Thủ tướng Dũng dành thời gian cuối để ‘chặn’ luật Biểu tình!

Lê Dung (SBTN)

Những nhà dân chủ quốc nội và ở cả hải ngoại mang hơi hướng ủng hộ Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa được tặng thêm một món quà quá chua chát và cay đắng: người từng phát ra thông điệp đầu năm 2014 “nắm chắc ngọn cờ dân chủ” đã tận dụng chút thời gian còn lại của mình để “chặn” luật Biểu tình. Theo lệnh của ông, giới chức bên chính phủ đã thẳng thừng khước từ yêu cầu của Chủ tịch quốc hội Nguyễn Sinh Hùng về việc phải trình món nợ gần một phần tư thế kỷ này ra kỳ họp quốc hội tháng 3/2016.

clip_image002

Tại cuộc họp báo sau khi kết thúc phiên họp chính phủ tháng 2/2016, Văn phòng chính phủ thông tin cho báo giới: “Ngay sau khi có ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ngày 17/2/2016), Văn phòng chính phủ đã báo cáo, Thủ tướng đã có ý kiến đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội chưa đưa nội dung cho ý kiến đối với dự án luật này vào chương trình kỳ họp thứ 11 của Quốc hội với lý do cơ quan chủ trì dự án luật chưa chuẩn bị kịp để trình Chính phủ xem xét tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 2/2016”.

Hầu như cùng ngày, trong một công văn mời các đại biểu về dự họp kỳ họp quốc hội thứ 11, Tổng thư ký Quốc hội thông tin: Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị các vị đại biểu Quốc hội cho phép chưa trình dự án Luật Biểu tình tại kỳ họp này để có thêm thời gian tiếp tục nghiên cứu, tổng kết thực tiễn, hoàn thiện việc chuẩn bị dự án.

Trước đó, ông Nguyễn Sinh Hùng - Chủ tịch quốc hội - đã chỉ trích việc Chính phủ xin lùi luật Biểu tình một lần nữa là “thiếu nghiêm túc”. Ông Hùng cũng quyết định bên chính phủ vẫn phải trình ra quốc hội dự luật Biểu tình tại kỳ họp quốc hội 11 vào tháng 3/2016.

Có thể hiểu ra sao về động thái của Thủ tướng Dũng khi quyết định “chặn” luật Biểu tình, cho dù ông ta thừa hiểu đây là món nợ của chính thể đối với nhân dân - đã kéo dài ít nhất một phần tư thế kỷ kể từ hiến pháp 1992?

Điều có vẻ quái lạ là chính Thủ tướng Dũng là nhân vật đã đề xuất ban hành luật Biểu tình vào cuối năm 2011, tại nghị trường Quốc hội. Khi đó, nhiều người đã hy vọng vào ông Dũng như một nhân tố cải cách thể chế.

Nhưng bằng vào việc Chính phủ giao cho Bộ Công an phối hợp với một số bộ khác như Tư pháp, Quốc phòng soạn thảo luật biểu tình, song cho tới nay đã gần 5 năm, các cơ quan của chính phủ vẫn nại ra nhiều lý do để trì hoãn việc trình luật Biểu tình, người ta thấy Thủ tướng Dũng vẫn hầu như im lặng. Hầu như không có dấu hiệu nào cho thấy ông Dũng còn quan tâm đến luật Biểu tình trước khi đại hội 12 của đảng cầm quyền diễn ra.

Trong thời gian qua, nhiều dư luận đã lên án những “thủ phạm” trì hoãn trình luật Biểu tình là Bộ Công an và Bộ Quốc phòng. Còn bây giờ, thông tin mới nhất từ phía Văn phòng chính phủ đã xác định chính thủ tướng còn tại vị Nguyễn Tấn Dũng là nhân vật chỉ đạo làm chậm lại tiến trình thực thi quyền biểu thị chính đáng của nhân dân, đi ngược tiến trình dân chủ hóa đất nước.

Mà đã như vậy, làm sao có thể ca ngợi ông Nguyễn Tấn Dũng là người “thoát Trung mạnh mẽ” - như một số báo đài nhà nước và bởi cả một số trí thức hải ngoại?

L.D.

Nguồn: http://www.ijavn.org/2016/03/vntb-thu-tuong-dung-danh-thoi-gian-cuoi.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn