Trung Quốc, ASEAN bắt đầu đàm phán về "quy tắc ứng xử"

GMANews.TV (Philippines)

01/10/2010

image

 

rung Quốc và Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã bắt đầu đề xướng các cuộc thảo luận để soạn thảo một quy tắc ứng xử nhằm phòng tránh nguy cơ biến các tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông thành cuộc xung đột vũ trang toàn diện. Đây là dấu hiệu cho thấy các bên muốn tăng cường nỗ lực duy trì hoà bình trong khu vực.

Trong một cuộc họp báo, Đại sứ Trung Quốc tại Philippines Lưu Kiến Siêu nói các bên liên quan đang thảo luận bộ quy tắc ứng xử ở cấp độ cơ sở. Tuy nhiên, ông đã không cho biết thêm chi tiết. "Họ đã làm việc dựa trên một số đề cương của văn kiện và tôi cho rằng các hội đàm vẫn còn đang tiếp tục. Trung Quốc sẵn sàng làm việc với các bên liên quan khác bằng các tài liệu này ", ông Lưu nói.

Ông thêm rằng, tương tự, cuộc thảo luận bao gồm cả các biện pháp trừng phạt chống lại các quốc gia nào đang có tranh chấp mà vi phạm các quy tắc.

Song Trung Quốc và ASEAN vẫn chưa đưa ra thời hạn cuối cho các đàm phán đang diễn ra.

Khu vực Biển Đông – bao gồm các đảo lớn nhỏ, bãi cạn, đảo san hô và các bãi đá ngầm – được tin là chứa nguồn khoáng sản và nguồn dự trữ dầu phong phú. Đây cũng được xem là vùng lãnh thổ có tranh chấp lớn ở châu Á. Trung Quốc, Philippines, Việt Nam, Malaysia và Đài Loan đều tuyên bố chủ quyền một phần hoặc toàn bộ khu vực.

Năm 2002, Trung Quốc và các quốc gia Đông Nam Á như Philippines, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Brunei, Lào, Myanmar, Singapore, Thái Lan đã ký với nhau bộ quy tắc mốc ranh giới không ràng buộc nhằm giảm căng thẳng giữa các bên tranh chấp. Tinh thần của năm 2002 là tìm cách giữ nguyên hiện trạng và tạm thời gác các vấn đề quyền sở hữu sang một bên. Đồng thời, cũng nghiêm cấm bất kỳ hoạt động nào có thể làm trầm trọng thêm tình hình ở khu vực, thay vào đó, khuyến khích các hoạt động xây dựng lòng tin và hợp tác giữa các bên.

Trước đây, Trung Quốc đã không chấp thuận bộ quy tắc ứng xử chính thức của khu vực do Việt Nam và Philippines soạn thảo năm 1999, cho rằng nó hợp pháp hóa những tuyên bố của các quốc gia khác trong vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, giờ đây, người Trung Quốc đã phải "mở cửa cho các kế hoạch và sáng kiến khác nhau trong việc giữ gìn hòa bình, thịnh vượng và ổn định trong khu vực", theo ông Lưu. "Bất cứ điều gì có lợi cho mục tiêu này sẽ được phía Trung Quốc hoan nghênh", ông nói. "Điều hệ trọng nhất đối với chúng ta là tất cả mọi người nên tiến lên phía trước trong tinh thần hợp tác".

Bắc Kinh đã kiên định duy trì "chủ quyền không thể tranh cãi" trên Biển Đông. Ông Lưu cho biết tương tự như vậy Trung Quốc muốn các nước liên quan "nghiêm túc xem xét" những đề nghị của mình về vấn đề hợp tác trong khu vực.

Nguồn: Qmanews

Quốc Ngọc dịch

Người dịch gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn