Về việc dùng tàu hoả chở hàng bảo vệ cầu trên sông Thương (*)

Lê Quốc Trinh

 Kỹ sư Cơ khí - Canada  

BVN xin đăng lá thư dưới đây của một độc giả, không phải chỉ để cảnh báo về mặt khoa học, mà hơn thế nữa nó cho thấy tấm lòng của những người con Đất Việt – tuy xa xứ nhưng hàng ngày luôn dõi theo và muốn góp tiếng nói nhỏ bé của mình cho Đất nước. 

Bauxite Việt Nam

Thân chào các anh chị Biên tập viên trang Bauxite Việt Nam! 

Tôi khẩn thiết nhờ Bauxite VN đăng gấp lá thư này lên mạng để thức tỉnh chính quyền và nhân dân VN về hiểm họa sắp tới khi nhà nước huy động đem con tàu chứa 300 tấn đất đá đậu trên cây cầu bắc ngang sông Thương nhằm mục đích ngăn chặn không để nước lũ cuốn trôi cây cầu:

Tôi không hiểu nổi về giải pháp đem đoàn tàu hỏa 300 tấn đậu trên cây cầu bắc ngang sông Thương để ngăn cản không bị nước lũ cuốn trôi. 

 Đây là hiện tượng vật lý trong thiên nhiên, gọi là "xâm thực": nước lũ chảy xiết vận tốc cao làm xoáy mòn chân cầu xuống tận móng, bao nhiêu đất đá sẽ bị nước lũ cuốn trôi, đến lúc không còn chỗ dựa thì sụp đổ xuống, tiếng Pháp gọi là "erosion", tiếng Việt dân gian gọi là "nước chảy đá mòn". Con tàu 300 tấn làm sao ngăn chặn nước chảy ở dưới đáy sông, cây cầu sẽ sụp đổ nhanh tức khắc, dưới trọng lượng khủng khiếp đó... và sẽ lôi theo con tàu xuống đáy sông... sau đó chính quyền sẽ dốc tiền huy động dàn thiết bị hạng nặng để trục vớt con tàu, sau khi lũ lụt chấm dứt.

Hy vọng sẽ không có thương vong, hao tổn tài sản người dân trong vùng.

Le Quoc Trinh, Canada

(*) Tựa do BVN đặt 

---

Xem chi tiết:

Điều tàu hàng 300 tấn ngăn lũ cuốn trôi cầu đường sắt

Việt An 

A train crossing a bridge over a river

AI-generated content may be incorrect.

Tàu hàng nặng khoảng 300 tấn giữ cầu Sông Thương. Ảnh: Đức Huy

Bắc Ninh - Nhằm tránh cầu đường sắt bắc qua sông Thương bị lũ cuốn, tàu hàng chở xỉ quặng nặng 300 tấn được đưa ra giữa cầu để tăng tải trọng, trấn giữ cầu.

Đại diện Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cho biết việc điều tàu để tăng tải trọng cho cầu sông Thương trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng được thực hiện lúc 13h ngày 8/10 trong bối cảnh cầu có thể bị nước lũ cuốn trôi.

Theo phương án ban đầu, tàu chở đá từ Đồng Mỏ ở Lạng Sơn sẽ được điều tới cầu đường sắt sông Thương, song do tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng bị ngập nên tàu không thể di chuyển.

Sau đó, Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng đưa tàu hàng gồm 6 toa chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn tới. Đơn vị quản lý tuyến đường cũng đã phong tỏa cầu Sông Thương, cấm xe máy và xe thô sơ đi hai bên cầu để bảo đảm an toàn.

Ngày 10/10, lũ sông Thương vẫn đang trên báo động ba, chỉ còn cách đáy dầm cầu Sông Thương gần một mét. Đoàn tàu nặng 300 tấn vẫn nằm ở giữa cầu.

Cầu Sông Thương được xây dựng năm 1894, là di tích lịch sử ở TP Bắc Giang cũ. Trong kháng chiến chống Pháp, cầu nằm trên tuyến đường huyết mạch chi viện vũ khí và lương thực cho chiến dịch Điện Biên Phủ. Trong kháng chiến chống Mỹ, cầu phải hứng chịu nhiều trận bom phá hoại, các trận đánh được ví như "cây cầu Hàm Rồng thứ hai của miền Bắc".

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, phương án dùng tàu hàng để tăng tải trọng, trấn giữ cầu từng được thực hiện tại cầu Long Biên năm 1971 khi nước sông Hồng dâng cao. Tháng 9/2024, sau bão Yagi, phương án này cũng được tính tới để giữ cầu Đuống và Long Biên, nhưng không thực hiện vì nước sông Hồng không lên nữa.

Chiều 9/10, nước lũ từ thượng nguồn đổ về mạnh đã cuốn phăng khoảng 20 mét lớp nền và đá trên tuyến đường sắt Hà Nội - Thái Nguyên, đoạn qua xã Trung Giã (huyện Sóc Sơn cũ), để lại hai thanh ray trơ trên không. Sự cố chỉ ảnh hưởng về hạ tầng vì tuyến Hà Nội - Thái Nguyên hiện không còn chạy tàu khách, chỉ phục vụ chở hàng với tần suất khoảng 3-4 chuyến mỗi tháng. Các đơn vị liên quan đang lên phương án sửa chữa, gia cố lại đoạn bị hỏng.

V.A.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn