Thư bạn đọc: Mỗi người dân một hành động, một tiếng nói bảo vệ Biển Đông

Khánh Phương

Tình hình cù cưa dằng dai trên Biển Đông vẫn tiếp tục với việc Trung Quốc đưa giàn khoan ra vị trí khác, vẫn nằm trong vùng biển đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. Trung Quốc vẫn uy hiếp và đâm hư hỏng tàu cảnh sát biển Việt Nam, tấn công và đâm chìm thuyền cá của ngư dân Việt Nam, bên cạnh đó công khai trên truyền thông cái gọi là "kế hoạch tấn công Việt Nam" bằng quân sự. Còn Việt Nam, ngoài một số viện trợ về vũ khí, thiết bị trang bị cho cảnh sát biển nhận từ Nhật và Hoa Kỳ như một món quà nhân đạo mà hai cường quốc này không nỡ "thấy kẻ yếu mà không tương trợ", đến nay chưa hề có một động thái nào rõ rệt để khả dĩ làm thay đổi tình hình Trung Quốc xâm lấn Biển Đông. Các cuộc biểu tình yêu nước trong nước đều bị thẳng tay dập tắt. Lòng dân hoang mang trước những tuyên bố "trống đánh xuôi, kèn thổi ngược" của các vị lãnh đạo cấp cao, và chẳng mấy chốc sẽ trở nên thờ ơ, chán nản.

Có một thực tế là đến giờ phút này Việt Nam đã không bảo vệ được chủ quyền ở Biển Đông, bởi không ngăn chặn được "lãnh thổ biết đi" Haiyang 981 của giặc Tàu. Tiếp sau Haiyang 981 sẽ là nhiều bước leo thang khác của giặc Tàu tiến chiếm Biển Đông và khai thác tài nguyên trong vùng. Sự bất động và chia rẽ trong ngày hôm nay là báo hiệu một tương lai nguy kịch của Việt Nam khi phải đương đầu với những hành động xâm lược trắng trợn hơn, toàn diện và bạo lực hơn của Trung Quốc.

Hơn lúc nào hết, người dân Việt cần vững lòng, đoàn kết bên nhau, nhất tâm tạo thành một khối vì và chỉ vì mục tiêu bảo vệ lãnh thổ, lãnh hải, sinh mạng, quyền con người, và tài sản của nhân dân. Chỉ nhân dân mới có quyền quyết định vận mệnh của đất nước trong lúc này, chứ không phải bất kỳ phe nhóm lợi ích nào.

Nếu để giặc Tàu tung hoành tác quái trên Biển Đông như và hơn những ngày qua, thiệt hại của Việt Nam về kinh tế và con người là vô cùng to lớn. Một tàu cá hạng trung bình của ngư dân Việt Nam có giá thành lúc đóng là khoảng 2-4 tỉ đồng (khoảng 100-200 ngàn USD) nếu bị Trung Quốc đâm chìm, ngoài sinh mạng hàng chục ngư dân bị đe dọa, số tiền đó cũng bị cướp trắng. Nếu giặc Tàu khống chế toàn bộ Biển Đông, sẽ có ít nhất 30 triệu người dân Việt mất việc làm và không còn phương tiện sinh sống. Kinh tế biển chiếm 45% GDP của Việt Nam hiện nay. Mỗi người Việt, nếu không tự góp một một hành động hay một tiếng nói để bảo vệ Biển Đông mà còn làm ngơ, trông chờ “người khác sẽ làm thay” (hoặc vì “không liên quan quyền lợi của tôi”), thì tình trạng mất chủ quyền, mất mọi quyền đối với Biển Đông sẽ trở thành hiển nhiên không thể chối cãi. Tôi vẫn thường nhớ đến nồi canh cá chua bà nội tôi nấu bằng cá biển mà một ngày rất có thể sẽ không còn nữa, cho con và cháu của chúng ta. Nếu còn im lặng, bất động và chia rẽ, người Việt Nam đang để mất đi cơ hội sống còn của mình trên Biển Đông.

K. P.

Tác giả gửi BVN.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn