4.000 tỉ đồng xây đê chắn sóng cảng nước sâu Kê Gà

Văn Nam

Kế hoạch xây dựng cảng Kê Gà nằm trong các đại dự án khai thác bauxite Tây Nguyên, điều này quá rõ ràng. Chỉ riêng xây dựng phần đê chắn sóng thôi, dự tính đã phải chi tới 4000 tỉ đồng VN, còn tổng vốn đầu tư của dự án này hiện nay được cho là khoảng 1 tỉ đô la Mỹ. Chắc bà con không thể quên được lời ông Chủ tich QH Nguyễn Phú Trọng cho rằng, những dự án dưới 600 triệu đô la thì không phải thông qua Quốc hội. Thế thì dự án này đã được trình qua QH chưa? (Ấy là chưa nói đến chuyện dự án bauxite Nhân Cơ mà Chính phủ xin khất để báo cáo lại QH kỳ sau rồi im luôn và “lẳng lặng” tiến hành).
Bauxite Việt Nam nhờ bạn đọc nào có kiến thức về vấn đề này, xin đóng góp phản biện cho việc xây dựng đê chắn sóng tại cảng Kê Gà.
Bauxite Việt Nam

Mũi Kê Gà, huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận - Ảnh: Thanh Tùng
(TBKTSG Online) – Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam (TKV) dự kiến sẽ bỏ ra khoảng 4.000 tỉ đồng để xây đê chắn sóng dài 3 km hướng ra biển, nằm cách ngọn hải đăng Kê Gà khoảng 2,3 km về phía biển Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.
Trao đổi với Thời báo Kinh tế Sài Gòn Online sáng 23-3, ông Dương Văn Hòa, Phó tổng giám đốc TKV cho biết, đê chắn sóng là một hạng mục quan trọng của dự án cảng nước sâu Kê Gà, do vậy TKV sẽ ưu tiên xây dựng đoạn đê này trước, dự kiến sẽ khởi công vào tháng 8-2010.
Ông Hòa cho hay, hiện TKV đã lập xong thiết kế cơ sở toàn bộ dự án, Bộ Giao thông vận tải đang thẩm định lần cuối. Bộ Tài nguyên và Môi trường cũng đang hoàn tất thẩm định đánh giá các tác động môi trường như ô nhiễm nguồn nước, tiếng ồn, bụi và những tác động của đê chắn sóng đến dòng hải lưu khu vực Mũi Kê Gà.

Sau nhiều lần điều chỉnh, ông Hòa cho hay tổng vốn đầu tư của dự án này hiện nay đã lên đến gần 1 tỉ đô la Mỹ, được thu xếp vốn theo hình thức phát hành trái phiếu của TKV và vay thương mại từ nguồn trong và ngoài nước.
Dự án cảng Kê Gà được chia thành 4 giai đoạn. Công suất bốc dỡ giai đoạn 1 sau 2 năm xây dựng sẽ đạt 3,5 triệu tấn/năm, đến năm 2020 sẽ hoàn tất cả 4 giai đoạn xây dựng với tổng công suất bốc dỡ được nâng lên khoảng 35 triệu tấn/năm.
Về mặt pháp lý, ông Hòa cho rằng cảng nước sâu Kê Gà là dự án vừa được bổ sung vào cụm cảng khu vực Nam Trung bộ (còn gọi là cụm cảng nhóm 4) trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam vừa được Chính phủ phê duyệt tháng 12-2009 vừa qua.
Theo đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Hồ Nghĩa Dũng cũng đã có ý kiến đồng ý cho TKV triển khai dự án xây dựng cảng nước sâu tại khu vực Mũi Kê Gà với chức năng là cảng tổng hợp phục vụ xuất khẩu alumin được sản xuất, vận chuyển từ Tây Nguyên xuống và xuất nhập hàng hóa cho Bình Thuận và các tỉnh Nam Trung bộ.
TKV dự kiến, khi dự án khai thác alumin ở Tây Nguyên có sản phẩm vào cuối năm nay với tổng công suất 650.000 tấn/năm, trong khi cảng nước sâu Kê Gà chưa xong thì TKV sẽ vận chuyển một phần alumin khai thác về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai, một phần vận chuyển về cảng Ba Ngòi ở Cam Ranh để xuất khẩu.
Ông Hòa cho hay tiến độ dự án cảng nước sâu Kê Gà chậm hơn dự kiến ban đầu khoảng 1 năm rưỡi. Để triển khai dự án cảng nước sâu Kê Gà, UBND tỉnh Bình Thuận đã quyết định thu hồi, ngưng triển khai đối với 12 dự án du lịch nằm bên trong ranh giới cảng. Dự kiến TKV sẽ chi khoảng 400 tỉ đồng tiền bồi thường cho các dự án du lịch bị giải tỏa.
Nguồn: http://www.baomoi.com/Home/KinhTe/www.thesaigontimes.vn/4000-ti-dong-xay-de-chan-song-Cang-nuoc-sau-Ke-Ga/4023926.epi

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn