Thư giãn Chủ nhật: Bún (thịt) bò Cộng hòa Úc

http://www.dpfood.vn/quantri/uploads/sanpham/ragu%20n%E1%BA%A1c%20d%C4%83m%20b%C3%B2.jpgDr. Nikonian
Huế, một chiều oi bức, gió nhè nhẹ bên bờ sông Hương.
30 phút trước giờ khai mạc Festival Huế lần thứ 6.
Lễ hội rượu vang và thịt bò Úc ở mé bờ sông của khách sạn Hương Giang, có ông Đại sứ Úc đến khai mạc. Ông đi nhanh, nói chậm, ngắn gọn, không màu mè. Ông mong dân mình xơi thịt bò và nhậu rượu vang Úc nhiều nhiều, “để thắt chặt hai nền văn hóa”.
Để đáp lễ, bạn Ngô Hòa, Phó chủ tịch tỉnh Thừa Thiên Huế lên đáp từ. Cha mẹ ơi, lần đầu tiên tôi thấy một quan chức nam giới được dìu ra bục lễ đài. “Dìu” đúng nghĩa, bởi một người đẹp chân dài nâng tay và sóng đôi cùng bước ra sân khấu. Mà bạn ấy hơi thiếu thước tấc, nên phải vói hơi cao, coi thiệt vui mắt.
Bạn ấy nói vo bằng tiếng Việt, rổn rảng và khá “chảnh”. Đại để là bây giờ là những giây phút dầu sôi lửa bỏng trước giờ khai mạc Festival, nhưng tôi vẫn rất vui lòng đến đây với các bạn. Blah, blah, blah… OK, quan đầu tỉnh mà, nói thế cũng được. Cho tụi doanh nhân Úc nó hãi chơi, mặc dù tôi tin chắc chúng nó hổng hiểu bạn ấy nói gì. Xứ sở của ta, ta nói bằng quốc ngữ, tội gì mà nói tiếng Anh cho nó tổn quốc thể hè?
Cũng may chúng nó không hiểu, nhất là khi bạn Ngô Hòa chơi một quả thay đổi Hiến pháp Úc cái rụp. Bạn ấy gọi xứ sở kangourou là “Cộng hòa Úc” (may mà chưa lỡ miệng thành CHXHCN Úc). Hê hê!
Đã thay đổi chế độ người ta, bạn ấy còn rất ung dung xỏ tay vào túi quần, thỉnh thoảng chống nạnh trước bao nhiêu quan khách và ống kính thu hình (tui có quay phim nguyên con, nhưng làm biếng post lên, uổng băng thông). Thế là quá bảnh, cứ thế mà phát hình đi khắp thế giới cho thiên hạ kính nể “dáng đứng Việt Nam” cái chơi. Chắc bận quá, bạn Ngô quên cha nó môn public speaking, vì đó là 2 tư thế tối kỵ khi nói trước công chúng. Hê hê!
Hê hê, hê hê! Cười mà lòng đắng ngắt, thưa quan... dân chi phụ mẫu mới được diện kiến tôn nhan lần đầu. Thế nào dăm hôm nữa, quan cũng đăng đàn, hớn hở tổng kết “Festival Huế đã thành công rực rỡ”. Hê hê!
Lại cười, mà lòng thêm đắng ngắt. Tội cho dân mình quá, thưa các bạn!
Viết thêm: Định không đưa ảnh lên, vì nguyên tắc của tui là không muốn làm trò công xúc tu sĩ trên mạng . Nhưng sáng nay đi uống cafe vỉa hè, một bậc cao niên ở Huế phán như ri: “Chú nói láo vừa vừa thôi. Người ta là quan đầu tỉnh, làm răng có chuyện ngông nghênh rứa?”
Phew! Thì phải cứu vãn danh dự cái.

Này thì chống nạnh!



Này thì tay đút túi!
Lại cười hê hê rồi la lết qua gánh bún bò, chống nạnh dõng dạc: “cho tui một tô có thịt bò của “Cộng hòa Úc”[*] coi” (?)

[*] Chú thích và bình luận: Nhiều bạn hỏi tôi sao lại cười khi gọi “bún bò của Cộng hòa Úc”, xin nói thêm cho rõ: Tên chính thức (conventional long form) của nước Úc là “Commonwealth of Australia” (khối thịnh vượng Úc), tên gọi tắt (conventional short form) là Úc (Australia). Thể chế chính trị hiện tại của Australia là quân chủ lập hiến (constitutional monarchy) với hệ thống đại nghị (parliament system). Rõ ràng, ông Ngô Hòa đã gọi sai tên quốc gia và chính thể của Australia. Đây là một thất thố không được phép xảy ra, xét về mặt ngoại giao.
Trong hoàn cảnh nhiều quốc gia đến tham dự Festival Huế 2010, với cương vị Trưởng ban tổ chức, việc ông Hòa lầm lẫn, lấy râu ông nọ cắm cằm bà kia là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn có thể tránh được nếu đáp từ của ông được soạn thảo và chuẩn bị trước, thay vì phát biểu ứng khẩu trước nhiều ống kính truyền hình và các quan chức ngoại giao. Tôi nghĩ, mặc dù là Trưởng ban tổ chức Festival, bản thân ông Hòa đã thiếu sự chuẩn bị chu đáo hay rất cẩu thả cho sự kiện quan trọng và tốn kém này.
Thiết nghĩ, với những quan chức lớn, giao tiếp nhiều với quốc tế, Bộ Ngoại Giao nên tổ chức tập huấn kỹ càng về lễ tân ngoại giao trước khi để họ ra nước ngoài, hay xuất hiện trước truyền thông thế giới với những hành động khó coi như trên.
Nguồn: http://drnikonian.wordpress.com/2010/06/05/bo-tay/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn