Đồng Nai dọa “tuýt còi” xe chở bauxite

N. Phú

Đây chỉ là một trong những hậu quả của việc “xé nhỏ dự án” để tránh việc phải thông qua Quốc hội. Chuyện đường vận chuyển bauxite nếu không giải quyết rốt ráo thì tương lai sẽ xảy ra những sự kiện như ở thôn Đông Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) (*) do cuộc sống và tính mạng của dân chúng bị đe dọa hằng ngày.

Bauxite Việt Nam

clip_image001  
Quốc lộ 20 nối Lâm Đồng - Đồng Nai đang xuống cấp, sắp tới phải “gánh” thêm đoàn xe tải chở bauxite mỗi ngày  

(NLĐO)– Dù mới đây Bộ GTVT đã đồng ý nâng cấp Tỉnh lộ 769 để phục vụ vận chuyển bauxite nhưng sáng 22-7, ông Nguyễn Văn Vý, Phó Giám đốc Sở GTVT Đồng Nai, vẫn kiến nghị không để xe của Tập đoàn Công nghiệp Than Khoáng sản VN (TKV) lưu thông trên đường này nhằm tránh nguy cơ sập cầu, hư đường, mất an toàn giao thông.

Theo ông Vý, xe chở bauxite (trọng tải 40 tấn/xe, cường độ chạy 3-5 phút/chiếc) sẽ đi qua nhiều cây cầu yếu thuộc địa bàn tỉnh có sức chịu tải tối đa chỉ 25 tấn. Vì vậy, nếu TKV không chịu hạ trọng tải xe thì CSGT và thanh tra giao thông của tỉnh sẽ thổi phạt.

Việc chở bauxite dự kiến bắt đầu từ tháng 9-2011 theo tuyến đường đã được Bộ GTVT thông qua từ năm 2010: Từ Nhà máy Tân Rai - Tỉnh lộ 725 (Lâm Đồng) - Quốc lộ 20 - Tỉnh lộ 769 - Quốc lộ 51 rồi về cảng Gò Dầu (Đồng Nai).

Để tránh Tỉnh lộ 769, tỉnh Đồng Nai đề xuất xe chở bauxite nên đi đường vòng từ Quốc lộ 20 ra Quốc lộ 1A, vào Quốc lộ 51 rồi về cảng Gò Dầu.

Dự kiến ngày 27-7, tỉnh Đồng Nai sẽ làm việc TKV để giải quyết những vướng mắc tồn đọng.

N. P.

Nguồn: nld.com.vn

–––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––––

(*) Dân lại rào đường cản xe chở quặng sắt

Hồng Thảo

TTO - Lúc 2h chiều nay 22-7, nắng nóng như đổ lửa nhưng hàng trăm người dân ở thôn Đông Căm, xã Gia Phú, huyện Bảo Thắng (Lào Cai) vẫn đứng dày trên mặt quốc lộ 4E, khiến giao thông bị ách tắc. Các loại xe ô tô xếp hàng dài vài trăm mét ở hai đầu đường.

Ông Vũ Văn Khả, Chủ tịch UBND xã Gia Phú cho biết, người dân đã xếp gỗ, đá tảng ra đường từ sáng sớm; thậm chí dùng cây gỗ dựng thành hàng rào chắn ngang đường, đặt cả một hình nộm phụ nữ ngồi trên ghế đặt ở giữa đường. Mục đích của người dân là để ngăn xe ô tô chở quặng sắt quá tải, đã phá hỏng đường và gây bụi mù mịt, ảnh hưởng rất xấu đến cuộc sống của họ.

Chính quyền xã và huyện động viên, giải thích nên những người dân đã dỡ bỏ rào chắn ngang đường. Lập tức, hàng chục xe chở quặng nối đuôi nhau chạy ầm ầm trên đường, cuốn bụi mù mịt.

Do vậy, người dân đã kéo ra đứng dày trên mặt đường, khiến giao thông trên quốc lộ 4E hoàn toàn bị ách tắc. Chính quyền huyện Bảo Thắng đã nhờ hai xe cứu hỏa của Công an tỉnh Lào Cai đến hiện trường phun nước chống bụi, nhưng người dân vẫn không chịu giải tán. Họ đề nghị chính quyền phải cam kết giải quyết tình trạng phá hỏng đường và ô nhiễm môi trường, do xe chở quặng sắt quá tải gây nên.

Cho đến 17 giờ cùng ngày, các phương tiện giao thông trên quốc lộ 4E vẫn nằm chờ thông đường.

Được biết, trên quốc lộ này, hàng ngày có trên 100 xe ô tô loại trọng tải lớn chở quặng sắt bán cho TQ qua cửa khẩu Lào Cai, kéo dài từ vài năm nay.

Cộng tác viên TTO ghi lại một số hình ảnh từ hiện trường:

clip_image002

Ảnh: Hồng Thảo

clip_image003

Ảnh: Hồng Thảo

clip_image004

Ảnh: Hồng Thảo

clip_image005

Ảnh: Hồng Thảo

clip_image006

Ảnh: Hồng Thảo

H.T.

Nguồn: tuoitre.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn