Bắc Kinh truy tố họa sĩ Ngải Vị Vị với "tội danh kinh tế"

Thanh Hà

Trung Quốc thì bao giờ cũng là đàn anh của Việt Nam trong mọi mưu kế, nhưng trong trường hợp này hình như Trung Quốc đang lặp lại kinh nghiệm của Việt Nam trong việc gán nguyên nhân kinh tế cho nhà báo Điếu Cày mà thực chất là tội “biểu tình chống Trung Quốc xâm chiếm biên giới và biển đảo của Việt Nam”. Duy có điều, sau thời hạn giam giữ vì tội “kinh tế” thì Việt Nam đâm ra kẹt, cứ phải tiếp tục giam anh Điếu Cày vì biết nếu thả ra thì chắc sẽ mất lòng “ông anh bốn tốt”. Cho nên Điếu Cày từ cái án “trốn thuế” bỗng trở thành người “chống phá Nhà nước Việt Nam vi phạm điều 88 bộ luật Hình sự”. Không biết đối với Ngải Vị Vị, với lời tuyên bố đanh thép: Trung Quốc là nước tôn trọng tự do ngôn luận nên không bao giờ giam giữ những người phát biểu tỏ bày chính kiến như Ngải Vị Vị, thì sau thời hạn giam giữ ông Ngải, các ông anh bốn tốt có tiếp tục tham khảo kinh nghiệm của Việt Nam chuyển tội danh của Ngải sang điều luật “Làm mất an ninh trật tự Trung Quốc” hay không.

Bauxite Việt Nam

clip_image001

Họa sĩ Ngải Vị Vị nhân cuộc triển lãm tại Anh cuối năm 2010 (Reuters)

Trung Quốc vào hôm nay (07/04/11) chính thức thông báo mở cuộc điều tra nhắm vào danh họa Ngải Vị Vị về "các tội danh kinh tế". Gia đình của họa sĩ này vẫn chưa được thông báo về vụ ông bị bắt giữ. Chính quyền Bắc Kinh cảnh cáo cộng đồng quốc tế không nên can thiệp vào chuyện nội bộ của Trung Quốc.

Cộng đồng quốc tế đã lên tiếng kêu gọi Trung Quốc trả tự do cho nhà bất đồng chính kiến Ngải Vị Vị. Chiều nay, Nghị viện châu Âu dành riêng một buổi họp đặc biệt để thảo luận về trường hợp của danh họa Trung Quốc và về vấn đề vi phạm nhân quyền trên thế giới. Chủ nhật vừa qua khi chuẩn bị đáp máy bay tới Hồng Kông ông đã bị bắt rồi bị giam tại một nơi bí mật.

Trả lời hãng tin AFP, vợ họa sĩ Ngải Vị Vị, bà Lý Khánh cho biết đến nay chính quyền Trung Quốc vẫn chưa thông báo cho gia đình về việc bắt giữ chồng bà. Mẹ của danh họa họ Ngải thì khẳng định là bà không tin con trai mình là một kẻ phạm tội. Theo bà, "Ngải Vị Vị là một nghệ sĩ đi tìm công lý". Từ thủ đô Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm chi tiết:

"Hãng thông tấn Tân Hoa Xã đã thông báo vụ nghệ sĩ Trung Quốc Ngải Vị Vị bị bắt giữ trong một bản tin rất ngắn, được phát đi vào nửa đêm. Cục An ninh Trung Quốc xác nhận tin họa sĩ Ngải Vị Vị bị tống giam. Các phương tiện truyền thông quốc tế như vậy có đủ thời gian để lấy lại tin trên.

Theo tờ báo Hồng Kông văn vị báo có lập trường thân với Đảng cộng sản Trung Quốc, họa sĩ họ Ngải bị «truy tố về các tội danh kinh tế». Tờ báo này không đi sâu vào chi tiết. Theo quan điểm của một Giáo sư giảng dạy tại Đại học Bắc Kinh được nhật báo anh ngữ Global Times trích dẫn: Hiến pháp Trung Quốc bảo vệ quyền tự do ngôn luận và ông Ngải Vị Vị không bị giam giữ vì những lời phát biểu của ông ta.

Một người bạn của họa sĩ Trung Quốc và cũng là Luật sư bảo vệ ông giải thích: chính quyền có thời hạn 30 ngày để quyết định về khả năng đem họa sĩ Ngải Vị Vị ra trước vành móng ngựa. Trong trường hợp bị truy tố thì đây sẽ là lần đầu tiên gương mặt hàng đầu của nghệ thuật đương đại này của Trung Quốc bị đem ra xét xử và có thể bị kết án. Trước mắt vợ ông chưa được chính quyền thông báo về vụ chồng bà bị bắt".

T.H

Nguồn: Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn