Một khái niệm chưa có trong từ điển, một tội danh chưa đặt tên nhưng xã hội cần cảnh tỉnh

Hà Đình Sơn

Một hành vi có lẽ có từ xưa, nhưng tôi đã tra lục mãi trong các từ điển mà không tìm được một từ trọn vẹn cho nó. Danh mục tội phạm cũng chưa có tên. Hành vi này thật vô đạo đức, nhẫn tâm, rất nguy hại nếu thủ phạm không bị chỉ mặt sẽ gây thêm không biết bao nỗi oan trái cho nạn nhân mới và gia đình của họ nữa.

Nó không đúng hoàn toàn với các khái niệm như: cò gỗ, đặc tình, mật vụ, quân xanh…nhưng nó có chung đặc tính là: giấu mặt, che đậy, sử dụng “vỏ bọc”, giả dối, lừa đảo và còn hơn nữa là sẵn sàng lật lọng, trở mặt để dồn, buộc “con mồi” nó theo đuổi mất hết khả năng phòng ngừa, rơi hẳn vào cạm bẫy. Nó có vẻ giống nếu so sánh với một Bác sĩ lợi dụng nghề nghiệp cứu người để giết người…

Nó nhẫn tâm ở chỗ bề ngoài thì như giúp cho nạn nhân tinh thần được giải thoát, giúp sám hối, giúp thừa nhận tội lỗi, thú tội nhưng người không có lỗi, không có tội làm sao mà có thể sám hỗi, có thể thú tội. Lương tâm của nạn nhân bị họ làm cho bối rối, tinh thần bế tắc, tâm lý bị rơi vào tình trạng thất vọng, buông xuôi. Nó thất đức vì đã lợi dụng sự tin tưởng của nạn nhân và gia đình họ để “chui” vào ruột, gan nạn nhân mà bới tìm dấu vết, dụ dỗ, khuất phục, mà cả, “đánh” nạn nhân ở chỗ yếu nhất, tố ra các sơ hở để cho “đồng bọn” cùng đánh. Khi nạn nhân nhận ra thủ phạm thì đã muộn, đòn đánh đã công hiệu. Một hành vi man rợ ngọt ngào, giấu mặt đánh hội đồng, phản bội công lý.

Đó là hành vi của Luật sư không thực hiện nguyên tắc hành nghề là “Sử dụng các biện pháp hợp pháp để bảo vệ tốt nhất quyền, lợi ích hợp pháp của khách hàng” mà cốt phủ dụ cho thân chủ nhận tội, cái tội mà thân chủ không hề phạm phải, rồi đứng ra thay thân chủ xin hưởng “khoan hồng”. Đẩy thân chủ lên giá treo cổ để “tế” rồi lại “cầu nguyện” hòng cứu rỗi cho tội lỗi của mình.

Họ đã bán hồn cho quỷ. Một loại ma cà rồng hút máu. Không, không được như thế vì ngày nay phim ma đã biến ma cà rồng thành một loài đáng “yêu” của lớp trẻ mất rồi. Giống loài rắn lục, vì rắn lục chỉ có thể chích được nọc độc vào “thân chủ” chừng nào còn giấu được mình trong màu lá.

Đáng tiếc cho một kiếp người, không biết phải đợi đến tuổi nào mới là đủ để gác kiếm, hoàn lương.

Thăng Long – Hà Nội 07/4/2011

H.Đ.S.

Tác giả gửi trực tiếp cho BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn