2024

Mick Ryan

Dịch và biên tập: Phúc Lai GB / Phúc Lai

Thứ Năm, 8-8-24

Tho Phạm

Cảm ơn bác đã thông tin kịp thời. Mấu chốt của chiến tranh là bí mật, bất ngờ, nhanh chóng và Ukaina đã làm rất tốt. Chưa biết ngày mai ra sao nhưng cứ làm cho lão điệp viên ít “vả” như vậy cho răng của lão, răng của bè lũ đầu trâu mặt ngựa, khỉ đỏ đít cùng với răng của lều BMZ rụng rơi ít cái choáng váng mặt mày là đã thành công rồi. Ukaina họ có nói gì nhiều đâu, chỉ có “vả” thôi, “vả” đâu là răng ra tới đó. Mong Vinh quang và Chiến thắng cho đất nước UKRAINE.

Đánh giá nhanh những gì chúng ta biết về cuộc tấn công bất ngờ của Ukraine vào Nga và mục tiêu chiến lược và tác chiến của Ukraine có thể là gì.

Trong một bài giảng năm 1973, Sir Michael Howard đã mô tả tác động của tính bất ngờ và sự cần thiết của các thể chế quân sự trong việc chuẩn bị cho quân đội của họ để tiếp thu và thích nghi với những sự kiện bất ngờ trên chiến trường và hơn thế nữa. Ông mô tả rằng “đây là một khía cạnh của khoa học quân sự cần được nghiên cứu trước hết trong Lực lượng vũ trang: khả năng thích nghi với những điều hoàn toàn chưa biết và không thể đoán trước được.”

Sir Lawrence Freedman đã viết rằng, “một cuộc tấn công bất ngờ, được hình thành một cách xảo quyệt, được chuẩn bị với sự yếm trá và thực hiện một cách tàn nhẫn, mang đến cho lịch sử quốc tế những khoảnh khắc kịch tính nhất.” Sự bất ngờ là một sự tiếp nối quan trọng trong cuộc cạnh tranh và chiến tranh của con người. Mong muốn gây bất ngờ cho kẻ thù là trọng tâm của truyền thống chiến tranh phương Đông và phương Tây.

Mục đích là gây sốc cho kẻ thù và áp đảo chúng khi chúng yếu nhất hoặc khi chúng ít mong đợi nhất. Cú sốc đó, cùng với sự tan vỡ trong sự gắn kết của kẻ thù và khả năng phản ứng hiệu quả, sau đó có thể được sử dụng để chiếm giữ một lượng lớn đất đai và phá hủy các đội hình đáng kể của kẻ thù.

Có vẻ như một lần nữa, trong vài ngày qua, người Ukraine đã khiến Nga và các nhà quan sát ở phương Tây bất ngờ với hoạt động mới nhất của họ.

Trong 72 giờ qua, chúng ta đã chứng kiến Ukraine tiến hành một cuộc tấn công xuyên biên giới đáng kể vào khu vực (tỉnh, vùng) Kursk của Nga. Ban đầu, nó được coi là một cuộc đột kích vào Nga khác, tương tự như các hoạt động trước đây của Ukraine: vào tháng Năm năm 2023 và tháng Ba năm 2024; nhưng rõ ràng đây là một điều gì đó hơi khác, đặc biệt là trong việc sử dụng lực lượng mặt đất quy ước của Ukraine.

Chiến dịch mới này của Ukraine so với các cuộc đột kích trước đó vẫn chưa được biết rằng nó khác biệt như thế nào. Sau đây là đánh giá nhanh của tôi dựa trên những gì chúng ta đã thấy cho đến nay. Tôi là người đầu tiên thừa nhận rằng chúng ta chỉ thấy một phần nhỏ của hoạt động này tại thời điểm này.

#The_21st_Century_Battle_of_Kursk “Trận chiến Kursk của thế kỷ 21” bắt đầu

Mặc dù chúng ta chỉ có thể thấy một phần nhỏ những gì đang diễn ra ở Kursk, nhưng có một số khía cạnh của chiến dịch mới này của Ukraine là rõ ràng.

Đầu tiên, đây là một chiến dịch gồm nhiều lữ đoàn. Ít nhất hai lữ đoàn Ukraine đã được xác định cho đến nay: Lữ đoàn cơ giới 22 và Lữ đoàn xung kích đổ bộ đường không số 82. Cả hai đều là những đội hình chất lượng. Có vẻ như không giống như cuộc phản công ở phía nam năm 2023, nơi các lữ đoàn mới được triển khai, người Ukraine đã phân bổ các đội hình có kinh nghiệm cho cuộc tấn công này. Điều này dường như đã mang lại kết quả với chiều sâu của sự thâm nhập của Ukraine cho đến nay. Nhưng nếu chúng ta có thể thấy hai lữ đoàn, thậm chí có thể có nhiều lữ đoàn hơn được phân bổ cho chiến dịch này, những lữ đoàn này đã sẵn sàng đi tiên phong trong cuộc tiến công vào Nga. Tuy nhiên, điều này sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của chiến dịch và thời gian mà Ukraine nghĩ rằng họ có thể duy trì cuộc tấn công của mình trước khi hệ thống phòng thủ của Nga có thể phản ứng hiệu quả.

Thứ hai, người Ukraine đã tấn công bằng một lực lượng cơ giới có tính cơ động cao. Điều này khác với các cuộc tấn công “đi bộ” (nguyên văn: “dismounted attack” – từ khái niệm kỵ bịnh xuống ngựa – PL) của Nga vào Kharkiv trong những tháng gần đây. Mức độ cơ động cao là điều cần thiết để tạo ra hoặc khai thác các khoảng trống trong phòng thủ của đối phương và khai thác nhanh chóng các khoảng trống đó. Tốc độ và hành động gây sốc là rất quan trọng. Nhưng các hoạt động cơ giới tạo ra gánh nặng hậu cần lớn hơn so với hoạt động bằng chân và xe bọc thép có thể khó ẩn náu hơn trong chiến trường mở (ít được yểm hộ, bảo vệ). Và sau một vài ngày hoạt động liên tục, chúng cũng cần được bảo dưỡng. Điều này khẳng định nhu cầu về lực lượng thứ cấp để tiến hành các hoạt động vượt qua các tuyến để đảm nhận cuộc tiến công.

Thứ ba, người Ukraine dường như đã triển khai một lượng lớn khả năng phòng không. Ít nhất một máy bay chiến đấu và hai trực thăng của Nga được cho là đã bị người Ukraine bắn hạ. Cho đến thời điểm này, chỉ có một số báo cáo hạn chế về việc Nga có thể sử dụng bom lượn hoặc thậm chí là số lượng lớn máy bay không người lái để chống lại cuộc tấn công của Ukraine. Điều này cho thấy môi trường phòng không hiệu quả hơn đối với người Ukraine so với môi trường được tạo ra cho các cuộc phản công năm 2023 của họ. Đây có lẽ cũng là một kết quả khác của sự bất ngờ và sốc mà người Ukraine tạo ra trong mạng lưới chỉ huy và kiểm soát của Nga.

Thứ tư, quân đội Ukraine đã thâm nhập khá xa vào Nga. Bản đồ kèm theo (từ nguồn Black Bird Group) cho thấy lực lượng Ukraine hiện đang thâm nhập vào Nga theo ước tính trên ít nhất hai trục tiến công. Các nỗ lực chính và hỗ trợ vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, tin tức vẫn rất khó tiếp cận và lực lượng Ukraine có thể tiến sâu hơn nhiều vào Nga so với những gì thể hiện trên bản đồ. Tình hình sẽ vẫn còn biến động trong một thời gian nữa. Tuy nhiên, đây có lẽ là bước tiến lớn nhất của bất kỳ bên nào trong cuộc chiến này kể từ cuối năm 2022. Để so sánh, cuộc tiến công của Nga vào Kharkiv năm nay đã thâm nhập khoảng 8 ki-lô-mét vào Ukraine.

Thứ năm, Ukraine đã đạt được sự bất ngờ. Đây là một chủ đề quan trọng cần lưu ý khi một số người ám ảnh với việc mô tả cuộc chiến này là một ‘chiến trường minh bạch’. Điều này, một lần nữa, cho thấy rằng chiến trường hiện đại không hề minh bạch và các hoạt động đánh lừa, tình báo tốt và sự bất ngờ là những yếu tố quan trọng của chiến tranh hiện đại. Quan trọng hơn, cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine cho thấy rằng sự bất ngờ vẫn có thể xảy ra và các hoạt động tấn công cũng có thể xảy ra mặc dù phòng thủ đã chiếm ưu thế trong năm qua. Tôi sẽ viết một bài riêng về sự bất ngờ trong những ngày tới.

#Ukraines_Objectives Mục tiêu của Ukraine

Cũng như mọi hoạt động lớn trong chiến tranh, chúng ta cần xem xét bối cảnh chiến lược và mục đích chiến lược/chính trị của các hoạt động như vậy. Cuộc phản công của Ukraine năm 2023 có cả mục tiêu chính trị và chiến lược. Cuộc tấn công mới nhất của Ukraine vào Kursk cũng vậy. Chúng có thể là gì? Phần dưới đây chỉ mang tính suy đoán, vì Ukraine vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận chính thức, có giá trị nào về cuộc tấn công này.

Ở cấp độ chiến thuật cơ bản nhất, hoạt động này sẽ nhằm chiếm giữ đất đai và tiêu diệt lực lượng trên không và trên bộ của Nga. Đó là vai trò trung tâm của lực lượng mặt đất trong chiến tranh. Nhưng đây là các nhiệm vụ chiến thuật – mục đích chiến lược và hoạt động của việc tiến hành các hoạt động nhằm chiếm giữ đất đai và tiêu diệt kẻ thù mới là điều thú vị.

Có một số mục tiêu hoạt động có thể có cho cuộc tấn công này của Ukraine. Đầu tiên, Ukraine có thể tìm cách thu hút lực lượng Nga khỏi các cuộc tấn công vào Niu-York cũng như vào Toretsk và Pokrovsk. Điều này có khả năng, nhưng xét đến lợi thế về nhân lực của Nga, người ta phải đánh giá rằng kết quả này có lẽ không thể xảy ra.

Một mục tiêu hoạt động khác, có nhiều khả năng thành hiện thực hơn, là buộc người Nga phải xem xét lại cách bố trí lực lượng của họ ở những nơi khác trên tuyến đầu. Người Nga sẽ phải đáp trả, và ngay cả họ cũng không có nguồn lực vô tận để làm như vậy. Để đáp trả cuộc tấn công của Ukraine ở Kursk, họ sẽ phải ngừng phòng thủ ở nơi khác. Các hệ thống giám sát của Ukraine sẽ theo dõi những động thái như thế này của Nga và có khả năng sẵn sàng khai thác các cơ hội mà chúng tạo ra.

Cuối cùng, Ukraine có thể có một số mục tiêu hoạt động cụ thể trong đầu liên quan đến chính mặt đất. Nhà máy điện hạt nhân Kursk có thể là một mục tiêu, nhưng đó chỉ là suy đoán và vẫn nằm cách biên giới với Ukraine 60 ki-lô-mét, xa hơn nhiều so với nơi mà Ukraine hiện đang hoạt động. Các tuyến đường bộ và đường sắt chính cũng có thể bị gián đoạn. Cuối cùng, đe dọa chính thành phố Kursk có thể là một mục tiêu cho hoạt động này, nhưng đó sẽ là một ‘mục tiêu mở rộng’.

Các mục tiêu chiến lược của cuộc tấn công này chỉ có thể được ước tính ở giai đoạn đầu này thôi. Đầu tiên, cuộc tấn công có thể là một nỗ lực nhằm làm chậm hoặc thủ tiêu động lực tiến công của Nga trong các cuộc tấn công kéo dài đến năm 2024. Các nhà hoạch định chính sách của Ukraine sẽ hiểu rằng ngay cả Nga cũng không thể duy trì thế tấn công mãi mãi. Họ có thể đang tìm cách sử dụng cuộc tấn công xuyên biên giới này để buộc người Nga phải đánh giá lại cách bố trí quân đội của họ trên khắp Ukraine. Điều này có thể có tác dụng làm chậm lại hoặc dừng các hoạt động tấn công của Nga.

Mục tiêu chiến lược thứ hai có thể là chuyển hướng câu chuyện về cuộc chiến sang một hướng tích cực hơn cho Ukraine và phản bác thông tin sai lệch của Nga về ‘chiến thắng tất yếu’ của họ tại Ukraine. Cuộc tấn công năm 2022 tại Kharkiv không chỉ khiến thế giới kinh ngạc mà còn chuyển hướng câu chuyện về khả năng tiến hành chiến tranh của Ukraine và dẫn đến sự thay đổi đáng kể trong cách tiếp cận của phương Tây đối với việc cung cấp viện trợ. Ukraine có thể đang hy vọng điều gì đó tương tự ở đây, mặc dù như tôi đã viết nhiều lần, NATO cũng cần thay đổi chiến lược của mình thành chiến lược ủng hộ Ukraine đánh bại Nga tại Ukraine.

Mục tiêu chiến lược thứ tư của Ukraine có thể là làm những gì người Nga đang làm ở miền đông Ukraine hiện nay – chiếm càng nhiều lãnh thổ càng tốt trong trường hợp Ukraine buộc phải tham gia một số loại giải pháp đàm phán vào cuối năm 2024 hoặc đầu năm 2025. Đàm phán với một số lãnh thổ của kẻ thù tốt hơn nhiều so với đàm phán mà không có nó. Và trong khi có nhiều vấn đề liên quan đến bất kỳ loại lệnh ngừng bắn hoặc giải pháp đàm phán nào (ví dụ ai sẽ thực thi nó), các nhà chiến lược Ukraine có thể tin rằng việc chiếm giữ lãnh thổ của Nga sẽ cung cấp cho họ đòn bẩy tốt hơn nếu họ buộc phải ngồi vào bàn đàm phán trong ngắn hạn đến trung hạn.\

#Russias_Response Phản ứng của Nga

Cho đến nay, hệ thống của Nga dường như vẫn đang phải chịu ‘cú sốc’ phát sinh từ cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine. Lực lượng lớn của Nga, và có lẽ là lực lượng dự bị cấp tác chiến cũng như không quân chiến thuật và hỏa lực tác chiến, tập trung xa hơn về phía nam. Mặc dù Nga gần như chắc chắn sẽ có lực lượng dự bị chiến lược và lực lượng ở các khu vực Kursk và Kharkiv mà họ có thể sử dụng để cố gắng ngăn chặn bước tiến của Ukraine, nhưng điều này sẽ mất một thời gian để tổ chức.

Putin dường như đã chủ động tấn công Ukraine nhanh hơn những bất ngờ khác trong cuộc chiến này. Trong cuộc nổi loạn Prigozhin, Putin đã biến mất một thời gian. Lần này, Putin đã nhanh chóng triệu tập một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia, một số cuộc họp đã được phát trên truyền hình Nga, trong đó ông mô tả hoạt động Kursk của Ukraine là “một hành động khiêu khích quy mô lớn khác.” Bởi vì, tất nhiên, không có hành động nào của Nga trong 30 tháng qua trong cuộc xâm lược tàn bạo của mình vào Ukraine là khiêu khích. Ở đây là tin nhắn của Putin cho chính quyền Hoa Kỳ về quyền thống trị Ukraine của họ.

Các cuộc tấn công của Nga ở miền đông Ukraine, đặc biệt là trên các trục tiến quân Toretsk và Pokrovsk dường như vẫn chưa bị ảnh hưởng. Người Nga dường như vẫn rất tập trung vào việc chiếm thêm đất ở khu vực này. Tuy nhiên, bất kỳ cuộc “đảo chính trong tuyên truyền” nào cũng có thể được ghi nhận từ những cú ngoạn mục như của Ukraine vừa qua trong việc chiếm giữ diện tích đáng kể lãnh thổ Nga trong #The_Battle_of_Kursk.

Chúng ta nên mong đợi một phản ứng nhanh chóng của Nga đối với cuộc tấn công xuyên biên giới của Ukraine. Nga có thể có đủ nhân lực để phản ứng, nhưng tốc độ sẽ là chìa khóa cho hiệu quả của phản ứng của họ. Bản chất tập trung của hệ thống chỉ huy và kiểm soát của Nga cản trở tốc độ và khả năng thích ứng của họ trong những cuộc khủng hoảng như thế này.

Rất có thể Ukraine sẽ có những phản ứng theo kịch bản chiến tranh của Nga và đã phân bổ các lực lượng tấn công để tấn công các đơn vị Nga đang tiến về Kharkiv (nếu có thể). Đây có thể là một chiến dịch nhiều giai đoạn của Ukraine và việc lập kế hoạch cho các động thái có thể dự đoán của Nga trong những ngày và tuần tới sẽ là trọng tâm trong kế hoạch chung của Ukraine cho chiến dịch này.

Phản ứng của Nga đối với cuộc xâm lược, bao gồm cả việc di chuyển quân, các cuộc không kích chống lại Ukraine cũng như các động thái ngoại giao, sẽ trở nên rõ ràng hơn trong những ngày tới.

Một điểm cuối cùng về phản ứng của Nga. Liệu đây có phải là giọt nước tràn ly đối với Gerasimov không?

Tôi đã từng viết về những thiếu sót của ông ta trước và trong chiến tranh. Ông ta liên tục thất bại trong chiến lược, tạo lực lượng và trong một loạt các lĩnh vực lãnh đạo chiến lược khác trong cuộc chiến này. Trong cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia được tổ chức để thảo luận về tình hình Kursk, Gerasimov đã thông báo với Putin qua video rằng “liên quan đến người Ukraine, cuộc tiến công của họ theo hướng Kursk đã bị dừng lại.” Mặc dù ông trung thành với Putin, và điều này có ý nghĩa rất lớn, liệu Putin có quyết định sa thải ông sau thảm họa ở Kursk không?

#Challenges_Moving_Forward Những thách thức trong tương lai

Ukraine phải đối mặt với một loạt các vấn đề khó khăn khi tiến hành chiến dịch này (nếu tiếp tục sau vài ngày). Bao gồm các thách thức về mặt chiến thuật, tác chiến, chiến lược và chính trị.

#Tactical_challenges. Những thách thức về mặt chiến thuật. Một thách thức chiến thuật hàng đầu là “duy trì động lực.” Ukraine sẽ muốn tiếp tục tiến về phía trước cho đến khi đạt được các mục tiêu của mình. Đồng thời, họ sẽ muốn giữ cho người Nga mất cân bằng và đảm bảo rằng quân đội Nga luôn chậm hơn một vài bước trong việc đáp trả các hành động của Ukraine.

Đồng thời, Ukraine sẽ muốn đảm bảo rằng họ có thể giữ cho lỗ thủng luôn mở để tiến lên và rút lui. Những cuộc xâm nhập như vậy vào lãnh thổ của kẻ thù tạo ra cơ hội, nhưng chúng cũng tạo ra các điểm yếu. Tôi đã từng viết về thách thức trong việc tạo ra các điểm nhô ra trên lãnh thổ của kẻ thù tại đây. Một điểm yếu chính là các bên sườn của quân Ukraine đang tiến lên. Như tôi đã viết trong bài viết này, một nhiệm vụ chiến thuật quan trọng sẽ là phân bổ lực lượng giữ an ninh cho hành lang vào Nga mà Ukraine hiện đã tạo ra. Ukraine càng xâm nhập sâu thì số lượng lực lượng cần thiết cho nhiệm vụ này càng lớn.

Việc cung cấp nhiên liệu, thực phẩm, đạn dược và mọi thứ mà quân đội đang tiến công cần cho người Ukraine sẽ là một thách thức. Sâu trong lãnh thổ của kẻ thù, không chỉ phải có các tuyến đường đáng tin cậy mà các đoàn xe hậu cần cũng cần được bảo vệ khỏi các cuộc tấn công trên bộ và trên không.

#Operational_Challenges Thách thức về mặt tác chiến. Khi Ukraine nắm thế chủ động trong cuộc tấn công xuyên biên giới này, họ có thể cân nhắc các hoạt động tiếp theo. Các hoạt động này có thể là củng cố các trục tiến công hiện tại của họ để mở rộng diện tích lãnh thổ đã chiếm giữ hoặc có thể là các hoạt động ở một khu vực hoàn toàn khác để khai thác và chuyển quân phòng thủ của Nga. Nhưng điều này sẽ phụ thuộc vào số lượng lực lượng mà người Ukraine đã dự trữ cho cuộc tấn công này, điều này dẫn tôi đến thách thức lớn tiếp theo.

Người Ukraine cũng sẽ phải cân nhắc cẩn thận việc phân bổ hỗ trợ trên không, đạn dược, duy trì và các yếu tố hỗ trợ tác chiến khác giữa tình hình nguy hiểm ở miền đông Ukraine và cuộc tấn công mới ở Kursk. Các khu vực này cách nhau đủ xa để họ không thể hỗ trợ lẫn nhau, điều này sẽ khiến vấn đề trở nên khó khăn hơn.

Điều này sẽ thông báo một thách thức hoạt động khác: thời gian của cuộc tấn công xuyên biên giới là bao nhiêu và cuộc tấn công có thể kéo dài trong bao lâu? Điều này sẽ được thúc đẩy bởi những lo ngại thực tế như hậu cần và khả năng tiếp cận quân đội. Nhưng nó cũng sẽ được thúc đẩy bởi những ảnh hưởng chính trị về thời gian chính phủ Ukraine muốn chiếm đóng lãnh thổ Nga.

#Strategic_Issues Các vấn đề chiến lược. Quân số là mối quan tâm chiến lược. Không có gì bí mật khi Ukraine đã gặp phải những vấn đề rất quan trọng trong việc duy trì quân số ở tuyến đầu kể từ cuối năm 2023. Và mặc dù Ukraine có thể duy trì tỷ lệ thương vong có lợi của Ukraine so với Nga, nhưng quân số của họ vẫn nhỏ hơn nhiều so với đối thủ. Việc huy động vẫn chưa thể bù đắp hoàn toàn tổn thất của Ukraine trong năm qua. Và, vẫn còn một yêu cầu cấp thiết đối với lực lượng Ukraine là ít nhất phải làm chậm bước tiến của Nga ở miền Đông Ukraine.

Việc cân bằng giữa tình trạng thiếu hụt quân số chiến lược và nhu cầu về số lượng lớn quân số trong chiến dịch này và ở miền Đông Ukraine sẽ đòi hỏi phải có thông tin tình báo tốt và ra quyết định khéo léo trong những ngày và tuần tới. Để làm phức tạp thêm thách thức này, nếu Ukraine có ý định ở lại lãnh thổ mà họ chiếm được (đây chỉ là suy đoán của tôi), điều này sẽ làm tăng thêm những thách thức lớn về mặt nhân sự mà Ukraine đã gặp phải.

Một thách thức chiến lược khác là đưa cuộc tấn công hiện tại vào một chiến lược quân sự lớn hơn cho Ukraine. Liệu cuộc tấn công này có phải là một phần không thể thiếu trong chiến lược mới mà Zelenskyy giao cho Tướng Syrskyi phát triển khi ông được bổ nhiệm không? Hay đây là một cơ hội đã nảy sinh và quá hấp dẫn để bỏ qua? Thời gian sẽ trả lời.

Ukraine, mặc dù chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về cuộc tấn công Kursk, cần theo dõi diễn biến chiến lược của mình và cách thức hoạt động mới này diễn ra ở Châu Âu và Hoa Kỳ. Rõ ràng là Ukraine sẽ tìm kiếm sự gia tăng trong nhận thức tích cực về quỹ đạo của cuộc chiến, đồng thời tránh mọi hàm ý tiêu cực liên quan đến ‘xâm lược nước láng giềng’ mà chắc chắn sẽ được một số người nêu ra.

# Political_Challenges Thách thức chính trị. Liên quan đến diễn biến chiến lược được thảo luận ở trên sẽ là tránh nhận thức rằng Ukraine đang leo thang đáng kể cuộc chiến và gia tăng nguy cơ sử dụng vũ khí hạt nhân của Nga. Tôi mong đợi sẽ nghe được diễn biến này trong những ngày tới. Đây là một điệp khúc liên tục trong cuộc chiến này, bất cứ khi nào một số thiết bị mới như pháo binh, xe tăng và F16 được tặng cho Ukraine. Không có thiết bị nào trong số này vượt qua bất kỳ ranh giới đỏ thực sự nào với Nga, mặc dù Nga đã lừa gạt được nhiều nhà lãnh đạo phương Tây khi ấn được vào đầu họ những suy nghĩ như vậy.

Đây có khả năng là một thách thức chính trị và chiến lược quan trọng đối với chính phủ Ukraine trong những ngày tới, mặc dù hoạt động này rất nhỏ so với sự tàn phá và chết chóc lớn do Nga gây ra ở Ukraine trong 30 tháng qua.

Có lẽ một trong những vấn đề chính trị khó khăn hơn sẽ là cách Ukraine đối phó với chính phủ Hoa Kỳ. Ukraine không thể sử dụng một số hệ thống tấn công tầm xa của Mỹ để hỗ trợ các hoạt động của mình, điều này không mong muốn. Hoạt động này có thể buộc chính quyền Hoa Kỳ phải xem xét lại các hạn chế mà họ đã áp đặt đối với việc sử dụng một số vũ khí của mình trong cuộc chiến này. Tuy nhiên, đó có thể là suy nghĩ viển vông của tôi.

Hoạt động này càng kéo dài, thì khả năng các ứng cử viên cho chức Tổng thống năm nay bị buộc phải đưa ra tuyên bố về sự ủng hộ (hoặc ngược lại) của họ đối với Ukraine càng cao.

#The_New #The_Battle_of_Kursk Continues… For Now Trận chiến Kursk mới vẫn tiếp diễn… ngay lúc này

Thời gian sẽ trả lời liệu việc sử dụng các lữ đoàn Ukraine này để tấn công vào Nga thay vì bảo vệ miền đông Ukraine có phải là cách sử dụng lực lượng hiệu quả nhất về mặt chiến lược hay không. Vào thời điểm lực lượng phòng thủ Ukraine ở phía đông đang bị đẩy lùi trên nhiều trục, việc sử dụng lực lượng chiến đấu Ukraine có năng lực cao ở Kursk có thể là một động thái phản công sáng suốt để thay đổi thế chủ động trong cuộc chiến hoặc là một sai lầm chiến lược làm trầm trọng thêm những thách thức trong các hoạt động phòng thủ miền đông Ukraine của Ukraine.

Tuy nhiên, vẫn chưa có cách nào để đưa ra đánh giá về điều này. Giống như mọi cuộc chiến tranh, có rất nhiều điều không chắc chắn ở giai đoạn đầu của một cuộc tấn công khác của Ukraine. Chúng ta không chỉ không chắc chắn về việc người Ukraine đã thâm nhập sâu đến mức nào mà còn không chắc chắn về các mục tiêu chiến lược và chính trị của hoạt động này.

Mặc dù thành công hay thất bại trong cuộc tấn công xuyên biên giới này của Ukraine có thể không thắng hay thua trong cuộc chiến, nhưng nó sẽ có tác động quan trọng đến tinh thần của Ukraine và sự ủng hộ của phương Tây. Nhưng cuối cùng, thành công hay không của các cuộc tấn công sắp tới sẽ được xác định trên thực địa. Sự lãnh đạo tốt ở mọi cấp độ, thực hiện linh hoạt, cận chiến quyết đoán, hậu cần tốt, bất ngờ và thích ứng với cơ hội đều rất quan trọng đối với thành công về mặt chiến thuật và tác chiến. Và điều này phải được áp dụng với những lý do chiến lược hợp lý.

Tất cả những điều này có thể chỉ là một cuộc đột kích quy mô lớn hơn so với các cuộc xâm nhập trước đó vào Nga vào năm 2023 và 2024. Chúng ta sẽ biết theo thời gian.

Sẽ có nhiều điều được tiết lộ về bản chất và mục tiêu của hoạt động này trong những ngày tới.

Nguồn: FB Phúc Lai GB

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn