Trở lại chuyện đường sắt siêu tốc

Nguyễn Trọng Vĩnh

image ác chuyên gia và nhiều nhà trí thức đã phân tích rất khoa học và cụ thể cho chúng ta biết là công nghệ và kỹ thuật đường sắt cao tốc rất tinh vi và phức tạp: chỉ một cái đinh, một cục đá trên đường ray, một chiếc bu loong xiết lỏng hoặc bị đánh cắp là có thể gây ra tai nạn; một va chạm nhỏ, một nắm đất, một hòn sỏi ném vào tàu đang chạy có thể làm vỡ kính, hỏng vỏ tàu, thậm chí có thể phá hỏng toa tàu. Vận hành và quản lý vô cùng khó, 3000 người mới chọn được 6 người đủ tiêu chuẩn đào tạo thành lái tàu và phải 7 năm học mới thành lái tàu đạt yêu cầu, phải có một đội ngũ kỹ sư giỏi và công nhân tay nghề thành thạo mới vận hành và quản lý được. Điều này đến 2015 chúng ta vẫn chưa có.

Tàu cao tốc là tàu chở khách chứ không phải tàu chở hàng hóa. Đến 2020 nhân dân vẫn đi và vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy, đường ô tô và đường sắt hiện nay mở rộng 1m45 là chủ yếu. Người cần đi nhanh thì người ta đi máy bay, nhanh hơn tàu cao tốc. Do đó đến năm 2020 nước ta vẫn chưa có nhu cầu đi đường sắt cao tốc. Đến lúc đó nếu quả thật có nhu cầu thì con cháu chúng ta sẽ đề xuất việc xây dựng dự án tốn kém này. Làm đường sắt cao tốc, tiền đầu tư cực kỳ lớn, khách đi tàu ít sẽ lỗ, biết bao giờ thu hồi được vốn? Thế là phi kinh tế. Hơn nữa vốn đi vay nước ngoài, hiện nay nợ cũng đã nhiều, món nợ khổng lồ để lại cho con cháu trả đến bao giờ mới hết?

Làm đường sắt cao tốc sẽ mất nhiều rừng nhiều ruộng đất nữa. Rừng đã bị tàn phá rất lớn, mấy năm nay lũ lụt đã rất khủng khiếp, hiện tại miền Trung đang hứng chịu lũ lụt trong khi cả nước còn bận hướng về Đại lễ Thăng Long. làm đường sắt cao tốc nhất định sẽ phải phá rừng nữa, lũ lụt sẽ còn kinh khủng đến đâu, nhân dân vùng thiên tai sẽ chịu thảm họa thế nào nữa đây?! Những đoạn đường sắt cao tốc đi qua đồng bằng, hàng vạn nông dân sẽ bị thu hồi đất, mất tư liệu sản xuất, sẽ phải di dời, làm gì để sống cuộc đời bấp bênh mờ mịt.

Lợi hại làm đường sắt cao tốc như thế là đã quá rõ. Lắng nghe và thể theo dư luận của dân, Quốc hội đã bác bỏ dự án đường sắt cao tốc. Thế mà nay lại đưa vào văn kiện Đại Hội XI, người ta sẽ cho rằng chúng ta lấy Đảng phủ định Quốc Hội, lấy Nghị quyết Đại hội áp đặt cho toàn Đảng, toàn dân. Khó tránh khỏi dư luận trong, ngoài nước cho chúng ta là thực hành Đảng trị, Đảng Cộng sản quyết định mọi thứ. Điều này rất bất lợi, tôi nghĩ một đảng cầm quyền rất nên tránh.

Vì lợi ích của nước, của dân, vì uy tín của Đảng, tôi tha thiết đề nghị bộ phận đầu não của đất nước mà cụ thể ở đây là Trung ương Đảng CSVN rút đoạn “Đường sắt cao tốc” khỏi văn kiện Đại hội XI.

Kính chào cộng sản

Nguyễn Trọng Vĩnh

Lão thành Cách mạng 71 tuổi Đảng

Nguyên Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng khóa III

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn