CHẤN HƯNG DÂN TRÍ

Ý tưởng 2

Nguyễn Văn Thạnh

Có một giấc mơ như thế Hãng luật cổ phần TASAKO

www.tasako.net

Tóm tắt: Câu hỏi đặt ra là tại sao các ngành nghề đều có mô hình công ty cổ phần, thậm chí những ngành nghề kỵ chuyện tiền bạc như y tế, giáo dục, nhưng nghề luật sư lại không có công ty cổ phần.

Công ty cổ phần cho nghề luật sư liệu có tốt cho đời không? Nó có giúp ích gì cho sự thăng tiến của đất nước không? Nó bị rào cản gì mà không xuất hiện?

Trong điều kiện hiện nay, chúng ta có thể làm gì để thúc xã hội tiến bộ, kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn cho tương lai mai sau?

Ý tưởng nhằm mục đích thiết lập một hãng luật sư cổ phần. Đây là một mô hình hoàn toàn mới trong hoạt động nghề nghiệp của giới luật sư.

Hãng luật có sứ mệnh đưa dịch vụ pháp lý đến gần với người dân hơn, giúp công lý được bảo vệ tốt hơn.

Hàng luật sẽ giúp thúc đẩy một bánh xe trong cỗ máy kinh tế Việt Nam: bánh xe pháp lý. Hiện nay, đây là bánh xe yếu nhất, là nguyên nhân lớn làm cho cỗ máy kinh tế Việt Nam chuyển động chậm lại, tụt hậu.

Giấc mơ sau sẽ trình bày những vấn đề trên.

1. Câu chuyện gợi ý cho giấc mơ:

Câu chuyện 1:

Cách đây hơn 10 năm, tầm năm 2005, gia đình tôi bị chính quyền xã thu một mảnh đất khoảng 1000m2 để phân lô bán. Mảnh đất này tổ tiên tôi để lại nhưng không có sổ đỏ. Với hiểu biết của mình, tôi biết với luật đất đai 2003, gia đình tôi có quyền sở hữu mảnh đất đó.

Sau khi khiếu nại không thành công lên hai cấp chính quyền xã và huyện, tôi bàn gia đình thuê luật sư khởi kiện. Là nông dân, bố mẹ tôi không tin luật sư sẽ thắng khi đối đầu với quan. Bố mẹ tôi e ngại không khéo mất tiền cho luật sư, mất thời gian đi hầu tòa mà không được gì.

Tôi không bỏ cuộc, tôi đi xuống TP Quy Nhơn gặp một số văn phòng luật sư thuyết phục họ đứng đơn kiện dưới sự ủy quyền của gia đình tôi, kết quả thắng kiện sẽ chia 50-50 nhưng không một văn phòng luật nào nhận lời. Tôi thất vọng tràn trề.

Câu chuyện 2:

Larry Hillblom là chủ của Công ty chuyển phát nhanh DHL, sở hữu khối tài sản 600 triệu USD. Ông nổi tiếng là một tỷ phú đào hoa. Năm 1993, khi đầu tư khách sạn và sân golf tại Phan Thiết, Larry Hillblom gặp và có mối tình chớp nhoáng với cô hầu phòng Nguyễn Thị Bé (có nhiều tin nói là cô bị hãm hiếp). Sau lần gặp gỡ ngắn ngủi định mệnh trên, cô Bé có thai và quay về Tân Xuân, cuối năm 1994 hạ sinh Nguyễn Bé Lory, sống trong nghèo khó, tủi nhục ở một làng quê nghèo Việt Nam. Ngày 21/5/1995, trong một chuyến bay bằng thủy phi cơ từ đảo Pagan đến Saipan, tỷ phú Larry Hillblom tử nạn đến nay vẫn chưa tìm được thi thể.

Sau cái chết của nhà tỷ phú đào hoa bạc mệnh, có hơn 10 cháu bé được cho là con rơi của ông đã đứng ra tranh chấp khối tài sản khổng lồ. Cuối cùng 4 cậu bé gồm Nguyễn Bé Lory ở Việt Nam; một đứa con rơi khác ở đảo Guam và hai người con ở Philippines được hưởng quyền thừa kế sau khi đã chứng minh trước tòa là con huyết thống của nhà tỷ phú trong cuộc chiến ADN ở Mỹ vào năm 1999.

Hiện mẹ con Nguyễn Bé Lory ở trong một ngôi nhà tại một thị trấn ở bờ biển phía Đông nước Mỹ. Theo một nguồn tin thân cận với gia đình Lory, khi cậu bé đủ 18 tuổi sẽ là người đứng tên trên số tài sản ước tính lên đến gần 100 triệu USD.

Đây là một kết thúc có hậu của một người phụ nữ nghèo có tên Nguyễn Thị Bé. Vấn đề đáng bàn ở đây là cuộc chiến pháp lý để mang lại công bằng cho cô. Nếu cô tự bỏ tiền túi của mình để thuê mướn luật sư Hoa Kỳ đứng ra bảo vệ lợi ích của mình thì mãi mãi cô không bao giờ làm được.

Giới luật sư Hoa Kỳ đã nhanh nhạy nhận ra một tiềm năng kiếm tiền nên đã tìm ra nhà cô và xin chữ ký ủy quyền của cô, mọi việc còn lại họ lo. Đứng về góc độ kinh doanh, đây là một phi vụ hời cho cả hai bên: thân chủ và luật sư.

Rõ ràng động lực kiếm tiền của giới luật sư đã mang lại công lý cho người nghèo.

Tôi thấy kiểu làm ăn của các hãng luật ở Mỹ thật hay. Họ sẵn sàng thay mặt thân chủ để kiện rồi ăn chia theo kết quả mà họ thắng kiện.

Tại sao VN không có tổ hợp luật như vậy?

2. Tiền bạc và công lý.

Một trong những thứ con người ai cũng cần đến nhưng cũng có rất nhiều người căm ghét là tiền. Với nhiều người, tiền là ân nhân, là phúc lành; nhưng cũng có số đông quan niệm tiền là đại diện cho tội lỗi, sự xấu xa, thậm chí là tội ác.

Đồng tiền cũng có sức phá hoại công lý ghê gớm – nén bạc đâm toạc tờ giấy. Gần như các án bất công, ngoài số ít là yếu kém chuyên môn còn đa số là do quan tòa bị mua chuộc bằng tiền.

Vì đồng tiền là nguồn cơn bẻ cong công lý, gây ra nhiều điều xấu xa nên người ta căm ghét, né tránh tiền.

Quan điểm tôi: tiền là vật trung tính, xấu tốt là do người sử dụng. Tiền phá hoại công lý thì tiền cũng có thể bảo vệ công lý.

Dưới góc nhìn đó, tôi muốn thành lập một công ty cổ phần luật, phát hành cổ phiếu để huy động tiền. Hãng luật có tên: TASAKO (Viết tắt của ba từ Tại sao không)

Cổ phiếu có thể chia làm ba loại.

Loại A: cổ phiếu tặng – người mua ủng hộ tiền không hoàn lại cho công ty để tranh đấu cho nền công lý.

Loại B: cổ phiếu cho mượn vốn – người mua cho công ty mượn tiền trong một thời gian, với lãi suất chống phá giá đồng tiền.

Loại C: cổ phiếu đầu tư – như các loại cổ phiếu các ngành nghề kinh tế khác.

Ví dụ phát hành 100.000 cổ phiếu mệnh giá 1tr/cp sẽ thu về 100 tỷ.

Số tiền này dùng để xây dựng một hãng luật có chi nhánh rộng khắp, có tiềm lực tài chính để theo đuổi những vụ kiện cáo phức tạp, thậm chí hãng luật tự bỏ tiền ra theo đuổi vụ kiện dưới sự ủy nhiệm của thân chủ.

Với số tiền huy động được, hãng luật không chỉ xây dựng một công ty luật rộng khắp mà còn có thể xây dựng một kênh truyền thông mạnh để có tiếng nói với cộng đồng.

Với sức mạnh của đồng tiền, chúng ta hoàn toàn có thể thúc đẩy công lý.

3. Steve Jobs và tôi.

Một trong những người tôi ngưỡng mộ là Steve Jobs, nhà sáng lập Apple. Một thiên tài sáng tạo kỹ thuật cũng như thiên tài kinh doanh.

Apple là công ty đi tiên phong trong lĩnh vực máy tính cá nhân, đưa hệ điều hành có giao diện đồ họa dễ sử dụng, và cũng là hãng tiên phong trong điện thoại smartphone.

Công lớn của Steve Jobs là biến công nghệ trở nên dễ sử dụng đối với mọi người. Từ đây kích thích công chúng đến với công nghệ và tạo ra thị trường. Steve Jobs đã sống cuộc đời đầy ý nghĩa khi được sống để thay đổi thế giới.

Hy vọng, với hãng luật TASAKO, tôi sẽ biến dịch vụ luật sư trở nên dễ sử dụng đối với mọi người.

Khi người dân có vướng mắc pháp lý, oan khiên, chỉ cần gọi điện cho hãng luật và ký ủy quyền. Việc còn lại, hãng luật lo.

Steve Jobs thay đổi thế giới với Apple, tôi muốn thay đổi VN với TASAKO.

4. TASAKO góp phần thúc đẩy một xã hội văn minh.

Hoa Kỳ là nước dân chủ, văn minh hàng đầu thế giới. Tại đây, thị trường kiện tụng rất sôi động. Điều này không chỉ tốt cho giới luật sư mà còn tốt cho xã hội. Kiện tụng sẽ giúp luật lệ rõ ràng, xã hội thượng tôn pháp luật. Rất nhiều vụ kiện còn mở đường cho việc ban hành luật lệ mới để hoàn thiện hệ thống luật pháp.

Việt Nam là nước mới bắt đầu đi vào thể chế pháp quyền – sống, làm việc, ứng xử theo luật – rất cần sự sôi động của kiện tụng. Tuy nhiên người dân ngại kiện vì nhiều lẽ, trong đó e ngại nhất là sự mệt mỏi, tốn kém và không được gì khi theo đuổi vụ kiện.

Ví dụ, khi một người mẹ không may có con chết vì rơi xuống cống do nhà thầu làm đường bất cẩn. Người mẹ này thường chấp nhận nhận tiền bồi thường để im lặng thay vì đi kiện. Người mẹ lựa chọn như vậy vì thấy đi kiện sẽ mệt mỏi, mất công ăn việc làm mà không được gì.

Sự lựa chọn của người mẹ đã góp phần làm cho luật pháp không nghiêm minh, và để lại hiểm họa mất con như vậy đối với người mẹ khác.

Với TASAKO, người mẹ này có thêm lựa chọn là ký ủy quyền kiện tụng cho hãng luật. Hãng sẽ bỏ tiền ra để đấu tranh cho lẽ phải, đòi hỏi trách nhiệm của nhà thầu không chỉ với bản thân gia đình bà mà còn với toàn xã hội, thậm chí là tranh đấu sửa luật để tạo an toàn xã hội.

Xã hội văn minh là xã hội có luật lệ đúng đắn – được người dân tôn trọng – và mọi người ứng xử theo luật.

5. TASAKO chiếc máy ủi cho đường công lý hanh thông.

Có câu: xưa làm gì có đường, người ta đi miết thành đường đó thôi. Trên con đường hoang sơ, mỗi dấu chân đi qua sẽ phát quang dần cây cối, dọn dẹp đất đá… rồi con đường dần hình thành.

Để có đường tốt hơn, phải làm lấy mà đi. Làm bằng sức người thì rất lâu và vất vả. Nếu dùng đến máy ủi thì sẽ nhanh và tiện bội phần. Dùng máy móc ủi đường, ngoài phương tiện còn phải đổ dầu cho nó và học cách sử dụng.

Tương tự, đường công lý ở VN hiện nay cũng đầy chông gai, gian khó.

Mỗi vụ kiện tụng của người dân có vai trò như những bước chân mở đường ở trên. Rất chậm và đầy đau khổ.

Tổ hợp luật sư TASAKO như cỗ máy ủi mở đường công lý hanh thông và hiệu quả hơn. Kết cấu cỗ máy này là công ty cổ phần luật với chi nhánh, cộng tác viên rộng khắp cùng kiểu làm ăn nhận ủy quyền kiện tụng. Xăng dầu để vận hành cỗ máy này là lượng tiền thu được từ bán cổ phiếu, trong đó có loại cổ phiếu hạng A và B.

6. TASAKO – một giải pháp sửa nhà nát thành nhà khang trang mà không sập.

Ví nền chính trị đất nước như một căn nhà thì chúng ta đang có một căn nhà nát, dột từ nóc, trong nhà đầy chuột bọ.

Vấn đề đặt ra là chúng ta không thể san phẳng ngôi nhà đó mà làm sao vừa ở, vừa sửa chữa nâng cấp mà không bị sập.

Chúng ta biết rằng, trong xã hội văn minh, con người hành xử theo luật pháp. Chất lượng luật pháp sẽ quyết định chất lượng xã hội.

Thiết lập luật pháp chuẩn mực và thực thi luật pháp đúng đắn trở thành chiến trường khốc liệt giữa chính và tà; tốt và xấu.

Tổ hợp luật TASAKO với thiết chế công ty cổ phần sẽ hoạt động minh bạch, vì chỉ có minh bạch công ty mới nhận được sự ủng hộ về mặt nhân lực và tài lực. Thông qua thúc đẩy kiện tụng, TASAKO sẽ làm luật pháp thực thi tốt hơn. TASAKO, với sức mạnh của mình sẽ tranh đấu để sửa dần luật pháp bất công thành luật pháp đúng đắn.

Tranh đấu thông qua luật lệ là phương pháp tranh đấu bất bạo động.

TASAKO sẽ góp phần thay đổi đất nước tốt đẹp hơn dựa trên sức mạnh của lý trí và lương tâm.

7. Thiết lập mạng thông tin hỗ trợ dân quyền.

Năm 2006 tôi và một nhóm bạn có làm một dự án xã hội: Thiết lập mạng thông tin hỗ trợ bệnh nhân máu khó đông trên toàn quốc. Chỉ với một website đưa tin về bệnh này, sau đó chúng tôi liên hệ với các bệnh viện nhờ giới thiệu đến bệnh nhân. Sau thời gian ngắn, có đến hàng ngàn bệnh nhân vào xem và hiểu rõ về bệnh này. Dự án không chỉ cung cấp kiến thức cho bệnh nhân mà còn thúc đẩy một số chính sách hữu ích cho đối tượng này. Chúng tôi đã gặt hái nhiều thành công từ dự án nói trên. Đây là khởi đầu cho đam mê cũng như kinh nghiệm để tôi tranh đấu cho một xã hội tốt đẹp hơn.

Để có nền dân chủ bền vững, điều kiện đầu tiên là dân trí. Cách đây hơn 100 năm, cụ Phan Chu Trinh đã đưa ra chiến lược khai dân trí nhưng làm việc này thì thật khó khăn.

TASAKO là một hãng luật cổ phần với ý định xây dựng văn phòng và mạng lưới cộng tác viên rộng khắp trên cả nước.

Tại mỗi xã, TASAKO sẽ tuyển dụng một cộng tác viên. Cộng tác viên này được hãng luật huấn luyện kỹ năng, trang bị một smartphone. Người này sẽ góp phần đưa thông tin về pháp luật, nhất là Dân quyền đến người dân xã mình phụ trách.

Đứng về mặt kinh doanh, cộng tác viên này hoạt động như một nhân viên thị trường. Ở đâu có mâu thuẫn không thể dàn xếp được, ở đâu bị mất công lý… nhân viên này sẽ tiếp cận và tư vấn để thân chủ khởi kiện với sự đồng hành là hãng luật TASAKO.

Ủng hộ TASAKO là bạn góp phần xây dựng một mạng thông tin rộng khắp để mang kiến thức DÂN QUYỀN đến với người dân.

8. Thiết lập mạng thông tin giám sát Đầy tớ Nhân dân.

Cán bộ nhà nước được xem như Đầy tớ Nhân dân. Nhưng đây lại là loại “Đầy tớ” đặc biệt vì có quyền chức. Lâu nay nhân dân “khóc ròng” với loại đầy tớ này mà chưa có giải pháp nào hiệu quả.

Loại đầy tớ này không chỉ ngày càng phình to về số lượng mà có vẻ ngày càng lười nhác mặc cho công việc ùn tắc, trì trệ.

Cảnh thường thấy ở cơ quan nhà nước, nhất là ở nông thôn, người dân thì chờ đợi trong khi văn phòng không thấy cán bộ đâu. Lý do đưa ra là cán bộ bận họp!

Sức ép nào để cán bộ làm việc cật lực để giải quyết công việc? Hiện nay, chẳng có sức ép nào đủ mạnh cả. Dân cần thì quan không vội!

TASAKO có một giải pháp cho vấn đề.

Khi người dân đến cơ quan nhà nước nộp đơn đồng thời thông báo cho hãng luật TASAKO biết (qua website hoặc điện thoại). Hãng sẽ thay mặt người dân theo dõi quá trình giải quyết đơn từ theo luật định. Nếu đơn từ bê trễ, TASAKO sẽ gây sức ép qua truyền thông, thậm chí là khởi kiện cán bộ thụ lý đơn từ. Từ việc theo dõi này, hàng năm TASAKO sẽ làm báo cáo đánh giá mức độ hoàn thành công việc của các cơ quan công quyền.

Một sức ép vô hình nhưng tuyệt vời lên các công chức.

Bánh xe công quyền chạy trơn tru, nhanh chóng sẽ mang lại bao điều ích nước lợi dân.

Hy vọng, một ngày nào đó, TASAKO trở thành người bạn thân thương của mọi nhà.

9. TASAKO – giúp giảm thiểu tai nạn giao thông.

Tai nạn giao thông hiện nay là một nỗi ám ảnh kinh hoàng đối với người dân. Mỗi ngày trôi qua, chúng ta có hơn 30 người chết trên đường mà thân xác không toàn thây. Hơn số đó phải vào viện với thân thể bầm nát hoặc sống đời thực vật. Bao nhiêu nước mắt tuôn rơi? Nhiều người nói, tai nạn giao thông ở nước ta gây đau khổ còn hơn cả chiến tranh.

Nguyên nhân dẫn đến thảm họa trên có nhiều nhưng một nguyên nhân thấy rõ là chất lượng đường sá quá kém.

Nhiều tai nạn chết người, gãy tay chân khi vấp phải ổ gà. Nạn nhân đầy uất hận nhưng không làm được gì vì có kiện thì cũng con kiến kiện củ khoai. Táng gia bại sản chứ chẳng ích gì. Vì điều này mà vấn nạn ổ gà, ổ trâu mãi không dứt. Bi thương kéo dài.

Quan điểm TASAKO thì đường sá cũng là một sản phẩm tiêu dùng như bao sản phẩm khác và có chủ thể chịu trách nhiệm pháp lý cho nó. Khi người tiêu dùng tiêu dùng một sản phẩm tồi thì có thể kiện và nên khởi kiện.

Thông qua thúc đẩy kiện tụng, TASAKO sẽ làm cho công ty làm đường, cơ quan bảo trì đường phải có trách nhiệm làm đường tốt.

TASAKO giúp giảm thiểu tai nạn giao thông qua việc góp phần nâng cao chất lượng đường sá.

10. Giải pháp để có xa lộ thênh thang.

Ai cũng thấy hạ tầng đường sá Việt Nam xập xệ, chật hẹp, chất lượng tồi trong khi chi phí xây dựng, bảo dưỡng rất đắt đỏ.

Nguyên nhân không gì hơn là do quốc nạn tham nhũng, rút ruột công trình. Quốc hội từng có ý kiến tỷ lệ thất thoát trong xây dựng cơ bản lên đến 30%.

Đây là cũng là một nguyên nhân lớn gây nên thảm họa tai nạn giao thông ở nước ta.

Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đường sá?

Minh bạch là một giải pháp tốt cho vấn nạn tham nhũng và tha hóa xã hội.

TASAKO muốn thúc đẩy sáng kiến “thương hiệu cho những công trình”. Nội dung của sáng kiến này vận động Quốc hội ban luật minh bạch các thông tin về xây dựng đường. Một con đường làm xong phải có một bản thông tin ghi rõ: người ký quyết định xây dựng, người thi công, người giám sát, người tư vấn thiết kế và số tiền làm đường.

TASAKO sẽ lập một website đưa hết thông tin này lên mạng để người dân dễ dàng tham gia giám sát chất lượng đường sá.

Không chỉ là đường sá, TASAKO sẽ mở rộng ra các công trình khác và website này như là một cuốn sổ sách của toàn dân để giám sát tài sản của quốc gia. Tôi gọi đây là cuốn sổ ghi chép tài sản chung của đất nước – gia tài của mẹ.

Đây là một sáng kiến tốt để tăng sự minh bạch trong xây dựng đường sá. Sáng kiến lớn cần một nguồn lực lớn để làm.

Tổ hợp luật TASAKO có thể làm được việc này.

11. Kỹ thuật kiến tạo con đường dân chủ của kỹ sư.

Dân chủ là khát vọng của mọi dân tộc trên thế giới. Thực tế chứng minh, dân tộc nào đến dân chủ sớm thì sẽ thịnh vượng sớm.

Tuy nhiên, vì lợi ích cục bộ, nhiều thế lực muốn cản trở dân chủ. Tiến trình vận động đi lên dân chủ rất phức tạp. Đó là sự tranh đấu quyết liệt giữa các luồng tư tưởng và nhóm lợi ích.

Trong mớ bòng bong đó, cần có một con đường khả thi mà nhiều người có thể ủng hộ được.

Và con đường này phải là bất bạo động, diễn ra trong trật tự, mang lại tương lai tốt đẹp cho tất cả mọi người.

Con đường của TASAKO đáp ứng được các yêu cầu trên.

Tổ hợp luật TASAKO được ví như một cỗ máy ủi để san phẳng con đường công lý và con đường xa lộ. Hai con đường trên tạo ra xa lộ thông thoáng để đưa dân tộc đến đích dân chủ.

12. Với TASAKO, chưa bao giờ hành động cho lòng yêu nước lại dễ đến thế.

Thực tế, phần lớn người tôi gặp, đều có lòng yêu nước. Tuy nhiên để hành động gì đó thì thật khó khăn trong điều kiện hiện nay.

Nhiều người tỏ ý khâm phục những người lên tiếng nhưng họ nói họ không làm được vì sau lưng còn gia đình, vợ con. Tôi thấu hiểu điều này.

Tôi luôn trăn trở làm sao vạch ra một con đường đi đến dân chủ mà ai cũng có thể đi, có thể tham gia được dù giàu có hay nghèo hèn, dù trí thức hay dân đen.

Với TASAKO, bạn chỉ cần tìm hiểu, giúp lan tỏa thông tin về ý tưởng, hay bạn tham gia vào nhân sự cho tổ hợp luật hay bạn có tiền mua cổ phiếu… Tất cả, tất cả những việc gì giúp TASAKO lớn mạnh đều là hành động yêu nước.

TASAKO là cỗ máy ủi cho con đường dân chủ.

13. Sửa luật để thay đổi chính trị hay thay đổi chính trị để sửa luật?

Chính trị và luật pháp có sự liên hệ khắng khít với nhau: chính trị sinh ra luật pháp và luật pháp bảo vệ chính trị.

Trong trường hợp muốn thay đổi hệ thống này thì nên bắt đầu từ đâu trước?

Một số ý kiến cho rằng phải thay đổi chính trị mới thay đổi được luật. Các thế lực cầm quyền cũ còn ngồi đó thì vô vọng để thay đổi luật.

Suy nghĩ đó cũng có lý và logic. Tuy nhiên để đi theo hướng này thì chỉ có cách là phải có một cuộc cách mạng để lật đổ nền chính trị cũ. Điều này có vẻ không khả thi. Nếu có xảy ra thì cũng phải đợi xã hội suy tàn quá mức hoặc lực lượng tranh đấu rất mạnh. Khi đó xã hội phải trả một cái giá rất đắt.

Quan điểm của tôi là ngược lại suy nghĩ trên. Tức là có thể tranh đấu để sửa đổi từng điều luật nhỏ rồi dần tiến tới thay đổi chính trị dân chủ.

Khi bạn tiến công theo hướng này, bạn đạt được hai mục tiêu:

Thứ nhất: trong quá trình vận động sửa luật, bạn đã làm cho dân thức tỉnh, quan tâm đến chính trị hơn. Việc bạn làm nằm trong khuôn khổ luật pháp nên nhiều người có thể tham gia. Vận động sửa từng điều luật nhỏ sẽ dễ dàng hơn là vận động thay đổi cả nền chính trị.

Thứ hai: khi một điều luật tốt, đúng đắn được ban và thi hành được thì nó sẽ gây ra hai hiệu ứng tốt: hiệu ứng thứ nhất là mang lại niềm tin trong nhân dân về chiến lược tranh đấu sửa đổi luật của bạn. Từ đây sẽ gia tăng sức mạnh cho bạn để bạn làm việc tốt cho đất nước. Hiệu ứng thứ hai là làm giảm dần quyền lực của nền chính trị độc đoán và nhóm lợi ích.

Ví dụ bạn vận động dự luật minh bạch các công trình xây dựng công – tôi gọi là thương hiệu cho những công trình – thì bạn đã đạt các mục tiêu: giáo dục cho người dân biết về quyền của người đóng thuế, chặn dòng máu tham nhũng nuôi cường quyền và lợi ích nhóm.Vấn đề còn lại là làm cách nào để tập trung sức mạnh thực hiện chiến lược sửa luật?

Tổ hợp luật TASAKO là một giải pháp khả thi.

14. TASAKO – nơi hội tụ giữa kinh doanh và tranh đấu dân chủ.

Chúng ta thấy, vĩ nhân là những người tìm ra mối liên hệ giữa những vấn đề tưởng chừng như không liên quan nhau. Tôi có thể nêu nhiều ví dụ cho nhận định này.

Chừng nào nhân loại còn tồn tại sẽ còn nhớ ơn Faraday, ông là người đã tìm ra dòng diện cho nhân loại. Bí mật nằm ở chỗ ông thấy được hiện tượng cảm ứng điện từ. Đây là định luật nêu ra mối liên quan giữa hai vấn đề tưởng chừng như hoàn toàn khác nhau là điện trường và từ trường (từ thông thay đổi sẽ sinh ra dòng điện)

James Clerk Maxwell là người đã làm sâu sắc mối quan hệ này và đã tạo ra sóng điện từ. Con người đi vào kỷ nguyên thông tin hoàn toàn dựa trên loại sóng này.

Vĩ đại nhất trong những người tìm ra mối quan hệ giữa các đại lượng khác biệt có lẽ là nhà bác học thiên tài Albert Einstein. Ông vĩ đại bởi lẽ, dưới mắt ông không gian-thời gian chỉ là một hệ thống (thuyết tương đối), vật chất-năng lượng cũng thế (đẳng thức nổi tiếng E=mc2).

Trên là tôi ôn lại những bước tiến của nhân loại trong lĩnh vực khoa học. Nơi ghi dấu ấn những bậc thiên tài.

Trong vấn đề xã hội, có lẽ câu chuyện trên vẫn đúng. Rất nhiều vấn đề xã hội đang vô cùng rời rạc, khó hiểu nhưng thực ra chúng có mối liên quan thống nhất nhau.

Chúng ta dễ nhận thấy hai vấn đề rất khác biệt trong xã hội là kinh doanh và đấu tranh dân chủ.

Nhiều doanh nhân nói: tôi chỉ làm kinh doanh, tôi không quan tâm chính trị. Hay nhiều người tranh đấu dân chủ lại nói: tranh đấu dân chủ thì không nên kinh doanh, không thể được (vì cường quyền sẽ bóp chết) và không nên làm (vì kinh doanh sẽ phải thỏa hiệp với chính quyền và phải tham gia trò chơi cướp đoạt). Đây là một câu chuyện có thật và là một nan đề.

Tôi luôn suy tư đi tìm giải pháp cho nan đề: làm sao kinh doanh vẫn là phương pháp tranh đấu cho nền dân chủ? Mỗi bước tiến kinh doanh là mỗi bước tiến cho nền dân chủ?

Tổ hợp luật TASAKO chính là giải pháp cho nan đề.

Dưới động lực kiếm tiền (kinh doanh), TASAKO sẽ mang lại công lý cho xã hội rộng khắp từ thành thị đến nông thôn. Hoạt động kinh doanh của TASAKO sẽ thúc đẩy dân chủ.

15. Luật sư như tôi thấy – có nhiều tâm hồn yếu đuối.

Tôi chưa thấy một luật sư hay một hãng luật sư nào đủ mạnh để gây tác động lên hệ thống luật rối rắm, bất công hiện nay. Luật sư ngại va chạm, nhất là những vụ án bảo vệ sự oan khuất lớn, những vụ án liên quan đến chính quyền. Đúng ra, có một số nhưng quá ít ỏi.

Tôi gặp một số luật sư để chia sẻ về ý tưởng một công ty cổ phần, một hãng luật hùng mạnh thì gần như họ nói không làm được. Lý do họ đưa ra là luật pháp không cho phép. Rất hiếm luật sư có ý định tranh đấu để thay đổi luật nếu luật pháp vô lý và bất công.

Quan điểm tôi, các ngành nghề kinh tế cần bình đẳng. Y tế, giáo dục,… đều có thể phát hành cổ phiếu để thu hút vốn thì tại sao luật lại không? Thật vô lý với những lý luận ngụy biện kiểu như: ngành luật không cần đầu tư nhiều tiền, luật là ngành đặc thù nhạy cảm, luật là ngành có trách nhiệm, luật là ngành của trí tuệ – trí tuệ thì không thể định giá bằng tiền,…

Tôi có niềm tin về một hãng luật hùng mạnh, chi nhánh rộng khắp, tiền của dồi dào để mang lại danh tiếng, sự giàu có, sự kính trọng cho luật sư cũng như sự tốt đẹp cho đời. Có câu “dân giàu nước mạnh – luật sư giàu, công lý mạnh”.

TASAKO sẽ là mái nhà cho những luật sư tài năng, quả cảm và sống giàu có như thành phần tinh hoa xã hội.

Để làm điều này, tôi cần sức mạnh của những luật sư trẻ. Chỉ có tuổi trẻ mới phá đi những suy nghĩ già nua, cũ kỹ, yếm thế của những thế hệ luật sư đã bị hệ thống chính trị coi rẻ, vùi đạp lâu nay.

16. TASAKO – mái nhà cho luật sư trẻ hiện thực hóa ước mơ.

Theo tôi biết, những sinh viên đăng ký học luật đều mang trong mình sự yêu mến công lý, lẽ phải và sự công bằng. Thế rồi xã hội sẽ làm họ vỡ mộng. Rất nhiều luật sư phải làm trái ngành hoặc manh mún để thăng tiến. Nhiều luật sư có cuộc sống nghèo khó trông đến ái ngại.

Rất hiếm thấy luật sư nào đánh những trận đánh lớn bình công lý để lại tiếng vang cho đời, sống trong sự giàu có, vương giả như các tỷ phú, ông chủ trong các ngành nghề khác.

Trong bối cảnh này, TASAKO là một giải pháp khác biệt. TASAKO sẽ là nơi kết hợp hai quyền năng: tiền và tiếng nói chính nghĩa.

TASAKO sẽ là hãng luật dồi dào tiền bạc, hùng mạnh để nâng đỡ giấc mơ và là nơi để cho các luật sư trẻ thực hiện giấc mơ.

Các luật sư trẻ hãy đến với TASAKO như những người đi tìm đất mới, cùng nhau xây dựng một căn nhà mới, một đế chế mới.

TASAKO cần các bạn và các bạn cần TASAKO.

Nhiều người nói với tôi “tôi thấy ý tưởng bạn khá hay, tại sao không có luật sư nào ủng hộ bạn?”

Đi tìm câu trả lời cho câu hỏi này, tôi phát hiện ra một điều thú vị.

Hiện nay, tạm chia giới luật sư thành hai nhóm thế này.

Nhóm 1: chỉ lo kiếm tiền (móc ngoặc, kết bè với thẩm phán, viện KS,...), không quan tâm xã hội đi đến đâu. Tất nhiên là họ kiếm được nhiều tiền. Nhóm này không cần đến phương cách kiếm tiền từ TASAKO.

Nhóm 2: Những vị luật sư chấp nhận thiệt hại để bảo vệ công lý. Nhóm này cũng không ủng hộ TASAKO. Quan điểm của họ là công lý chỉ sạch khi né xa tiền, trong khi quan điểm TASAKO là một hãng kinh doanh, kiếm tiền từ dịch vụ luật sư. Chưa nói nhóm này hiện đã tạo ra danh cho mình nên họ cũng không có nhu cầu phải đến với TASAKO.

Hai nhóm trên là điển hình cho thái độ của người Việt: quá âm hoặc quá dương. TASAKO là giải pháp trung dung ở giữa. Chính điều này, TASAKO cần đến luật sư trẻ.

17. TASAKO với vấn nạn cường quyền ở nông thôn.

Cường quyền ở nông thôn là một nỗi đau dai dẳng. Vấn nạn cường quyền có lịch sử từ xa xưa.

Nguyên nhân sâu xa của vấn đề là sự hòa quyện của ba yếu tố lạc hậu: văn hóa, trình độ dân trí, thiết chế chính trị.

Văn hóa: tiểu nông, tư tưởng thần dân, thấy cán bộ như quan lớn, tính duy tình trong việc nước,…

Dân trí: điều này thì khỏi bàn, vừa lạc hậu, vừa ngu tín, vừa hận thù mang tính cá nhân người lãnh đạo, vừa mang ơn chính quyền,…

Chế độ chính trị: lạc hậu, bưng bít.

Nỗi đau cường quyền nông thôn là sản phẩm của lỗi hệ thống 3 nhân tố trên và rất nan giải.

TASAKO sẽ giải quyết vấn đề này.

Với mạng lưới cộng tác viên rộng khắp. Mỗi oan ức đều có thể đến tai TASAKO và nó giải quyết vấn đề thông qua sức ép truyền thông và kiện tụng.

Nếu có TASAKO, hẳn chúng ta không phải chứng kiến những giọt nước mắt đau thương ở quê nghèo do nạn lạm thu.

18. TASAKO và giới thượng lưu.

Tạm chia xã hội thành hai lớp: thượng lưu và bình dân.

Thương lưu: có của ăn, của để, sống sung túc. Bộ phận này nhỏ nhưng nắm giữ của cải và quyền lực.

Bình dân: đủ ăn và nghèo khó. Đây là bộ phận đa số.

Sau 30 năm cải cách-mở cửa, Việt Nam có một giới thượng lưu đáng kể.

Ngoài một số thành công bằng tài năng, sự may mắn thì theo nhận định của xã hội, đa số thành đạt có nguồn gốc từ quyền lực và hưởng lợi từ quyền lực.

30 năm qua, VN thiếu dân chủ, quyền lực bị lũng đoạn nên có nhận định một tỷ lệ lớn giới thượng lưu thành công từ môi trường luật pháp bị bẻ cong.

Lẽ tự nhiên, con người không thể sống mãi trong tình trạng luật lệ lỏng lẻo, cong vênh được.

Hơn lúc nào hết, giới có tiền ở VN bắt đầu quan tâm đến luật pháp và muốn sử dụng luật pháp.

Nhiều ý kiến phê phán giới này đang là nguyên nhân gây cong vênh luật pháp và họ muốn mãi cong vênh để hưởng lợi.

Tôi thì suy nghĩ khác. Tôi tin vào bản chất con người: ai cũng muốn có một cuộc sống tốt đẹp, một xã hội tốt đẹp, chỉ có điều tình thế họ chưa làm được mà thôi.

Với TASAKO, rất dễ dàng và an toàn để giới thượng lưu ủng hộ một nhà nước pháp trị, một công lý nghiêm minh: chỉ cần mua cổ phiếu.

Tôi cũng thấy một mong muốn của giới thượng lưu là muốn thay đổi xã hội trong trật tự.

TASAKO có thể đáp ứng được mong muốn này.

Rõ ràng TASAKO là một thiết chế khả thi để hút tài lực của lớp giàu nhằm phụng sự họ, phụng sự xã hội.

19. TASAKO – giải pháp cho thế khó cỡi trên lưng cọp.

Các bạn dễ thấy tình thế một người cỡi trên lưng cọp như sau: bước xuống thì cọp ăn, ngồi trên lưng thì cọp giận. Càng nổi giận cọp càng muốn xé xác. Càng sợ cọp xé xác thì phải mọi giá bám lên lưng cọp.

Cứ thế đi đến kết quả: cọp chết do mệt hoặc người cỡi bị cọp ăn.

Thế khó cho cả hai bên.

Có câu “chính trị dữ như cọp” là hoàn toàn chính xác, vì chính trị rất nguy hiểm. Các đối thủ chính trị có thể phải lâm vào thế sống còn. Lịch sử cho thấy, khi xã hội suy đồi, quan tham giàu có nhưng lâm vào thế cỡi lưng cọp. Do vậy bằng mọi giá họ phải giữ cho được chính quyền.

Người tranh đấu chân chính cho tự do phải hiểu được thế khó của người cầm quyền. Họ giữ quyền không chỉ vì lòng tham mà còn vì sự an toàn sinh tử. Chính tình thế này mà xã hội loài người thường phải giải quyết bế tắc trong cảnh đầu rơi máu chảy mới sang chương mới được.

Theo góc nhìn của tôi, hiện nay bộ phận cầm quyền nước ta hoàn toàn ý thức được tình thế đất nước cũng như tình thế của họ. Đất nước thì quá nát, nợ nần nguy ngập, thuế phí tăng vô tội vạ, dân oan tràn ngập, lòng dân oán thán. Bản thân họ cũng thấy rõ là không thể ngồi mãi trên đầu nhân dân (dân không bầu) mà tung hô sáng suốt quang vinh được nữa. Nhu cầu hạ cánh an toàn là một nhu cầu có thật ở lớp người này.

Vấn đề là đường băng nào, lộ trình nào để họ hạ cánh an toàn?

Trong tình thế này, tôi nghĩ tổ hợp luật TASAKO là một giải pháp tốt lành. Bởi lẽ TASAKO sẽ giúp chuyển biến xã hội trong luật lệ. TASAKO là nơi tập hợp được sức mạnh của nhiều thành phần (như đã đề cập trong các stt trước).

Dù TASAKO có thể hợp sức của nhiều giới, của tiền bạc nhưng nó chỉ là một công ty, nó phải hành xử trong khuôn khổ luật pháp. Dù TASAKO có chiến đấu để sửa luật thì nó vẫn phải hành xử theo luật (nên nhớ luật mới chỉ áp dụng cho các vụ việc xảy ra sau luật, không hồi tố).

Đứng từ góc nhìn này, tôi nghĩ bộ phận cầm quyền ở Việt Nam nên ủng hộ TASAKO thay vì sợ hãi mà cấm đoán.

Lớp cầm quyền cần phải dùng trí tuệ để chọn lựa, ủng hộ giải pháp tốt cho các bên.

Suy cho cùng chúng ta tranh đấu để kiến tạo một xã hội tốt đẹp hơn chứ không phải tranh đấu để thỏa mãn hận thù.

20. Dân oan – vấn đề và giải pháp từ TASAKO.

Hình ảnh bi thương khi một phụ nữ nằm giãy dưới bánh xích của chiếc xe múc chỉ là một kết quả có phần tất yếu của một vấn nạn nhức nhối xã hội lâu nay: dân oan. Việt Nam hiện là cường quốc dân oan. Chỉ cần gõ google hai từ dân oan thì không biết bao nhiêu hình ảnh bi thương về vấn nạn này. Ai không may lâm vào vấn nạn trên xem như tan cửa nát nhà.

Hẳn chúng ta đồng ý với nhau: dân oan là sản phẩm của lỗi hệ thống. Chừng nào hệ thống chính trị xã hội này chưa thay đổi, còn dân oan.

Những hoạt động cứu giúp dân oan hiện nay chỉ phần nào xoa dịu nỗi đau của những kiếp oan ức, cùng khổ. Nó như hành động lau chùi nhớt rỉ của một cỗ máy hư hỏng quá nặng. Không giải quyết được vấn đề.

Nhiều dân oan cũng đã thấy ra vấn đề này. Họ tranh đấu cho quyền làm người từ nỗi oan ức của họ. Hướng đi đúng nhưng hiện nay chưa hiệu quả. Lý do hướng giải quyết này quá lớn trong khi thế và lực dân oan lại nhỏ, rời rạc, thiếu tổ chức.

Tôi cho rằng TASAKO (một hãng luật cổ phần hùng mạnh) là một hướng đi để giải quyết vấn nạn trên. TASAKO cần dân oan để mang thông điệp tranh đấu công lý đến với cộng đồng. Dân oan sẽ là một lực lượng tiếp thị, truyền thông cho TASAKO. Ngược lại TASAKO bằng sức mạnh và mạng lưới của mình sẽ giúp đỡ lại dân oan. TASAKO sẽ làm cho vấn đề cướp đoạt đất đai trở nên khó khăn hơn, nhất là ở nông thôn. Từng bước, từng bước, TASAKO sẽ tranh đấu để được mục tiêu cuối cùng là sửa luật đất đai, kiến tạo một hệ thống kinh tế chính trị đúng cho đất nước.

21. TASAKO và sứ mệnh kỹ trị.

TASAKO ngoài các sứ mệnh bình công lý, nâng đỡ dân chủ,… nó còn có sứ mệnh thúc đẩy kỹ trị trong quan lý xã hội.

Kỹ trị là cai trị xã hội bằng kỹ thuật.

Con người là động vật thông minh, khả năng xoay xở, luồn lách để làm lợi cho mình, để sinh tồn là vô biên. Như ông Lý Quang Diệu cũng thừa nhận tính láu cá của con người là không quản lý được. Do vậy giải pháp của ông là tăng lương cao để mua lòng nhiệt tình và sự trong sạch của đội ngũ công chức (dĩ nhiên đây chỉ là một phần của giải pháp).

Chúng ta thấy giải pháp của Singapore không thể ứng dụng ở các nước còn nghèo và cồng kềnh như Việt Nam.

Có một giải pháp cho chúng ta: kỹ trị.

Khi bạn đi mua thuốc Tây ở các hiệu thuốc, rất có thể bạn sẽ gặp phải vấn nạn thuê bằng để bán. Đây là một thực tế phổ biến.

Vấn nạn này làm hại xã hội nhưng lại làm giàu quan chức.

TASAKO đưa ra giải pháp: trên cửa hiệu thuốc Tây có một mã số hoặc barcode [mã vạch]. Khách hàng có thông tin nhà thuốc trong tầm tay. Bạn có thể so sánh khuôn mặt người đứng bán với khuôn mặt người trên website để biết là người bán là dược sĩ thật hay dân thuê bằng.

22. TASAKO và sứ mệnh minh bạch.

Tiến sĩ Alan Phan có nói đại ý: một căn nhà mà tối tăm sẽ đầy chuột gián, rất bẩn thỉu. Ánh sáng sẽ xua đuổi chúng. Minh bạch trong xã hội cũng như ánh sáng chiếu vô phòng.

Xã hội ta đang thiếu minh bạch nghiêm trọng và là nguồn cơn của nhiều tệ nạn.

Để có một xã hội tốt hơn, rất nhiều thứ cần minh bạch. Đây là một sứ mệnh lớn.

Chúng ta thấy trong xã hội nhiều chế độ chính sách hỗ trợ cho người nghèo nhưng thực chất người giàu hưởng.

Lý do là họ rất dễ bắt tay nhau để vượt qua các thủ tục hành chính đầy rắc rối.

Tôi biết, nhiều chung cư được xây dựng lên cho người nghèo nhưng bên trong lại là hang ổ của bồ nhí quan chức.

Làm sao giải quyết được vấn nạn này?

Các bạn hãy tưởng tượng, có một website đưa hết các thông tin những ai hưởng lợi từ hỗ trợ cộng đồng, thì sẽ thế nào? Trước mỗi căn hộ chính sách có một biển gắn mã code để bất cứ ai nếu muốn (có một số điều kiện mới quét barcode được) cũng có thể biết chủ nhân thụ hưởng có hoàn cảnh thế nào. Không một “con chuột” nào trụ được dưới sức nóng của luồng sáng này (Nhiều người cho rằng giải pháp này hơi thô bạo và nguy hiểm vì nó xâm phạm đời tư. Tuy nhiên, rất dễ để có có giải pháp dung hòa giữa minh bạch và bảo vệ đời tư).

Chỉ có thể làm được điều này khi và chỉ khi có luật minh bạch đối tượng thụ hưởng từ hỗ trợ cộng đồng (cộng đồng cho – cộng đồng phải biết là điều hiển nhiên).

TASAKO có thể thúc đẩy những điều luật góp phần tăng cường minh bạch xã hội.

Sứ mệnh minh bạch luôn đi kèm yếu tố kỹ trị. Hai sứ mệnh này luôn đồng hành cùng nhau.

23. TASAKO và sứ mệnh kiến tạo một xã hội có trách nhiệm.

Nếu lấy hình ảnh sau để ví von: xã hội như một mạng lưới khổng lồ thì mỗi cá nhân, mỗi gia đình như một mắt lưới. Sự tồn tại của chúng ta phụ thuộc vào sự tồn tại của các mắt lưới khác và ta cũng ảnh hưởng lên họ.

Đó là tính triết lý, còn tính thực tiễn thì mọi thứ bạn cần cho nhu cầu cuộc sống: ăn uống, đi lại, chữa bệnh, công quyền,… đều đến từ người khác – những người không có họ hàng, tình cảm với bạn. Rõ ràng, sự an toàn của bạn và gia đình bạn phần lớn nằm trong tay người lạ. Thật tuyệt vời nếu họ là người có trách nhiệm và rất là kinh khủng nếu họ vô trách nhiệm.

Một xã hội tươi đẹp là một xã hội mà ai cũng có trách nhiệm với công việc, với nhiệm vụ của mình. Đây là niềm mơ ước của bất cứ người nào.

Vấn đề là làm sao thúc đẩy điều này?

Quan điểm của TASAKO là mọi ngành nghề trong xã hội đều bình đẳng: quyền lợi luôn đi với trách nhiệm. Gây hại cho người khác, thậm chí là cung cấp sản phẩm kém chất lượng sẽ bị kiện.

Dưới góc nhìn này thì những sản phẩm công như: đường sá, cây xanh,… phải được qui chủ thể chịu trách nhiệm rõ ràng theo luật và phải bị kiện đòi bồi thường nếu chất lượng kém gây hại cho người sử dụng.

Khi xảy ra sự cố như cây ngã đè người, tai nạn do vấp ổ gà thì thân chủ có thể chỉ ký ủy quyền, mọi việc còn lại TASAKO lo.

Ngoài chiến lược qui trách nhiệm, thúc đẩy kiện tụng, TASAKO còn có một chiến lược khác để gia tăng tính trách nhiệm trong xã hội. Đó là tăng cường kỹ trị và minh bạch.

Hai sứ mệnh này đã được TASAKO trình bày ở các phần trước.

24. TASAKO sức mạnh của một cơ cấu hoàn hảo.

Mỗi lần đi máy bay, tôi thật sự khâm phục trí tuệ của con người.

Sau khi cơ trưởng thông báo lệnh bay, hành khách yên vị, động cơ gầm lên, cỗ máy bắt đầu chuyển động, lao vun vút trên đường băng. Tôi canh thấy sau 29s, cỗ máy nặng cả 100 tấn cất lên trời xanh một cách nhẹ nhàng. Thật tuyệt vời.

Là một kỹ sư, tôi biết chiếc máy bay được cấu tạo từ nhiều bộ phận. Chúng làm việc phối hợp với nhau một cách nhẹ nhàng: bộ phận tiếp liệu hút xăng đưa vào buồng đốt, động cơ phát lực, bánh xe chạy, cánh nâng tải, bộ phận điều khiển phối hợp các cơ phận để phi công kiểm soát,… Sức mạnh của chiếc máy bay đến từ sức mạnh của hệ thống.

Tôi suy tư điều này và đi tìm kiếm một hệ thống tốt để có thể gắn kết nhiều nhân tố với nhau trong xã hội nhằm tạo ra một sức mạnh để tranh đấu cho xã hội tốt đẹp hơn.

TASAKO là một giải pháp như thế.

Như bạn biết: TASAKO là một tổ hợp luật sư, có lõi là công ty cổ phần luật. Nó sinh ra để mang lại công lý cho xã hội. Đây là sức mạnh chính nghĩa của nó. Tuy nhiên sức mạnh vượt trội của nó đến từ cơ cấu sau:

  1. Hệ thống tiếp liệu: dòng tiền đầu tư cho TASAKO đến từ cổ phiếu. Với 3 loại cổ phiếu: A, B, C, TASAKO có thể hút các loại tiền: từ tâm, nhàn rỗi, đầu tư. Đây là một hệ thống tiếp liệu mạnh mẽ mà không có công ty luật nào có được. Tiền là sức mạnh.
  2. Nhân sự: với mạng lưới văn phòng và cộng tác viên rộng khắp, TASAKO sẽ có một đội ngũ nhân lực lớn, luôn có nhiều việc làm từ phổ thông đến chuyên môn cao cho những ai muốn gia nhập TASAKO. Là một hãng luật sục sạo thị trường, cổ vũ kiện tụng nên sẽ cần nhiều nhân viên tiếp thị, nhân viên tư vấn luật. Hệ thống nhân sự TASAKO còn cần nhân lực ở các lĩnh vực: công nghệ thông tin, hoạt động xã hội, marketing, tài chính,…..
  3. Mô hình quản lý: TASAKO chọn mô hình công ty đại chúng. Đây là mô hình quản lý doanh nghiệp tiên tiến nhất mà con người đang có. Mô hình này có sức mạnh từ tính cộng đồng (cổ đông) và tính minh bạch.
  4. Hệ thống mạng lưới và mạng thông tin: TASAKO là một hãng luật sư có mạng lưới văn phòng đại diện, cộng tác viên khắp nơi. Ngoài ra, nó còn có trong tay một mạng lưới thông tin rộng khắp.

25. TASAKO và những trụ cột dân chủ.

Một trong những nền văn minh cổ đại phát triển rực rỡ của nhân loại là nền văn minh Hy Lạp. Đây là nền văn minh dân chủ chủ nô. Đây là nền dân chủ sơ khai của loài người. Vì là nền dân chủ sơ khai nên nó cần đến thần linh bảo hộ. Người Hy Lạp đã xây dựng đền để thờ thần linh của mình. Nổi tiếng nhất là đền Parthenon, thờ nữ thần Athena – vị thần bảo hộ của thủ đô Athens của Hy Lạp.

Đền Parthenon là một kiệt tác nghệ thuật thời Cổ đại, nổi tiếng với những hàng cột Doric bằng đá được chế tác công phu. Những hàng cột này chống đỡ vững chãi cho ngôi đền dân chủ Cổ đại Hy Lạp.

Từ hình ảnh những trụ cột đá Doric ở đền Parthenon, ta thử suy nghĩ xem, nền dân chủ hiện đại được chống đỡ bởi những trụ cột nào?

Hẳn sẽ có nhiều tranh cãi cho chủ đề này, riêng quan điểm cá nhân tôi, nền dân chủ hiện đại được chống đỡ bởi các trụ cột sau: công lý, dân quyền, minh bạch, trách nhiệm công dân và kinh tế tự do.

Những trụ cột trên càng được củng cố thì nền dân chủ càng vững mạnh và ngược lại.

Qua những bài trình bày trước đây, rõ ràng tổ hợp luật TASAKO có thể tham gia thúc đẩy ở cả năm trụ cột trên.

Sự lớn mạnh của TASAKO chính là sự lớn mạnh của nền dân chủ.

Ngay cả việc giúp ý tưởng, giấc mơ TASAKO lan tỏa đến với nhiều người, cũng là hành động cổ vũ, thúc đẩy dân chủ.

26. Khi định kiến đông cứng tư duy.

Nhà bác học thiên tài Albert Einstein có nói “phá vỡ một định kiến còn khó hơn phá vỡ một nguyên tử”. Câu nói này dù được nói ra gần 100 năm, nhưng theo quan sát của tôi, nó vẫn có tính mới mẻ cho đến tận hôm nay.

Quá trình phát triển của xã hội con người không gì khác hơn là quá trình canh tân tư duy, thay đổi nhận thức. Một trong những kẻ thù nguy hiểm của quá trình này chính là định kiến. Định kiến của một cá nhân đã kinh, định kiến của cả xã hội còn ghê gớm hơn.

Tôi biết, ý tưởng thành lập một tổ hợp luật – tổ hợp luật TASAKO – của tôi là một ý tưởng canh tân vì hiện nay trên thị trường chưa có mô hình này.

Ý tưởng này không chỉ tiên phong trong lĩnh vực kinh doanh mà nó còn tạo ra một công cụ, một giải pháp tuyệt vời để tranh đấu cho nền dân chủ.

Thật lạ lùng, làm sao hai lĩnh vực khác nhau lại có thể kết hợp với nhau trong một giải pháp được?

Tranh đấu cho nền dân chủ là một điều nghĩa hiệp, một điều thiện tâm, một sự hy sinh, nơi ngự trị của những tấm lòng cao cả.

Ngược lại, kinh doanh là nơi ngự trị của những điều xấu xa: ích kỷ, tư lợi, tiền bạc, lòng tham,…

Rất khó để tưởng tượng hai thứ trên đi chung đường trong một giải pháp được. Tôi tin chắc nhiều người nghĩ vậy.

27. Kinh doanh + từ thiện bài học từ mẹ thiên nhiên.

Chúng ta có một định kiến phổ biến là phân biệt rạch ròi hai lĩnh vực: kinh doanh và từ thiện.

Kinh doanh là tìm lợi cho mình. Từ thiện là mang lại lợi cho thiên hạ.

Hai lĩnh vực trên trái ngược, khác nhau như nước với lửa. Thật khó để sánh đôi với nhau.

Thực tế không như định kiến, luôn có thể kết hợp được hai lĩnh vực trên với nhau một cách tốt đẹp.

Chúng ta hãy quan sát mẹ thiên nhiên làm điều này thế nào.

Muôn hoa khoe sắc cho đời. Đây có phải là lòng từ thiện của hoa cho đời tươi đẹp không?

Không. Hoa làm thế là phục vụ lợi ích cho mình. Hoa cần khoe sắc để thu hút bướm ong đến, ban thưởng chúng một ít mật ngọt để chúng thụ phấn cho hoa.

Mẹ thiên nhiên đã kết hợp hai việc “kinh doanh” và “từ thiện” một cách tuyệt vời.

Trở lại vấn đề của hãng luật TASAKO. Có thể kết hợp hai việc kinh doanh và từ thiện trong hoạt động của hãng không? Hoàn toàn được.

Ngoài câu chuyện hiệu quả kinh doanh của hãng sẽ mang lại công lý cho xã hội (vì hãng sinh ra không phải để chạy án) thì công việc từ thiện của hãng có thể tiến hành như sau:

– Hãng đầu tư, thúc đẩy một số sáng kiến minh bạch, kỹ trị, trách nhiệm, cải tiến luật lệ,… Nếu mang lại kết quả tốt đẹp cho đời thì đây là chi phí xứng đáng hãng cần đầu tư để quảng bá hình ảnh mình ra thị trường. Chi phí marketing.

– Trong trường hợp các thân chủ ký ủy quyền cho hãng theo đuổi kiện tụng mà xét thấy hiệu quả kinh doanh không bảo đảm thì hãng sẽ có hai lựa chọn:

+ Thứ nhất, hãng sẽ dùng cổ phiếu hạng A để chi phí cho vụ việc và báo cáo cho cộng đồng biết.

+ Thứ hai, hãng sẽ bỏ tiền ra đầu tư để làm đến nơi đến chốn nhằm lấy danh tiếng cho mình. Hãng xem đây là một chi phí cần thiết để xây dựng thương hiệu một tổ hợp luật hùng mạnh.

28. TASAKO giải pháp hội tụ sức mạnh chính nghĩa của dân tộc.

Tôi đọc đâu đó thông tin nói rằng: có một tờ báo Mỹ thăm dò ý kiến độc giả xem Tổng thống nào của nước Mỹ là vĩ đại nhất. Kết quả thật bất ngờ: Lincol được lựa chọn thay vì cha lập quốc Washington.

Đi tìm câu trả lời cho lựa chọn trên thì tờ báo biết rằng khi đất nước lâm nguy lòng người rất dễ đoàn kết về một mối. Điều này rất dễ để Washington thống lĩnh lực lượng dân tộc chống ngoại xâm.

Khi đất nước phân ly nội bộ, cắn xé nhau thì tình hình phức tạp hơn nhiều. Mỗi người dân có thể vừa là nạn nhân, vừa là tác nhân. Lòng người ly tán, cực kỳ khó giải quyết. Như vậy bài toán đặt ra cho Lincol khó khăn hơn Washington nhiều.

Lincol vĩ đại vì ông đã giải quyết xuất sắc bài toán nô lệ, giữ vững được nước Mỹ.

Lịch sử nước Mỹ cho ta bài học thú vị về tiến trình đi lên dân chủ: Washington giải phóng nước Mỹ khỏi thực dân Anh bằng một cuộc chiến tranh; Lincol giải phóng người da đen khỏi móng vuốt người da trắng bằng một cuộc nội chiến; Luther King mang lại sự bình đẳng cho các sắc dân bằng cuộc vận động dân quyền trong hòa bình.

Các vĩ nhân làm được việc lớn vì đã hội tụ được chính nghĩa của một dân tộc để giải quyết vấn đề thời đại.

Quay lại tình hình nước ta, rất dễ thấy người trong một nước đang hại nhau để sống, níu kéo nhau trong cảnh khó nghèo.

Giải pháp nào để hội tụ sức mạnh chính nghĩa cả dân tộc để giải quyết bài toán thời đại?

Tổ hợp luật TASAKO là giải pháp hữu hiệu.

TASAKO thu hút nhân lực, tài lực khắp thiên hạ để thực hiện sứ mệnh thúc đẩy công lý, kiến tạo một nhà nước pháp quyền.

Với môi trường internet hiện nay, sức mạnh chính nghĩa của TASAKO vượt qua rào cản biên giới một quốc gia. Ai cũng có thể ủng hộ được việc làm chính nghĩa của TASAKO.

29. Napoleon và sức mạnh của pháo binh.

Một trong những nhà chinh phạt có ảnh hưởng lớn đến tiến trình văn minh của nhân loại là Napoleon: một thiên tài quân sự và chính trị.

Sức mạnh chinh phạt ngoài đến từ sự thiên tài của cá nhân ông, nó còn đến từ sức mạnh của cả dân tộc Pháp.

Sau cuộc cách mạng 1789, nước Pháp tiến mạnh trên đường công nghiệp hóa. Rất nhiều thành quả kỹ thuật được ứng dụng trong nền kinh tế TBCN cũng như lĩnh vực quân sự. Nước Pháp đã đi tiên phong trong lĩnh vực pháo binh.

Napoleon đã đưa pháo binh thành một bộ phận cơ động gắn liền với các binh đoàn tác chiến độc lập.

Pháo binh Napoleon gầm thét khắp châu Âu, phá tan trật tự cũ.

Mỗi khi người lính thao tác bắn pháo trên chiến trường là họ đã sử dụng sức mạnh tổng hợp của cả nước Pháp.

Khẩu pháo là hiện thân của khoa học (công sức của các nhà bác học), của kỹ thuật (công sức của các kỹ sư), của sức lao động (công nhân khai khoáng, công nhân chế tạo,…), của sức mạnh nền kinh tế TBCN (trình độ quản lý sản xuất, tiền tệ,….).

Napoleon đi vào hàng vĩ nhân vì đã biết cách sử dụng sức mạnh cả nước Pháp để mang ánh sáng Tự do-bình đẳng-bác ái đi khắp châu Âu thúc đẩy văn minh nhân loại.

Tương tự như vậy, TASAKO là một hãng luật có kết cấu như một khẩu pháo. TASAKO sẽ huy động sức mạnh chính nghĩa của cả dân tộc (nguời bảo vệ công lý – luật sư; người ủng hộ công lý – giới có tiền; người muốn có công lý – nhà giàu, nhà nghèo, quan chức,…; người có hoài bão kinh doanh; người có tài quản lý,…) để đánh những trận lớn bình thiên hạ, mang lại ánh sáng luật pháp cho đất nước.

30. Chiến trường công lý cần những trận đánh lớn.

Học lịch sử, chúng ta thấy: lực lượng mới luôn phải tranh đấu quyết liệt với lực lượng cũ, nhiều khi phải quyết định thắng thua bởi những trận đánh lớn. Sau những trận đánh như vậy, cán cân mới dần nghiêng về lực lượng mới, mở đường cho lực lượng mới phát triển.

Ví dụ, trận Gettysburg trong nội chiến Hoa Kỳ hay trận Stalingrat, trận Normandy trong Thế chiến Hai là điển hình cho những trận đánh lớn quyết định thành bại cho phe tiến bộ.

Nếu xem công lý ở VN là một chiến trường của hai thế lực: cũ-mới thì chúng ta rất cần những trận đánh lớn như trên.

Lâu nay, chiến trường công lý có những trận đánh nho nhỏ của những chiến binh (luật sư) quả cảm như: Trần Vũ Hải, Võ An Đôn, Lê Công Định, Nguyễn Văn Đài, Lê Thị Công Nhân, Lê Quốc Quân, Lê Trần Luật,… nhưng chưa đủ.

Dưới mắt tôi, đây mới là những trận đánh du kích, nếu có thắng thì cái giá phải trả cũng đắt (LS bị vô hiệu hóa, bị tù hoặc bị trù dập).

Quan trọng là chiến thắng đó không tạo ra ý nghĩa thay đổi lớn, căn bản trên chiến trường công lý. Mỗi việc vẫn như cũ sau một làn sóng gợn lăn tăn.

Muốn đánh lớn phải có tổ chức bài bản, xứng tầm, chịu được những trận đánh lớn và lớn mạnh sau mỗi trận đánh.

Tổ chức đó phải có chính nghĩa, phải thu hút được nhân lực, tài lực khắp thiên hạ.

Tổ chức nào phù hợp cho sứ mệnh trên?

Tôi nghĩ tổ hợp luật TASAKO ra đời là để thực hiện sứ mệnh tham gia những trận đánh lớn trên chiến trường công lý, mở ra một chương mới thay đổi căn bản cho nền công lý nước nhà.

31. Góc nhìn triết học của ý tưởng tổ hợp luật TASAKO

Triết học là môn khoa học của các khoa học, nó cung cấp những triết lý lớn mà dựa vào đó con người có thể bám theo để đi đến thành công.

Einstein tìm ra thuyết tương đối, xô đổ mọi tư duy lúc bấy giờ cũng nhờ am tường triết học (Nhà triết học có ảnh hưởng lớn đến Einstein là Immanuel Kant).

Triết lý nào cho sự ra đời và lớn mạnh cho tổ hợp luật TASAKO?

Xô đổ những quan điểm:

Hiện nay, gần như tất cả các ngành nghề kinh tế đều có mô hình công ty cổ phần, thậm chí là Y tế và Giáo dục nhưng ngành luật thì không? Tại sao vậy? Rất nhiều cách giải thích từ chuyện luật pháp đến chuyện tiền nong đến đặc thù nghề nghiệp,… Lịch sử cho thấy con người hay hạn chế mình bởi những suy nghĩ quen thuộc, cũ kỹ. Những ai đi tiên phong xô đổ những nếp nghĩ cũ sẽ tiến lên phía trước. TASAKO sẽ làm điều này trong lĩnh vực dịch vụ pháp lý (cty luật).

Nghĩ khác: Nhiều người thành công cho bản thân, giúp ích lớn cho đời từ triết lý nghĩ khác, làm khác. Hầu như tất cả luật sư tôi gặp họ đều giới hạn mình trong các mô hình công ty luật hiện có. Tôi chưa thấy ai nghĩ là tại sao không có công ty cổ phần luật?

Bình đẳng nghề nghiệp: nếu chúng ta cho rằng, mọi ngành nghề đều bình đẳng, vậy tại sao luật sư không được đối xử bình đẳng như các ngành nghề khác: xây dựng, chế tạo, y tế, giáo dục,… ? Với sự ra đời và lớn mạnh của công ty cổ phần luật TASAKO sẽ củng cố triết lý bình đẳng trong các ngành nghề. TASAKO sẽ nối tiếp các quan điểm canh tân của ngành y, ngành giáo.

Lý thuyết xám xịt, cây đời mãi xanh tươi: đây là một quan điểm triết học hiện sinh. Cuộc sống mới là quan trọng, cái gì có ích cho cuộc sống, cái đó mới là chân lý. Các lý luận, các quan điểm đều là những thức vô bổ nếu nó cản trở điều tốt đẹp cho cuộc sống.

Hãng luật cổ phẩn TASAKO là một điều tốt đẹp, là một định chế hùng mạnh, có khả năng huy động nhân lực, tài lực rất lớn để bảo vệ chính nghĩa, bảo vệ công lý. Nó cần được ra đời, tồn tại, lớn mạnh để giúp ích cho đời chứ không phải các loại quan điểm, lý lẽ hiện có hủy diệt sự ra đời của nó.

32. TASAKO bước tiếp dấu chân BS Tùng.

Cuộc đời như một cuộc chạy đua vượt rào. Người đi tiên phong là người xô đổ những rào cản.

Một trong rào cản lớn nhất của xã hội chính là tư duy, góc nhìn.

Cách đây 18 năm (1997), rất khó để nghĩ y tế là một nghề tư nhân kiếm tiền được. Sẽ gặp những phản đối kiểu như “chỉ có quỉ dữ mới nghĩ đến việc kiếm tiền từ người đang bệnh tật”. Làm sao mà tưởng tượng được câu chuyện có thể kiếm tiền từ người bệnh để phụng sự xã hội?

Quan điểm, nếp nghĩ của người dân không ủng hộ mà luật pháp cũng không ủng hộ.

Trong thế khó của hàng rào đó, một người đàn ông đã xô đổ nó. Ông là BS Nguyễn Hữu Tùng – người sáng lập Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ.

Với sự ra đời và lớn mạnh của hệ thống bệnh viện tư Hoàn Mỹ, về mặt triết học, ông đã xô đổ nhiều quan điểm cũ kỹ về tư duy ngành nghề và đồng tiền. Ông đã làm cho Y khoa trở thành một nghề như bao nghề khác.

Về mặt thực tiễn, ông đã thúc đẩy tiến bộ xã hội khi mang dịch vụ khám chữa bệnh đến gần hơn với người dân thông qua cơ chế thị trường.

Về mặt thành quả, ông đã khai sinh ra một sản phẩm có thật trên cuộc đời: Hệ thống bệnh viện Hoàn Mỹ.

TASAKO sẽ tiếp nói dấu chân của BS Tùng. TASAKO sẽ biến luật sư thành một ngành nghề kinh doanh hiệu quả trên thị trường, mang nghề luật sư bình đẳng với các nghề khác. TASAKO có sứ mệnh xô đổ nhiều rào cản hiện nay về mặt nhận thức xã hội cũng như rào cản về mặt luật pháp.

TASAKO sẽ mang công cụ bảo vệ pháp lý đến với người dân như BS Tùng đã làm với lĩnh vực y khoa.

33. TASAKO và triết học chuyển dịch của quyền lực.

Con người, từ khi thoát thai từ loài khỉ, vì nhu cầu sinh tồn của mình mà luôn xung đột với đồng loại xung quanh. Tình trạng này được gọi là loạn hay nói theo triết học chính trị thì “chiến tranh của tất cả chống lại tất cả” (Thomas Hobbes). Để vãn hồi trật tự thì nhóm phải thừa nhận một con đầu đàn để nó dùng quyền lực cá nhân áp chế những con muốn làm loạn. Đây chính là mô hình quyền lực của thị tộc, bộ lạc. Các thị tộc, bộ lạc này lại chiến tranh, thôn tính nhau, cuối cùng của tiến trình này thì quyền lực tập trung vào tay một người gọi là Vua. Loài người sống cả ngàn năm trong môi trường quyền lực này.

Khi triết gia người Pháp Rousseau viết cuốn Khế ước xã hội thì loài người biết đến bầu cử. Từ đây quyền lực chuyển dịch từ cá nhân sang đảng phái, phe nhóm. Con người liên tục đấu tranh để quyền lực thuộc về chính chủ của nó là nhân dân. Khi quyền lực thuộc về nhân dân thì ta có mô hình nhà nước pháp quyền. Tức là quyền lực chuyển dịch từ đảng phái, phe nhóm sang quyền lực của pháp luật. Pháp luật đứng trên tất cả.

Việt Nam là nước đi sau, đi muộn trong tiến trình này. Tuy nhiên, hôm nay chúng ta đang chứng kiến sự chuyển dịch quyền lực như tế: quyền lực chuyển từ ĐCS sang pháp quyền.

Trong nhà nước pháp quyền thì luật sư là một thành tố quan trọng.

Theo sự chuyển dịch quyền lực, chắc chắn ngành nghề luật sư sẽ trở nên thịnh vượng, có vai trò quan trọng ở Việt Nam.

Tôi mong rằng, các đại gia ở nước ta, thấy được con đường chuyển dịch này để thay vì đầu tư vào kiểu làm ăn mối quan hệ cũng như các ngành nghề cổ điển (bất động sản, khai khoáng,…) thì nên đầu tư vào ngành luật sư.

34. Nghề luật sư cần cây đại thụ

Trong một khu rừng, nếu chỉ toàn cây bụi thì khu rừng đó không giá trị gì. Rừng có giá trị khi nó có những cây đại thụ che nắng, che mưa cho muôn loài sống dưới nó.

Cuộc sống cũng cần điều tương tương tự. Nước Mỹ trở nên hùng cường vì những đại công ty. Lấy ví dụ, ngành công nghệ thông tin sẽ đi về đâu nếu nước Mỹ có hàng rừng công ty nhỏ lẻ mà không có những cái tên vĩ đại như: IBM, Microsoft, Apple, Google, Facebook…

Ngành luật sư ở VN hiện nay cũng như một khu rừng với hằng hà sa số cây bụi nhưng chưa có cây đại thụ nào để giúp mang lại bóng mát công lý cho nhân gian.

Muốn thành cây đại thụ, cần có bộ rễ lớn, rộng khắp để lấy dinh dưỡng. Mô hình công ty cổ phần, với việc phát hành chứng khoán bảo đảm điều này. Hiện nay, trên thị trường, có nhiều văn phòng luật sư, CTy TNHH 1 thành viên, Cty hợp danh,... không bảo đảm nguồn vốn dồi dào như mô hình công ty cổ phần.

Nhờ mô hình cổ phần mà chúng ta thấy các đại công ty như Google, Facebook… được xây dựng hùng mạnh trong một thời gian rất ngắn. Chúng phụng sự cuộc đời rất tốt.

TASAKO kỳ vọng sẽ là một hãng luật lớn trong đám cây đại thụ.

35. Đi tìm bánh xe còn thiếu cho cỗ máy kinh tế VN.

Chúng ta kinh ngạc trước sự tinh xảo của chiếc đồng hồ Thụy Sỹ. Chúng được vận hành bởi nhiều bánh răng to nhỏ khác nhau với một độ chính xác cao. Trong một nền kinh tế cũng vậy. Cỗ máy kinh tế được vận hành bởi nhiều ngành nghề khác nhau mà ta có thế ví như những bánh xe trên. Hiện nay cỗ máy kinh tế Việt Nam đang bị trục trặc và chạy chậm. Nguyên nhân sâu xa là do một bánh xe bị yếu trong hệ thống những bánh xe đó. Bánh xe bị yếu ở đây chính là bánh xe luật pháp. Xưa nay, các doanh nghiệp chọn cách bôi trơn, lót tay thay vì sử dụng dịch vụ pháp lý của luật sư. Cách hành xử này mang lại chi phí rất lớn cho doanh nghiệp và đẩy doanh nghiệp vào nhiều rủi ro. Có nguồn nói rằng nền kinh tế VN chi phí lót tay lên đến 30%. Quả thật nguồn năng lượng để vận hành bánh xe này quá lớn mà nhiều khi không hiệu quả. Đây chính là nguyên nhân làm cho nền kinh tế VN chậm chạp, mất sức cạnh tranh, tụt hậu so với lân bang.

Thời gian qua, với tài nguyên về khoáng sản, đất đai, sức lao động, khả năng vay mượn,... còn dồi dào nên cho dù ngốn nhiều chi phí, cỗ máy kinh VN vẫn chạy được. Hiện nay, nguồn năng lượng sắp cạn kiệt, do vậy tất yếu là cỗ máy kinh tế buộc phải chuyển bánh xe pháp lý từ bôi trơn sang sử dụng luật lệ.

TASAKO sẽ góp phần trong việc kiến tạo bánh xe còn yếu này trong nền kinh tế nước nhà.

Thịnh vượng kinh tế là thịnh vượng chung của dân tộc.

36. Các bước đi.

Tổ hợp luật TASAKO là một ý tưởng lớn và tiên phong nên chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn trên đường hiện thực hóa giấc mơ.

Tôi xin mạnh dạn đề ra các bước đi sau để thực hiện

  1. Trình bày ý tưởng và các phân tích về ý tưởng ra text, chia sẻ lên mạng www.tasako.net
  2. Sản xuất các sản phẩm truyền thông video, đồ họa,… để mô tả ý tưởng hấp dẫn, dễ hiểu hơn.
  3. Kêu gọi sự ủng hộ của các tình nguyện viên giúp lan tỏa ý tưởng.
  4. Kêu gọi gây một quĩ nhỏ để truyền thông ý tưởng (mua quảng cáo trên face, youtube,…)
  5. Thành lập các nhóm ủng hộ ý tưởng ở các địa phương.
  6. Thành lập văn phòng thông tin ý tưởng ở các đô thị lớn (vừa thông tin ý tưởng vừa kêu gọi sự ủng hộ của công chúng). Các văn phòng này sẽ là tiền thân cho văn phòng của hãng sau này.
  7. Tranh đấu để thành lập được công ty cổ phẩn luật.
  8. Phát hành chứng khoán.
  9. Xây dựng mạng lưới, tiến hành hoạt động cung ứng dịch vụ.
  10. Quản trị tổ hợp luật.

Nếu các bạn thấy đây là một ý tưởng hữu ích, xin mời đăng ký làm thành viên để chung tay thúc đẩy

Thông tin xin gửi về: thanhipi@gmail.com

Là thành viên, bạn có thể có cơ hội nghề nghiệp ở đây (đối với sinh viên).

N.V.T.

Kỹ sư-blogger

0984.973.376

thanhipi@gmail.com

www.human.vn

P.S: Người Việt Nam chúng ta có truyền thống chống ngoại xâm, chống quan tham và yêu thương những mảnh đời cùng khổ. Những điều trên đã đi vào máu thịt, vào tâm khảm của mỗi người dân. Do vậy, tin tức về sự kiện TQ vi phạm chủ quyền biển đảo, tin tức quan tham, tin tức những người oan ức, những trường hợp tranh đấu bị đánh đập, bỏ tù,… luôn được cộng đồng chú ý xem, chia sẻ. Tuy nhiên, để kiến tạo một xã hội tốt đẹp thì những điều trên không thôi là chưa đủ. Nếu xã hội liên tục dồn nén bởi tin tức tố cáo, phê phán, đả kích mà không đưa ra giải pháp thì sẽ vô cùng nguy hiểm.

Mạng xã hội (nhất là facebook) là một công cụ truyền thông mạnh, nhưng nó chỉ phù hợp với tin tức ngắn và hình ảnh hấp dẫn.

Trong hoàn cảnh này, những bài viết mang tính kiến giải nguyên nhân sâu xa, đề ra giải pháp khả thi thường ít được người đọc quan tâm xem, nghiền ngẫm và chia sẻ.

Có một thực tế, những lớp người có quyền lực, tiền bạc, địa vị hiện nay ở nước ta (rơi vào tầm tuổi 40-60), họ là lớp người bị công nghệ bỏ rơi. Tức là họ ít sử dụng đến mạng xã hội, blog, email,….

Từ những nguyên nhân trên, tôi có ý định in, photo hai ý tưởng trên, đóng thành từng tập để gửi đến người dân, nhất là những người thành đạt, có điều kiện. Tất nhiên đây là việc làm may rủi vì không phải ai cũng quan tâm đến việc nước. Tôi biết điều này nhưng tôi tin vào bản chất con người VN: luôn yêu nước, luôn muốn làm điều tốt đẹp cho đất nước. Giới thiệu cho ngàn người, được vài người quan tâm ủng hộ cũng là điều quí trong hoàn cảnh hiện nay.

Hơn cả một giấc mơ, trên đây là một phương án thay đổi đất nước trong hòa bình, trật tự, tất cả cùng có lợi, thúc đẩy đất nước phát triển. Điều mà nhiều người dân Việt Nam đều mong đợi trong tình hình đất nước, xã hội hiện nay.

Biết rằng, sức một người là có hạn. Sự nhiệt tâm và hào sảng của mọi người là vô cùng quan trọng cho việc chung. Bạn hãy giúp lan tỏa giấc mơ này đến với những người xung quanh bạn (bằng con đường giới thiệu miệng, gửi email, lan tỏa trên facebook, in-photo,…)

Càng nhiều người biết thì khả năng hiện thực giấc mơ về một nước Việt Nam tốt đẹp càng cao.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn