Thư gửi người bạn trong tù

Đỗ Trường

Anh Cù Huy Hà Vũ thân mến,

imageVậy là người ta đã kết án anh, một mức án nặng nề ngoài sức tưởng tượng của tôi.

Tôi được tin này qua radio Sachsen khi đang lái xe trên đường cao tốc. Sáng ngày 3 tháng 8 trên trang nhất báo in của Đức, tất cả dường như đều có hình của anh, hai bàn tay nắm chặt, hiên ngang và bình thản. Hình ảnh anh làm bật dậy hình tượng người chiến sĩ trong bài thơ Dáng đứng Việt Nam của Lê Anh Xuân. Người chiến sĩ hiên ngang ngã xuống, dáng của anh được tạc vào đất, vào nước, vào lòng nhân dân, và là dáng đứng của thế kỷ .Người lính ấy ra đi thanh thản như vừa cày xong thửa ruộng vì anh biết rất rạch ròi, anh chết bởi viên đạn của kẻ thù. Còn anh, có lẽ cay đắng hơn nhiều vì không có ranh giới rạch ròi đó, và chẳng ai là kẻ thù, họ đều là đồng chí, đồng đội của gia đình dòng họ anh. Người cha kính yêu của anh là một trong những người khai sinh ra nó. Để rồi tiếng kêu của anh như viên đá ném tõm xuống ao bèo trong đêm vắng.

Tôi không có thói quen đọc báo chí của nhà nước (trong nước) nên không rõ họ bình luận hay đánh giá gì về anh, nhưng báo Đức, họ không đồng tình với bản án này. Một bản án nặng nề, phi lý đã đóng cọc lên một con người đang bệnh tật như anh.

Tôi là người ít quan tâm đến chính trị, pháp luật nên rất dốt về khoản này. Nói như vậy không phải tôi không có những chính kiến riêng của mình. Nên khi biết tin anh phải cõng đến 7 cái xiềng chặt và 3 xiềng lỏng, tôi điện về cho ông cậu nguyên là Chủ tịch quận nơi anh cư ngụ, cũng là bạn của anh (ngày còn ở Paris anh hay gọi là sếp). Ông chép miệng, bảo: Vũ nó cho toa nặng đô quá, bệnh nhân sốc, chịu không nổi, phản thuốc có lẽ từ từ tốt hơn. Tôi hiểu ý của ông, nhưng tôi lại có suy nghĩ khác. Con siêu vi trùng này đang tàn phá quá mạnh và người bệnh đang bên bờ hiểm nguy, nếu không dùng toa thuốc nặng đô đó e rằng không khống chế được nó. Phương thuốc từ từ của ông có lẽ chỉ giành cho những liều thuốc bổ để bình phục cơ thể của người bệnh, sau khi con trùng bị khống chế, và tiêu diệt.

Anh Vũ thân mến!

Người ta gán cho anh cái tội đòi đa đảng, lật đổ và phỉ báng chính quyền. Trời đất ạ! Một con người bệnh tật như anh, đảng phái thì không, không hiểu anh dùng sức trói gà của mình tuyên truyền, cổ động được ai để chống lại chính thể được trang bị hùng hậu đến tận răng như vậy. Mấy ngày nay tôi tìm đọc gần hết những bài viết (công khai) của anh gửi đảng và chính phủ Việt Nam, và những bài viết trả lời phỏng vấn các đài báo nước ngoài. Thật sự tôi thấy những bài viết, những góp ý đó, dường như anh đang đứng về phía đảng và chính phủ VN, để giải cứu Đất Nước trong giai đoạn khó khăn, nguy hiểm hiện nay là đằng khác. Viết cho anh đến đây, tôi sực nhớ một bài viết đâu đó về ông cựu Thủ tướng Helmut Kohl, người có công phá bỏ bức tường Berlin để đi đến thống nhất nước Đức. Ông nói với các cố vấn (berater) của mình, trong một cuộc họp (đại ý): Tôi luôn luôn cần ở các anh những ý kiến, ý tưởng khác với suy nghĩ của tôi kìa.

Có những lãnh đạo như vậy, một nước Đức bị tàn phá, chia cắt, sau một thời gian ngắn họ đã có nền khoa học, kinh tế, luật pháp đứng hàng đầu thế giới là điều dễ hiểu phải không anh?

Anh có lẽ là người đặt viên gạch đầu tiên thực thi cái quyền cơ bản nhất của con người (VN) mà bấy lâu nay nó chỉ nằm trên giấy. Anh kiện người đứng đầu chính phủ vì anh thấy việc làm của họ là sai, đi ngược với quyền lợi của nhân dân, đất nước. Có lẽ cả nước bị bóp, thiến cái dạ dày, bao tử đã quá lâu, nên khi chúng ta có một chút no đủ, tính ích kỷ trỗi dậy chỉ lo ki cóp, bảo vệ cái nhỏ nhoi đó. Do vậy những việc làm của anh họ cho là chập chập cheng cheng, không bình thường, nhưng với người ít am hiểu luật pháp như tôi, hay những bà bán rau, bán bánh mì ở Đức này đều cho là rất bình thường.

Đầu năm 1999 ông Schröder vừa lên nhậm chức Thủ tướng CHLB Đức, ông và cơ quan An ninh bị bà bán bánh mì và rau hoa quả (ở gần nhà riêng của ông) kiện lên Tòa án thành phố Hannover vì can tội dán biển cấm dừng xe ô tô trước cửa hàng của bà, làm trở ngại đến việc buôn bán, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình bà, và khách hàng.

Mặc dù thành phố và cơ quan An ninh xin đổi cho bà một cái cửa hàng khác đẹp hơn và đền bù thiệt hại. Nhưng bà không chịu, vì gắn bó cửa hàng này đã lâu và có nhiều khách quen thuộc bà ưa thích. Không biết do sợ thua kiện hay vì tình hàng xóm, ông Thủ tướng Schröder đã cho tháo biển cấm dừng xe, và vợ ông đã trực tiếp đến xin lỗi bà bán bánh mì. Sau này người ta thấy vợ chồng ông Thủ tướng vẫn thường xuyên đến mua bánh, hoa quả của bà. Báo chí thời gian đó nghiêng hẳn về phía bà bán bánh mì. Người ta lý luận cửa hàng có trước khi ông Schröder làm Thủ tướng và có cái bảng cấm kia, làm thế nào bảo vệ tốt cho ông Thủ tướng là nhiệm vụ của cơ quan An ninh, nhưng không được làm ảnh hưởng đến đời sống, tinh thần người dân.

Đây là sự việc có thật, ông Schröder nay không còn làm Thủ tướng nữa, nhưng vẫn thường xuyên sang Việt Nam, tôi cũng mong có nhà báo nào đó gặp phỏng vấn, xem ông nói gì.

Thế hệ chúng ta thời trẻ đã đi qua chiến tranh, nên đã thấm hiểu, từng nắm đất của Tổ quốc được đổi bằng máu của cha anh. Do vậy tình yêu Tổ Quốc trong anh, chỉ có những người cố tình không nhận ra, nhằm phục vụ mục đích nào đó, để phủ nhận những việc làm của anh.

Trên giấy tờ và pháp lý, tôi hoàn toàn không còn là người Việt Nam và thời gian tôi sống ở Đức cũng nhiều hơn ở Việt Nam. Nhưng anh Vũ ơi! Không hiểu sao mỗi lần vén ống quần của mình lên, tôi lại thấy màu vàng vàng của váng đồng còn đọng lại nơi cổ chân. Những dăm bông, xúc xích không thể thay lúa gạo trong bữa ăn hằng ngày của tôi. Đêm đêm vẫn có hương lúa chín, và tiếng ve đầu phố ru tôi vào trong giấc ngủ. Từ những cảm nhận này, tôi đã hiểu được một phần nào tình yêu trong anh. Nhìn anh trong giờ tuyên án, tôi cảm thấy mình dường như nhỏ bé lại. Và bài Trường ca Tổ Quốc, tôi đã viết cách nay đã trên hai mươi năm vào dịp bức tường Berlin sụp đổ lại trở về:

“…Quê hương ơi! Con xin được gọi Người là mẹ

Người đã ru con từ thuở trong nôi

Người là những bài ca dao mà con đã thuộc

Những ánh trăng rằm soi sang đường thôn

Người là những cơn gió hè đưa con vào mùa gặt

Gọi nắng về làm cho thóc ai khô?

Người là những câu hò của người đi biển

Gọi cá về cho cuộc sống vui tươi

Người là những câu chuyện tình bất tử

Để đá vọng phu đứng đợi ai về?

Người là những trang hào kiệt nhất

Đưa con về với đời Lý, Trần, Lê…”

Mấy ngày nay đọc báo, tôi thấy người Tàu trà trộn vào Việt Nam nhiều lắm. Chính phủ cũng thú nhận có những nhà máy có hàng ngàn công nhân người Trung Quốc làm lậu. Cửa khẩu biên giới và bộ phận quản lý lao động với người TQ của ta sao lỏng lẻo quá vậy? Chắc anh cũng biết tội làm lậu ở Pháp, Đức và Châu Âu, ông chủ thuê và người làm sẽ bị phạt tù rất nặng. Cứ đà này không rõ người Tàu sẽ còn trà trộn vào những đâu và cơ quan nào của đất nước chúng ta. Chả lẽ những dự đoán của anh sẽ là sự thật sao?

Anh Vũ thân mến!

Vài lời riêng tư tôi muốn gửi đến anh, một người bạn đang bị tù đày. Nhưng tôi không có địa chỉ nơi giam giữ anh, nên đành phải gửi báo chí, những nơi yêu mến anh, may ra anh có thể nghe, hoặc đọc được, và biết rằng còn có những người bạn phương xa luôn nhớ đến anh. Mong anh giữ mình, người nào phát âm, hay nói ngọng xin anh hãy đề phòng tránh xa, biết đâu đó kẻ thù phương Bắc đang tìm đến anh. Vợ con, gia đình, bạn bè đang chờ đón anh.

14- 8- 2011

Đ.T.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn