Rủ Philipp Rösler đi biểu tình

Phạm Thị Hoài

Sáng kiến của Ngải Vị Vị, theo nhà văn Phạm Thị Hoài thì người biểu tình Việt Nam chống Trung Quốc xâm chiếm biển đảo nên bắt chước, nhưng chúng tôi nghĩ, có lẽ người Việt sẽ còn nghĩ được một cái gì đó hay hơn. Chẳng hạn, vốn đã sẵn có kinh nghiệm về cách chú thích ảnh của một phóng viên vỉa hè được truyền nhau trên mạng vài hôm nay, những người biểu tình chống Trung Quốc ở Việt Nam sẽ cũng mang hình nộm ông Philipp Rösler nhưng không đưa đến Hồ Gươm mà đưa thẳng lên Ba Vì, đặt ở một vị trí nào đấy cho thật đắc địa thì họ sẽ bàn bạc với nhau, rồi chụp một “bô” ảnh đưa lên mạng, dưới đề: Ngài Phó thủ tướng nước Đức đứng ở vị trí... tính từ... sang.

Bauxite Việt Nam

clip_image002

Nghệ sĩ  Ngải Vị Vị vừa công bố trên Twitter ảnh ông mang Thủ tướng Đức Angela Merkel đi ăn trưa, nhân chuyến thăm và làm việc của phái đoàn Chính phủ Đức tại Trung Quốc tuần vừa rồi.

Trong chuyến thăm lần trước vào tháng Hai năm nay, chương trình làm việc của bà Merkel có lịch gặp Luật sư nhân quyền nổi tiếng Mạc Thiểu Bình, người từng bảo vệ cho Lưu Hiểu Ba, hay lịch đến thăm tòa soạn tờ Nam phương chu mạt, một trong những tờ báo chính thống được coi là cởi mở nhất ở Đại lục, tuy cuối cùng những cuộc gặp nhạy cảm này đều không được thực hiện.

Trước chuyến thăm lần này, Ngải Vị Vị bày tỏ hy vọng tiếp kiến bà Thủ tướng và mong rằng Đức không nên quỵ lụy trước Trung Quốc. Hiện bị cấm xuất cảnh, ông không thể nhận lời mời làm Giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Mỹ thuật Berlin (UdK).

clip_image003

Cuộc gặp mà ông hy vọng đã không có trong lịch làm việc lần này của phái đoàn cao cấp gồm những thành viên quan trọng nhất của Chính phủ Đức, trong đó có Phó Thủ tướng Philipp Rösler. Nhưng tổng trị giá các hợp đồng thương mại được hai bên ký kết lên đến trên 6 tỉ Dollar. Năm 1999 tổng kim ngạch xuất khẩu của Đức sang Trung Quốc mới đạt 6,95 tỉ Euro. Năm 2011 con số này là 64,76 tỉ. Phản ứng của Ngải Vị Vị, nghệ sĩ đương đại Trung Quốc nổi tiếng nhất thế giới, là xách hình nộm bằng bìa cứng của bà Thủ tướng Đức đi ăn trưa.

Sắp tới, khi Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler sang thăm Việt Nam, những người chống chính sách bành trướng của Trung Quốc trên Biển Đông cũng nên rủ ông đi biểu tình bằng thủ pháp nghệ thuật như của Ngải Vị Vị hoặc những thủ pháp khác. Việt Nam vẫn coi Philipp Rösler là người gốc Việt. Như thế thì hình ảnh ông đứng cạnh những người Việt muốn bảo vệ chủ quyền biển đảo cho quê hương là rất đáng hoan nghênh.

P.T.H.

Nguồn: http://www.procontra.asia/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn