Mất gốc!

Phan Lợi

Trong khi vụ mấy vũ công nghiệp dư bận đồ lót múa cột tại hội chợ về công nghệ thông tin còn đang nóng các diễn đàn thì lại xảy ra vụ trình diễn bikini phản cảm ở lễ hội ẩm thực Vũng Tàu.

Các màn trình diễn tưởng chỉ có ở các sexshow tại Pataya (Thái Lan) trong các hộp đêm cấm trẻ em, loại trừ tất cả các loại thiết bị có thể quay phim chụp ảnh với những nhân viên gác cửa nghiêm lạnh, thì ở TP HCM và Vũng Tàu loại show này lại diễn ra công khai trước bàn dân thiên hạ, trong hội chợ có giấy phép của cơ quan Nhà nước!

Chỉ khi đài, báo lên tiếng mới có người hứa sẽ kiểm tra, xử lý!

Hóa ra cuộc chất vấn căng thẳng tại Quốc hội diễn ra hồi tháng trước về tình trạng “loạn, lai căng, lãng phí” trong tổ chức lễ hội đối với ngài “tư lệnh” lĩnh vực văn hóa đã chẳng đi đến đâu?! Ngay cả những tuyên bố hùng hồn từ cuộc tọa đàm về quản lý lễ hội sau đó cũng như ở hội nghị sơ kết sáu tháng đầu năm của ngành cũng đã bị sóng biển Vũng Tàu cuốn trôi. Hơn thế, khán giả còn thấy vị “tư lệnh” ngành cười tươi khi MC là cô ca sĩ diva líu lô thứ tiếng ngoại giả cầy trong một kịch bản... ngẫu hứng giữa buổi khai mạc lễ hội ẩm thực!

Trước đấy còn thấy ngài “trưởng lễ” lờ tịt cảnh trẻ con xúm xít xem chai rượu mạnh “hàng khủng” PR giữa thanh thiên bạch nhật trong Lễ hội đền Hùng, dù việc gác cửa mảng quảng cáo cũng là của ông.

Mỗi năm Việt Nam có xấp xỉ 8.000 lễ hội lớn nhỏ. Năm chẵn như 2010, Nhà nước chi ra hàng chục ngàn tỉ đồng để tổ chức nhiều lễ hội “tầm quốc gia”. Bên cạnh việc tôn vinh truyền thống văn hóa dân tộc, nâng cao đời sống tinh thần cho nhân dân sở tại, lễ hội còn là cơ hội quảng bá nét đẹp văn hóa, con người, sản vật của địa phương với du khách bốn phương. Vì thế việc chọn lựa, trưng bày, trình diễn... những nét độc đáo đó phải hết sức cẩn thận dưới sự giám sát ngặt nghèo của cơ quan quản lý văn hóa, thương mại.

Còn một khi người có trách nhiệm im lặng trước những hình ảnh, ngôn từ du nhập thiếu kiểm soát trong lễ hội thì khách quan tâm đến đồ IT hay các món ăn đặc sản phải miễn cưỡng “thưởng thức” các màn trình diễn phản cảm trong âm thanh kích động sẽ còn tiếp tục diễn ra.

Các cụ gọi loại văn hóa đó là “mất gốc”.

PL

Nguồn: http://butlong.multiply.com/journal/item/635

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn