Tiếng nói bạn đọc: Cù Huy Hà vũ – Tấm gương sáng về lòng yêu nước thương dân

Ý Dân

Lịch sử vinh danh

 

Đọc “tuyên bố” của anh

tôi bật khóc

không phải vì buồn

mà cháy bỏng niềm tin:

“Người dưới vực sâu vẫn cứu kẻ trên bờ

Nếu dưới vực sâu còn dũng khí” *

Anh tên là: Cù Huy Hà Vũ

Cho tôi vịn anh để đứng dậy làm người

Ngày 4 tháng 4 năm 2011

những hàng cây đều đứng lặng bên đường

con suối nhỏ cũng bồn chồn xoáy nước.

Tổ quốc nghiêng mình

Dân tộc biết ơn

và Lịch sử vinh danh: Vợ chồng Hà – Vũ

TP HCM tháng 4/2011

 

Lê Phú Khải

* thơ Chế Lan Viên

 

Thứ 7 ngày 05 tháng 11 tôi đang đi công chuyện ở Đồng Nai, tình cờ đọc được mẩu tin ngắn trên báo Pháp luật TP Hồ Chí Minh nói rằng Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ đã bị Công an Cộng sản Việt Nam bắt. Mặc dù không quen biết anh nhưng ngay lập tức tôi gọi điện cho anh để hỏi thăm bởi phần thì yêu mến những việc anh nói và làm và một phần cũng vì tôi không tin anh làm cái điều mà báo này đưa tin.

Và đúng là anh bị bắt thật. Đối với những người biết những việc anh nói và làm trong những năm vừa qua, trong đó có tôi thì hoàn toàn không có gì là bất ngờ và khó hiểu. Điều khó hiểu có chăng là diễn biến (kịch bản) của việc bắt giữ, khám xét nhà và tài liệu của anh một cách bất thường (một cách sai trái) trong khi bộ máy thừa hành của Cộng sản Việt Nam là những người có kiến thức pháp lý, được đào tạo bài bản chứ đâu có phải không hiểu biết hay yếu kém về pháp lý.

Ở đây tác giả không bình luận việc bắt giữ anh là đúng hay sai, vì rằng việc đó đã có nhiều người bình luận và tôi thấy nó quá rỏ ràng.

Như chúng ta đều biết Tiến sỹ Cù Huy Hà Vũ là người có tư duy khác người, nhiều điều có tính đột phá. Những việc anh nói và làm nếu tại các nước dân chủ là rất bình thường nhưng lại chưa có tiền lệ ở đất nước độc đảng lãnh đạo, nơi mà Đảng, Nhà nước tự nhận là có dân chủ, pháp quyền.

Có những việc anh làm đã như đầu tàu khai phá vùng cấm tạo tiền đề tốt cho phong trào đấu tranh giành lại dân chủ, tự do ngôn luận đã đươc Hiến pháp và pháp luật đảm bảo, nhưng trên thực tế còn quá xa xỉ với trên 80 triệu đồng bào ta. Chẳng hạn việc anh kiện Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc ban hành văn bản (Nghị định?) cấm khiếu kiện tập thể vì nó vi hiến và trái với các công ước cũng như thông lệ quốc tế. Hay trước đó anh cũng từng kiện Thủ tướng vì ban hành sai thẩm quyền việc quy hoạch và khai thác bauxite ở Tây Nguyên với mục đích bảo vệ sự trong sáng của nền tư pháp và hành pháp nước nhà, bảo vệ môi sinh môi trường cũng như bảo vệ an ninh quốc gia. Phải nhắc lại, ở các nước dân chủ thì những việc đó quá ư bình thường, nhưng ở Việt Nam xã hội chủ nghĩa thì đấy là chuyện động trời. Việc làm của anh được dư luận trong cũng như ngoài nước đánh giá cao về tinh thần dũng cảm, yêu nước, thương dân và vì sự nghiệp bảo vệ sự độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc yêu dấu.

Lòng thương dân của anh còn thể hiện ở những việc làm cụ thể, ở từng con người cụ thể. Vụ anh lên án mạnh mẽ Lê Thanh Hải vì đã ra Quyết định đập phá nhà bà Dương Thị Kính, người có công với cách mạng là một ví dụ điển hình. Với tính cách mạnh mẽ, quyết liệt, anh đã đấu tranh trực diện với cái ác, bênh vực cái thiện, bênh vực người dân thân cô thế cô cho dù kẻ ác đó là ai kể cả là Ủy viên BCT. Hay việc Văn phòng Luật sư của gia đình anh nhận bào chữa cho các Giáo dân Cồn Dầu cũng như nhiều vụ việc khác mà trong phạm vi một bài viết ngắn này không thể nói hết.

Anh cũng là người có nhiều trăn trở về vận mệnh dân tộc, độc lập tự chủ và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc mà nếu những người có trọng trách biết lắng nghe và vận dụng thì sẽ góp phần không nhỏ trong việc giành lấy và giữ vững độc lập dân tộc, bảo đảm an ninh quốc gia và sự phát triển phồn thịnh cho đất nước. Nhưng tiếc thay…

Có thể kể ra một số ví dụ:

Khi được biết Quốc hội thảo luận dự thảo Luật Dân quân tự vệ mà theo đó cho phép ngư dân trang bị vũ trang, ngày 19/11/2009 anh đã gửi ngay lên  Quốc hội bản kiến nghị “Không tổ chức dân quân, tự vệ biển” vì nó không có tính khả thi và rất nguy hiểm về tính mạng cho ngư dân nói riêng và an ninh quốc gia nói chung cũng như một vài lý do nữa.

Hay như kiến nghị lên lãnh đạo tối cao của quốc gia đại xá toàn bộ những người thuộc chế độ Miền Nam trước 30-4-1975, xóa bỏ mọi lằn ranh giữa những người thuộc 2 chế độ ở 2 miền trước đây để thực sự hòa hợp, hòa giải dân tộc. Rỏ ràng đây là một kiến nghị rất tiến bộ mà Đảng và Nhà nước cần xem xét, nó thể hiện cách nghĩ táo bạo và suy cho cùng thì cũng để huy động tối đa sức mạnh dân tộc, tập hợp mọi nguồn lực xung quanh Đảng và Nhà nước nhằm củng cố sức mạnh dân tộc để bảo vệ và xây dựng Tổ quốc thân yêu. Việc làm của anh chính là một hình ảnh sinh động về việc học tập tấm gương đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh cả về tinh thần yêu nước và tư tưởng đại đoàn kết dân tộc. Tuy nhiên việc làm này của anh cũng như nhiều việc làm khác lại không vừa lòng, trái với chủ ý của một nhóm người ù lì, có tư duy lạc hậu, mang nặng cảm tính, không theo kịp và không đáp ứng được bước tiến thời đại. Một số kẻ suốt ngày rao giảng việc học tập tấm gương đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh đáng ra phải học tập hơn ai hết hãy mở to mắt mà nhìn tấm gương quần chúng Cù Huy Hà Vũ. Thật là trớ trêu thay!

Ngoài ra có lần trả lời phỏng vấn đài VOA Hoa Kỳ anh đã thẳng thắn nói rằng để Việt Nam hùng mạnh, tránh được kẻ thù phương Bắc thì cần phải có dân chủ, đa đảng và liên minh quân sự với Hoa Kỳ. Quan điểm này không có gì mới, không cần bàn cải vì các nước văn minh, dân chủ đã làm và chứng minh hàng trăm năm nay. Mặt khác những kiều bào ta ở nước ngoài cũng đã nhiều lần lên tiếng về vấn đề này. Vấn đề ở đây là đang sống ngay trong lòng chế độ của Đảng Cộng sản Việt Nam (mà theo như lời Nguyên Chủ tịch QH Nguyễn Văn An là đảng toàn trị) mà anh dám lên tiếng (tuy ôn hòa) đấu tranh để xóa bỏ điều 4 Hiến pháp và yêu cầu đa đảng thì phải nói là gan cóc tía.

Còn nhiều ví dụ khác về tấm lòng của người con quê hương nhà cách mạng Trần Phú vì nặng lòng với nước với dân mà cuộc đời gặp nhiều gian truân.

Tôi đã từng thầm mong tại Đại hội 11 của Đảng trong BCT sẽ có vài bộ óc và trái tim (được thế là may lắm rồi) như Cù Huy Hà Vũ để góp phần đưa đất nước ta thật sự DÂN CHỦ – ĐỘC LẬP – TỰ DO – HẠNH PHÚC nhưng nay thì thất vọng lắm thay.

Nói những việc trên đây không có gì khác ngoài việc khẳng định rằng Cù Huy Hà Vũ là một tấm gương sáng về tinh thần yêu nước, tấm lòng thương dân, một trí tuệ mẫn tiệp, một tính cách mạnh mẽ, can trường. Một con người tài cao, đức rộng, yêu chân lý, yêu lẻ phải.

Suy cho cùng như Thiếu tướng Nguyễn Trọng Vĩnh đã từng nói rằng những lời anh Vũ nói chính là nói hộ cho chúng ta, cho nhiều người mà vì nhiều lý do không nói được hoặc chưa nói ra mà thôi.

Chắc chắn một ngày không xa những việc anh nói và làm, những điều hôm nay họ buộc tội anh phải được chính thể này trả lại đúng giá trị vốn có của nó.

Anh đã vì nước vì dân mà đấu tranh, nay trong hoạn nạn, những người có chút hiểu biết hãy chung tay góp phần giải cứu để anh sớm được ra khỏi nhà tù nhỏ XHCN. Mong lắm thay!

Khánh Hòa, ngày 5 tháng 4  năm 2011

Y.D.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn