Ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm Việt Nam

Gia Minh, PGĐ Ban Việt ngữ RFA
Nhiều người tại Hà Nội hưởng ứng ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm trong nước hôm 25/7/2015. Courtesy DLB

Phần âm thanh Tải xuống âm thanh
Nhiều người tại Việt Nam hôm nay hưởng ứng ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm trong nước. Thực tế diễn ra thế nào tại các địa phương ở Việt Nam?
Hưởng ứng
Sau khi có kêu gọi tiến hành ngày tổng tuyệt thực, một số nhà hoạt động ở Việt Nam công khai địa điểm sẽ tiến hành tuyệt thực trên khắp ba miền.
Cụ thể tại khu vực Hà Nội có thông báo từ 8 giờ sáng ngày 25 cho đến 8 giờ sáng ngày 26 tháng 7 hoạt động tuyệt thực kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam sẽ được tiến hành tại công viên Bách Thảo, đường Hoàng Hoa Thám, quận Ba Đình. Tại Nha Trang là ở công viên bờ biển Trần Phú, và tại Sài Gòn là tại văn phòng Công Lý- Hòa Bình, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế 38 Kỳ Đồng.
Ngoài ra còn một số người ở các địa phương khác như Hải Phòng, Huế, Đà Nẵng cho biết tiến hành tuyệt thực tại gia.
Tuyệt thực – tọa kháng
Đúng ngày giờ đã thống nhất những người tham gia tuyệt thực để kêu gọi trả tự do cho những tù nhân lương tâm tại Việt Nam thực hiện kế hoạch của họ; dù một số bị an ninh ngăn chặn không cho ra khỏi nhà. Ngoài ra một số người cho biết công viên Bách Thảo, cũng như vườn hoa Mai Xuân Thưởng tại Hà Nội vào sáng ngày 25 tháng 7 bị lực lượng chức năng phong tỏa.
Chúng tôi chỉ là 19 người trong số hằng trăm người tham gia ngày tuyệt thực tại Việt Nam. Vì vẫn biết sự sách nhiễu của nhà cầm quyền Việt Nam nên chúng tôi phải chia ra từng nhóm nhỏ. Nhóm này do chị Sông Quê và tôi khởi xướng có tên là ‘Tuyệt thực và Dã ngoại’.
– Anh Trương Minh Tam
Anh Trương Minh Tam, một cựu tù nhân, tham gia ngày tổng tuyệt thực ở khu vực Hà Nội cho biết hoạt động tại đó vào lúc gần 11 giờ như sau:
“Chúng tôi chỉ là 19 người trong số hằng trăm người tham gia ngày tuyệt thực tại Việt Nam. Vì vẫn biết sự sách nhiễu của nhà cầm quyền Việt Nam nên chúng tôi phải chia ra từng nhóm nhỏ. Nhóm này do chị Sông Quê và tôi khởi xướng có tên là ‘Tuyệt thực và Dã ngoại’. Vào buổi sáng chúng tôi đến dâng hương cho các bậc tiền nhân là đền thờ An Dương Vương; chúng tôi hy vọng những suy nghĩ của chúng tôi sẽ được linh nghiệm bởi những bậc tiền nhân. Chúng tôi thấy đúng là có sự linh nghiệm vì sáng hôm nay ở Hà Nội trởi đổ mưa rất lớn; nhưng khi chúng tôi bước vào đền làm lễ thì thời tiết bên Đông Anh, tại di tích Cổ Loa thời tiết rất tốt. Chúng tôi đã tiến hành căng băng rôn thể hiện tinh thần chia sẻ với các tù nhân lương tâm, kêu gọi – thúc giục chính quyền Việt Nam phải tôn trọng các quyền tự do biểu đạt của chúng tôi.
Chúng tôi thực hiện đúng cam kết với ban tổ chức cuộc tuyệt thực là đúng thời điểm từ 8 giờ cho đến nay chúng tôi chỉ sử dụng nước sạch. Chúng tôi chuẩn bị đầy đủ hậu cần cho đoàn gồm nước sạch, khăn ướt, khăn khô.
Chúng tôi rất vui khi chúng tôi thực hiện chương trình tuyệt thực thì tại Cổ Loa cũng đang có lễ hội, và rất nhiều người tò mò quan tâm đến sự kiện của chúng tôi và chúng tôi hy vọng tinh thần đó sẽ lan tỏa trong nhân dân.
Cũng giống như tại các khu vực khác thì có một số an ninh từ Hà Nội hay khu vực kéo sang; tuy nhiên chúng tôi cũng ghi nhận là đến thời điểm này họ cũng đối xử với chúng tôi hết sức ôn hòa, chưa có động thái sách nhiễu nào với chúng tôi.”
Nhiều người tại Sài Gòn hưởng ứng ngày tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm trong nước hôm 25/7/2015. Courtesy DLB.
Bốn nhà hoạt động tại khu vực trung miền trung cũng tiến hành tuyệt thực và tọa kháng tại tư gia của anh Nguyễn Đức Quốc ở thị trấn Lăng Cô. Chủ nhân cho biết:
“Chúng tôi tuyệt thực tại tư gia của tôi là 284 Lạc Long Quân thị trấn Lăng Cô, Huế. Cuộc tuyệt thực của chúng tôi gồm 4 anh em: Nguyễn Đức Quốc, kỹ sư-blogger Nguyễn Văn Thạnh, kỹ sư – blogger Lê Anh Hùng và bạn trẻ Nguyễn Thái Sơn ở Đà Nẵng. Chúng tôi bắt đầu cuộc tuyệt thực vào lúc 8 giờ sáng nay, 25 tháng 7, 2015 cho đến sáng ngày mai 26 tháng 7.
Chúng tôi tọa kháng tại tư gia và chuẩn bị tất cả nếu có điều gì xảy ra với chúng tôi thì sẽ có tiếng nói của mình để phản ánh sự làm khó của nhà cầm quyền nhưng thực sự hôm nay chúng tôi không bị làm khó.”
Những người tham gia tuyệt thực tại thành phố Nha Trang gồm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, Trương Hoàng Anh, Nguyễn Phi Tâm, Võ Trường Thiện, Phạm Văn Hải bị lực lượng an ninh ngăn trở và thậm chí hành hung.
Anh Phạm Văn Hải cho biết khi đang có mặt tại Phường Lộc Thọ:
“Khi tôi ra chỗ công viên ở đường Trần Phú thì có công an hình sự, cảnh sát giao thông chặn xe lại đưa tôi về công an phường Lộc Thọ làm việc. Ban đầu họ hỏi thì tôi cung cấp một số thông tin cần thiết; nhưng từ 10:30 giờ thì tôi tuyên bố không nói chuyện nữa để tiết kiệm năng lượng còn lại cho ngày tuyệt thực. Tôi sẽ tuyệt thực tại đây.”
Tại Sài Gòn, những người thoát được sự ngăn trở của lực lượng an ninh không cho ra khỏi nhà đến được tại Văn phòng Công Lý- Hòa Bình, Nhà thờ Dòng Chúa Cứu Thế cũng tiến hành được cuộc tuyệt thực như lời kể của ông Đinh Quang Tuyến sau đây:
Nói chung rất nhiều thành phần. Không khí rất vui, có thể nói so với một số nơi khác thì Sài Gòn yên ổn hơn. Ai bị ngăn rồi thì ở nhà, còn ai không bị ngăn, thoát được thì đến được Nhà thờ là nơi an toàn không bị quấy nhiễu.
-Ông Đinh Quang Tuyến
“Hiện tại bên hông Nhà thờ có hơn 40 người, hồi sáng khoảng 30 nay tăng thêm mười mấy người nữa, có cả dân oan. Nói chung rất nhiều thành phần. Không khí rất vui, có thể nói so với một số nơi khác thì Sài Gòn yên ổn hơn. Ai bị ngăn rồi thì ở nhà, còn ai không bị ngăn, thoát được thì đến được Nhà thờ là nơi an toàn không bị quấy nhiễu. Dù cho đến bây giờ lực lượng an ninh ngồi trước Nhà thờ Dòng Chúa Cứu thế cũng chừng mười mấy-hai chục người nhưng họ không dám manh động so với những nơi khác.
Chúng tôi chỉ chào hỏi, nói với nhau về nhân quyền, nói với nhau về vấn đề tù nhân lương tâm và nói với nhau về ý chí cũng như dự định tương lai. Hôm nay chúng ta gặp nhau một cách hữu cơ và chúng ta nên không chỉ làm một lần mà làm đi, làm lại nhiều lần vì lúc này chúng ta có sự quan hệ hữu cơ rồi, tạo được niềm tin, tạo được sự hứng khởi ban đầu rồi; trong tương lai cứ thế mà phát triển.
Không khí ở đây rất thân thiện, rất lạc quan. Hiện có nghệ sĩ Kim Chi, toàn bộ Câu Lạc Bộ Lê Hiếu Đằng ở đây; rồi nhiều người lắm.”
Thông tin kịp thời lên mạng xã hội
Những người tham gia cuộc tổng tuyệt thực toàn cầu kêu gọi trả tự do cho tù nhân lương tâm tại Việt Nam vào ngày 25 tháng 7 đã đưa những hình ảnh cuộc tuyệt thực lên các trang mạng xã hội cũng như các mạng truyền thông công dân để chia sẻ việc làm của họ.
Ngoài việc tuyệt thực, khi tập trung lại với nhau những người tham gia còn trao đổi với nhau về kinh nghiệm đấu tranh, cách thức luyện khí công để bảo toàn sức khỏe khi tuyệt thực…
“Đến giờ trưa bình thường là mọi người ăn cơm thì nghệ sĩ Kim Chi sẽ chia sẻ phương pháp khí công – thở để điều tiết cơ thể giúp thích ứng được việc tuyệt thực không có hại cho sức khỏe.”
Nhà hoạt động Đinh Quang Tuyến ở Sài Gòn cho biết những người tham gia nhận thức rõ ràng các quyền tự do, dân chủ không phải tự trên trời rơi xuống mà phải đấu tranh hy sinh xương máu để có được. 
G. M.
Nguồn:  http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/world-hunger-strike-for-prisoners-of-conscience-in-vn-gm-07252015075041.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn