Chính phủ TQ bác bỏ liên quan vụ Google

BBC – 25-1-2010


Google đã dọa sẽ rút khỏi Trung Quốc

Chính phủ Trung Quốc bác bỏ liên quan trong các vụ tin tặc tấn công Google và chỉ trích Hoa Kỳ bất nhất về tiêu chuẩn.

Phát ngôn viên của Bộ Công nghiệp Trung Quốc nói với Tân Hoa Xã rằng cáo buộc Bắc Kinh đứng đằng sau các vụ tin tặc là hoàn toàn “không có cơ sở”.

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tuần này đã đề nghị Trung Quốc điều tra cáo buộc của Google là trang mạng của hãng này bị tin tặc đặt tại Trung Quốc tấn công.

Google đã dọa sẽ rút khỏi Trung Quốc.


Trong khi đó, tờ China Daily của nhà nước nói chính sách internet của Hoa Kỳ là “khai thác thế mạnh về tài chính, công nghệ và marketing, xuất khẩu chính trị, thương mại và văn hóa ra các nước khác nhằm mục tiêu làm lợi trong vị thế cường quốc duy nhất trên thế giới”.
Tờ báo này cũng nói chính phủ Mỹ đạo đức giả và rằng “một số cơ quan” của Mỹ đã kiểm soat email cá nhân của người dân một cách bất hợp pháp.

Hôm thứ Năm, bà Clinton yêu cầu Bắc Kinh điều tra các cáo buộc tin tặc tấn công Google.
Bà nói các tập đoàn khổng lồ như vậy cần từ chối ủng hộ việc kiểm duyệt của nhà nước.
Bà cũng nói quốc gia nào hạn chế quyền tiếp cận thông tin của người dân sẽ đối diện nguy cơ “ngăn chặn tiến bộ của bản thân trong thế kỷ tới”.

Google nói hôm 12/01 rằng tin tặc đã tìm cách đột nhập hệ thống mã hóa phần mềm và các hộp thư của giới bất đồng chính kiến Trung Quốc trong một chiến dịch tấn công công nghệ cao.

Hãng này dọa sẽ rút khỏi Trung Quốc nếu chính quyền ở đây không nới lỏng kiểm soát mạng.

Thứ Ba tuần rồi, chính phủ Bắc Kinh nói các công ty nước ngoài làm ăn ở Trung Quốc phải tuân thủ luật lệ và truyền thống của nước này.

Google phản hồi bằng thông báo hoãn khai trương dịch vụ điện thoại di động ở Trung Quốc.

Khi Google thiết lập trang google.cn bốn năm trước, hãng này bị chỉ trích là đã nhượng bộ trước yêu cầu của Trung Quốc chặn các thông tin có chứa thông tin nhạy cảm như về cuộc biểu tình Thiên An Môn 1989, Tây Tạng hay Pháp Luân Công.

Trung Quốc có chừng 350 triệu người sử dụng internet và là thị trường béo bở cho các trang công cụ tìm kiếm với thu nhập tới một tỷ đôla hồi năm ngoái.

Google giữ khoảng 1/3 thị phần trong khi công ty nội địa Baidu chiếm hơn 60%.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2010/01/100125_china_google.shtml

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn