BVN là Tiếng Dân

Bùi Minh Quốc

Những tưởng đã có thể gấp cuốn sổ một năm hoạt động của BVN lại để chờ đến mồng 7 AL năm Canh Dần mới lại mở ra, nào ngờ đến phút cuối còn nhận được bài viết ngắn này, một tiếng nói tâm huyết của một cộng tác viên quen thuộc: nhà văn Bùi Minh Quốc. Bauxite Việt Nam xin đăng lên như một ý kiến khách quan để bạn đọc xa gần cùng lắng lại trong giây phút, ngẫm nghĩ về chỗ “được” chỗ “chưa được” của trang mạng chúng tôi trong vòng 9 tháng phấn đấu với biết bao cam go, thử thách, nhất là trong những tháng cuối vừa phải cố gắng chống chọi với những kẻ tạm gọi là “Tin tặc” quyết bằng mọi giá kết liễu sinh mạng của mình bằng được, lại vừa phải “bạch hóa” trước cơ quan chức năng nào đấy cứ muốn “lục lọi” xem trong các ngăn kéo ổ cứng của người điều hành có chứa đựng những tài liệu nào vi phạm an ninh quốc gia hay không. May sao, BVN đã vượt qua được cả hai sự cố điên đảo nói trên với cái tư thế của những người không chịu sống quỳ, dẫu chết cũng chết như Từ Hải.
Bởi thế, chúng tôi rất mong bạn đọc thẳng thắn soi xét và chỉ ra những chỗ chưa thật xứng đáng với mục tiêu mà những người khởi xướng đề ra từ đầu, để trang mạng ngày càng xứng đáng là tiếng nói phản biện nhiều mặt của người trí thức, nhằm góp phần bảo vệ chủ quyền đất nước và xây dựng một xã hội Việt Nam giàu mạnh, phát triển theo hướng dân chủ, công bằng, được cộng đồng quốc tế thừa nhận là một quốc gia không đứng trơ vơ ngoài các nguyên tắc pháp lý chung của nhân loại.
Xin trân trọng cảm ơn.
Bauxite Việt Nam
Vâng, đúng thế, với tôi, BVN là TIẾNG DÂN.
Tôi xúc động và vui mừng biết bao khi được đọc trên BVN tiếng nói chung của hai vị lão thành cách mạng, hai công dân tiêu biểu, nêu rõ hiểm họa của việc chúng ta cho Trung Quốc, Đài Loan và Hồng Kông thuê trong thời hạn 50 năm hơn 264 nghìn ha rừng đầu nguồn; 87% ở các tỉnh xung yếu biên giới. Cái hiểm họa này bấy lâu hầu như báo đài chẳng thông tin gì cho dân biết. Hai lão thành cũng bày tỏ tán thành một số đề nghị về biện pháp của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nhằm thoát khỏi “một việc đã rồi” nguy hiểm cho đất nước.
Từ khi ra đời vào trung tuần tháng 4.2009, BVN đã chuyển tải trung thực ý kiến của anh chị em trí thức văn nghệ sĩ và tất cả mọi người về những vấn đề lớn của đất nước, mà đậm nét nhất là vấn đề hợp tác với Trung Quốc khai thác bô-xít ở Tây Nguyên và tình hình rất đáng lo ngại về hành xử ngang ngược của nhà cầm quyền Trung Quốc trên biển Đông đối với chủ quyền biển đảo của Tổ Quốc ta và đối với việc làm ăn sinh sống của ngư dân ta. Trong một thời gian ngắn, trang mạng BVN đã có trên 17 triệu lượt người vào đọc. Theo đánh giá của riêng tôi cùng một số bạn hữu đồng nghiệp của tôi, BVN được mau chóng có số lượng bạn đọc đông đảo như vậy là do có động cơ trong sáng với lập trường yêu nước vì dân rõ rệt, với tư thế công khai minh bạch đường hoàng, nói tiếng nói của sự thật của lẽ phải với một tinh thần tích cực, chủ động, năng động rất xây dựng, rất trách nhiệm. Cho đến nay, tôi chưa thấy một ý kiến nào từ Ban Tuyên giáo trung ương và từ bất cứ một tờ báo nào (đều dưới sự chỉ đạo của Ban) nêu ra được bất cứ bài nào trên BVN có nội dung cần chấn chỉnh. Có thể khẳng định BVN đã góp công lớn trong việc thực hiện chủ trương đổi mới tư duy, nhìn thẳng vào sự thật, tăng cường thông tin hai chiều, đối thoại, lắng nghe, dân biết dân bàn công khai, góp công lớn trong việc chuyển tư tưởng Hồ Chí Minh thành hiện thực hành động: “Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với MỌI VẤN ĐỀ, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người” (Hồ Chí Minh toàn tập, NXB Chính trị quốc gia, H. t. 8, tr. 216). Chính do những đóng góp lớn như vậy mà thời gian gần đây BVN liên tục bị các thế lực chống đổi mới, chống tư tưởng Hồ Chí Minh “tự do bày tỏ ý kiến về mọi vấn đề” cố sức dùng mọi thủ đoạn đánh phá liên tục, dai dẳng. Nhưng BVN vẫn đứng vững, kiên quyết đứng vững và ung dung đi tới trên con đường của Độc lập và Tự do.
Trong lòng mình, tôi đã thầm đặt cho BVN cái tên TIẾNG DÂN.
Tôi tin rằng hàng triệu độc giả của BVN cũng đồng lòng với tôi.
Không một thế lực hắc ám nào có thể dập được TIẾNG DÂN.

Đà Lạt, 13.02.2010
(30 tháng chạp Kỷ Sửu)
BMQ
HD Bauxite Việt Nam biên tập

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn