Trung Quốc tập trung 3 hạm đội hải quân tại Biển Đông diễn tập quy mô lớn

Cao Phong (Tổng hợp)

VIT - Với lý do, có nhiều “tàu cá lạ” trong lãnh hải của mình tại Biển Đông (mà trên thực tế là do Trung Quốc chiếm đóng của Việt Nam) đồng thời với “chiêu bài” diễn tập huấn luyện hàng năm, vừa qua Trung Quốc đã đưa 2 tàu ngư chính và hơn 20 tàu chiến các loại thuộc 3 hạm đội hải quân của nước này xuống đây tác nghiệp và diễn tập hiệp đồng quy mô lớn.

Ngày 1 tháng 4, hai tàu ngư chính 311 và 202 bắt đầu rời cảng Tam Á xuống ngư trường Tây Nam thuộc Trường Sa tác nghiệp. Đây là một hành động vi phạm nghiêm trọng chủ quyền trên biển của Việt Nam đồng thời người phát ngôn bộ ngoại giao nước ta cũng đã lên tiếng phản đối hành động này. Song với lý do có nhiều “tàu cá lạ” thường xuyên quấy nhiễu và xâm hại lãnh hải mà phía Trung Quốc chiếm đóng tự cho đó là của mình vẫn duy trì hoạt động của hai tàu ngư chính này tại đây.

Hiện, tại Biển Đông của Việt Nam đã xuất hiện sự có mặt của cả 3 hạm đội thuộc quân đội Giải phóng nhân dân Trung Quốc là: Hạm đội Bắc Hải, Hạm đội Đông Hải và Hạm đội Nam Hải.

Được biết, hiện trên khu vực Biển Đông có 7 tàu chiến thuộc Hạm đội Bắc Hải với biên chế hơn 1000 sỹ quan và binh lính. Hạm đội này gồm các tàu chiến như: Tàu hộ vệ tên lửa 537, 535, tàu khu trục 115, tàu ngầm hạt nhân, và tàu tiếp tế hậu cần.

Trong khi đó hạm đội Đông Hải có 10 tàu chiến các loại. Đặc biệt đi theo lần này còn có 2 tàu lớp Kilo hiện đang rời quần đảo LiuQiu (nằm giữa Nhật Bản và Đài Loan) hướng xuống Biển Đông. Theo tin mới nhất, hiện nay hạm đội này đã tiếp cận khu vực Biển Đông.

Trong khi đó, Hạm đội Nam Hải với các tàu khu trục, hộ vệ tên lửa, tàu ngầm và tàu tiếp tế hậu cần hiện đang diễn tập phối hợp cung cấp hậu cần, phản ứng nhanh trên một khu vực biển “lạ” thuộc Biển Đông.

Bên cạnh đó có nhiều khả năng sau ngày 18 tháng 4, Biện đội hộ hàng số 4 đang thăm Philipin (gồm hai tàu hộ vệ tên lửa và tàu khu trục) sẽ lên phối hợp diễn tập với các hạm đội trên.

Đây được cho là một hoạt động “không mấy bình thường” của hải quân Trung Quốc. Bởi rất hiếm khi người ta thấy cả ba hạm đội này cùng một lúc có mặt trên một vùng biển như vậy. Đặc biệt là Biển Đông - xưa nay chỉ được coi như một “cái ao” bé nhỏ. Vậy, lý do nào thỏa đáng nhất giải thích cho các hành động này?

Trả lời báo giới, Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã trấn an dư luận khi cho rằng, lần diễn tập này hoàn toàn bình thường và đã nằm trong kế hoạch diễn tập hàng năm của nước này. Tuy nhiên, xét theo tình hình căng thẳng tại Biển Đông hiện nay, thì việc phô diễn sức mạnh quân sự này không những là một cuộc thử nghiệm quan trong về khả năng hiệp đồng tác chiến giữa các hạm đội mà nó còn là một hành động nhằm “nắn gân” một số nước láng giềng.

Tuy nhiên dù che đậy dưới hình thức và chiêu bài nào đi chăng nữa thì việc các hạm đội này tổ chức diễn tập tại Biển Đông là hành động vi phạm lãnh hải Việt Nam. Trung Quốc cần phải tôn trọng công ước về luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc và tuyên bố chung ứng xử giữa các bên về vấn đề Biển Đông được ký năm 2002.

Nguồn: http://vitinfo.com.vn/Muctin/Quansu/THSK/LA75626/default.htm

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn