Đường vận chuyển bauxite "đắp chiếu" chờ vốn của TKV

Khắc Dũng

Bài viết sau đây bổ sung thêm một thực tế cho thấy chủ trương khai thác bauxite trong điều kiện hiện nay là một sai lầm nghiêm trọng. Những từ “dẫm chân tại chỗ, rách bươm, đắp chiếu” đã mô tả đúng thực trạng của con bệnh bauxite, trước hết là ở Lâm Đồng.

Hãy nhớ lại khi bắt đầu đưa ra Quốc hội thông qua đề án khai thác phiêu lưu này, trang mạng Bauxite Việt Nam đã cùng với nhiều chuyên gia, nhiều trí thức hết lời can ngăn, với bao nhiêu bài viết có cơ sở khoa học, với hàng ngàn chữ ký… nhưng tất cả bị bỏ ngoài tai, chỉ vì “đây là chủ trương lớn của Đảng và nhà nước mà Bộ Chính trị đã thông qua”!

Nay là lúc những người chủ trương khai thác bauxite cần dừng lại để đánh giá cho đúng những hiệu quả về kinh tế, văn hóa và quốc phòng để có biện pháp ứng xử thích hợp, chứ đừng như thái độ của Tập đoàn Than và Khoáng sản VN (TKV) khiến tác giả bài báo phải đặt dấu hỏi: “Công trình nâng cấp tỉnh lộ 725 phục vụ cho chính TKV nhưng xem ra lại bị chính TKV... cản trở mới là điều vô cùng... khó hiểu!”.

Mặc dù là những người đã tích cực can gián chương trình bauxite, chúng tôi không hề vui mừng khi việc khai thác bauxite gặp bế tắc để chứng minh là mình đúng, vì tất cả những tổn thất cuối cùng đều chất lên vai nhân dân và đất nước. Vẫn mong TKV và các cấp cao hơn có những bổ cứu kịp thời để giảm bớt hậu quả xấu trước khi sai lầm được sửa chữa một cách căn bản.

Bauxite Việt Nam

Dự kiến, đến tháng 6 này, nhà máy alumin thuộc dự án tổ hợp bauxite nhôm Tân Rai (Lâm Đồng) chính thức đi vào hoạt động. Theo đó, công trình nâng cấp tỉnh lộ 725 phục vụ nhà máy cũng sẽ cơ bản hoàn thành vào tháng 6. Tuy nhiên, cho đến nay, công trình chỉ mới được “bươi ra” rồi... để đấy!

clip_image001

Con đường vận chuyển bauxite từ Tân Rai (Bảo Lâm, Lâm Đồng) về Đồng Nai sẽ tiếp tục "rách bươm" nếu không được nâng cấp.

Và, mãi cho đến lúc này - đã nửa cuối tháng 8 - công trình giao thông phục vụ dự án bauxite nhôm Lâm Đồng vẫn đang “giẫm chân tại chỗ”.

Ngày 20.8, GĐ Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Lâm Đồng - ông Trương Hữu Hiệp - cho biết: “Dự kiến trong tuần này, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng sẽ có buổi làm việc chính thức với Tập đoàn Than và Khoáng sản VN (TKV) về vấn đề vốn của công trình đường vận chuyển bauxite Tân Rai ở Lâm Đồng”. Cách nay hơn nửa tháng, Sở GTVT đã liên tiếp gửi đến hai công văn cho TKV đề nghị bố trí nguồn vốn khoảng 55 tỷ đồng để tái khởi động dự án đường vận chuyển bauxite Tân Rai, nhưng mãi đến nửa tháng 8, Sở GTVT Lâm Đồng vẫn không nhận được hồi âm của chủ đầu tư TKV.

Trước đó, trong tháng 4.2012, UBND tỉnh Lâm Đồng cũng đã có văn bản gửi Chính phủ đề nghị chỉ đạo các bộ và ngành chức năng ở trung ương sớm có hướng dẫn để TKV chuyển vốn cho Lâm Đồng thi công đường 725. Theo kế hoạch, công trình nâng cấp đường 725 dài 18,5 km nối Nhà máy nhôm Tân Rai thuộc huyện Bảo Lâm với quốc lộ 20 (Bảo Lộc – TP HCM) có tổng vốn đầu tư 178 tỷ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn của TKV.

“Sau hơn 8 tháng khởi công (tính từ tháng 12.2011), đến nay (nửa cuối tháng 8.2012), đường 725 chỉ mới thực hiện được giá trị khối lượng tương đương 10 tỷ đồng. Tuy nhiên, ngay cả khối lượng công việc đã thực hiện, đơn vị thi công hiện cũng chưa nhận được bất kỳ khoản tiền tạm ứng nào của TKV” - ông Trương Hữu Hiệp nhấn mạnh.

Bởi thiếu vốn, con đường hiện đang “đắp chiếu” nằm chờ; một phần các thiết bị và vật tư phục vụ thi công công trình dẫu đã được đơn vị thi công tập kết tại hiện trường vẫn cứ phải tạm ngừng triển khai; và đội ngũ công nhân thì “dài cổ” nằm chờ...

Được biết, cuối tháng 7 vừa qua, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc đồng ý cho TKV hỗ trợ kinh phí cho dự án nâng cấp đường vận chuyển bauxite nhôm Tân Rai, Bộ Tài chính đã có công văn hướng dẫn cụ thể việc hỗ trợ kinh phí từ TKV để tiếp tục triển khai dự án. “Tuy nhiên, cho đến lúc này - nửa cuối tháng 8.2012 - TKV vẫn tiếp tục im lặng, ngoại trừ một “lời mời” chúng tôi ra Hà Nội để... bàn thảo” – ông Trương Hữu Hiệp cho biết. Điều đáng nói: Công trình nâng cấp tỉnh lộ 725 phục vụ cho chính TKV nhưng xem ra lại bị chính TKV... cản trở mới là điều vô cùng... khó hiểu!

K.D.

Nguồn: laodong.com.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn