Hình ảnh cũ càng

Sáu Nghệ

clip_image004  

Các cháu nhi đồng ôm hoa chuẩn bị vào hội trường.

 

Xin gửi tới trang Bauxite Việt Nam và quý độc giả hai bức ảnh sau đây, chụp tại một đại hội Đảng cấp tỉnh mới diễn ra. Hoàn toàn, tôi không có ý gì với đại hội này, thấy một hình ảnh quá xưa cũ, nên giơ máy ảnh lên chụp thế thôi.

Ảnh các cháu thiếu niên, nhi đồng chuẩn bị vào chào mừng đại hội. Các cháu thiếu niên đứng một hàng, mang theo trống, chiêng, kèn, khi vào hội trường sẽ tấu lên rộn ràng. Các cháu nhi đồng đứng một hàng, hai tay nâng bó hoa, khi vào hội trường sẽ kính tặng các bác các chú ở đoàn chủ tịch của đại hội. Trong các cháu sẽ có một cháu khi vào hội trường, bước tới bục diễn giả để đọc một bài viết sẵn bày tỏ “niềm vinh dự tự hào thay mặt thế hệ trẻ tỉnh nhà chào mừng đại hội”.

Hình ảnh quá quen thuộc, cỡ hơn nửa thể kỷ nay, diễn ra khắp nơi, từ miền xuôi đến miền ngược, từ thành thị đến nông thôn, từ đại hội nhỏ đến đại hội to. Quá quen nên đã nhàm chán, trước đây báo chí còn trích đăng bài viết sẵn các cháu đọc và chụp ảnh cháu đứng đọc nhưng gần đây, cũng đã thôi rồi. Các cháu đến “chào mừng đại hội” vẫn phải có mặt từ sớm, chờ đến 8 giờ đại hội khai mạc và làm xong các thủ tục cần thiết, mới được vào bày tỏ “niềm vinh dự tự hào”.

Chắc chắn, các cháu mất một buổi học. Cháu nào không đi học thì mất một buổi giúp đỡ cha mẹ. Tôi rất muốn hỏi các cháu có thật “vinh dự tự hào” không, giữa thời đại thông tin mà một vị ngồi ở đoàn chủ tịch đại hội, truyền hình cũng cho thấy cả cái nốt ruồi trên mặt, trong khi phải vất vả cho việc “chào mừng đại hội” như thế nhưng không dám hỏi, bởi biết chắc các cháu khó dám nói thật, có khi còn làm các cháu sợ.

Mà chỉ xin cúp hai tấm ảnh vừa chụp, để giới thiệu với quý độc giả cái phần theo tôi là đáng xem hơn cả. Đấy là những đôi giày, đôi dép các cháu đi trong ngày “trọng đại”. Rất khác nhau, mỗi cháu một kiểu, không được đồng phục như áo quần và mũ; nhiều đôi rẻ tiền, phần nào cho thấy gia đình và trường học của các cháu chưa khá giả, thậm chí còn phải lo ăn lo mặc. Cúp xong tấm ảnh, xem một lúc, muốn ứa nước mắt.

S. N.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

clip_image002

Các cháu thiếu niên mang trống chuẩn bị vào hội trường.

clip_image006

Giày và dép của các cháu thiếu niên.

clip_image008

Giày và dép của các cháu nhi đồng. Ảnh: Sáu Nghệ.

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn