Tiếng nói một người đồng hương với Cù Huy Hà Vũ

Kính gửi trang Bauxite Việt Nam,

Tôi kéo chuột đến cuối bài viết “Dính bẫy việt vị” của Anh Nguyễn Huệ Chi để định vào comment nhưng gặp lời xin lỗi, vì trang mạng không có phần dành cho độc giả comment. Tuy không thuộc nghề viết lách, nhưng thấy đồng ý với Anh quá, bức xúc với những “trái khoáy” quá, tuy họ đã bị việt vị, nên cũng viết vài dòng gửi các anh vậy.

Chẳng biết có đến được với các anh không, và rồi không biết các anh có đăng tải lên không? Cũng không biết rồi có “liên lụy” gì không ? Nhưng đã quyết thì cứ viết.

Tôi đồng hương Hà Tĩnh (huyện Đức Thọ) với Cù Huy Hà Vũ. Vũ hay lắm! các LS cũng hay lắm! Họ hay vì họ hiểu biết luật, biết dùng luật để chơi với kẻ không biết điều. Chúng tôi nghe về Vũ lâu rồi. Không phải vì anh ta là con ông Cù Huy Cận (đã được cả huyện tôi kính trọng), mà qua những sự việc có liên quan đến anh ấy. Chúng tôi đã ngồi nói với nhau rằng: anh ấy có nhiều cái đúng: đúng trong tư duy xã hội, đúng trong ứng xử với luật lệ; đúng khi dám nói lên những điều tâm huyết của nhiều người DÂN. Vì anh ấy là một công dân VN có học và anh ấy có tâm. Chuyện bauxite, chuyện Vinashin, chuyện Hoàng Sa … Và hôm rồi, anh và các Luật sư hành xử trước tòa quá đúng theo luật lệ.

Tôi cũng có chịu đọc, đọc cũng hiểu, hiểu rồi cũng có suy ngẫm. Nhưng qua vụ này thì không hiểu mấy điều: Tại sao người ta lại bày đặt ra vụng về chuyện bắt Vũ? Tại sao người ta lại đưa ra xét xử Vũ? Tại sao người ta lại xử Vũ như vậy? Rồi còn dấu hỏi gì nữa đây, nếu đến Phúc Thẩm, bản án không được tuyên hủy để trả lại hoàn toàn tự do cho Vũ nếu như rõ ràng Vũ không có tội?

Họ càng dấn xa rời trách nhiệm đáng ra họ phải làm. Chúng ta phải lên tiếng để nói cho họ nghe chứ. Họ không làm được thì loại họ ra khỏi bộ máy công quyền. Vì chúng ta góp tiền lại để nuôi họ làm việc cho Dân mà.

Trước ngày xử án, tôi cũng đã được nói chuyện với LS Triển về vụ này. Cuối cùng điều chúng tôi dự đoán (nhiều người chắc cũng dự đoán vậy thôi!): án bỏ túi.

Tôi muốn hỏi ông Chủ tịch nước, ông Chủ tịch QH, ông Thủ tướng, và ông Chánh án TANDTC… rằng: các ông có can thiệp gì với ông Chính ở Tòa Hà Nội, chủ tọa phiên tòa trước ngày 4/4 không? Tôi chỉ mong nghe lời các ông nói rằng “không”. Vì chỉ có vậy mới xứng với những chức vị các ông đang giữ. Các ông có phải thấp thỏm chờ đợi kết quả việc xử Vũ như Dân chúng tôi không? Và lúc này, các ông có được báo cáo về sự sôi nổi của dư luận trong/ngoài nước đầy đủ không? Ngày hôm đó, chắc các ông chỉ chăm chú xem những gì xảy ra trước cổng tòa qua báo cáo. Còn chúng tôi thì chăm chú ngồi trước máy tính đọc mạng và nghe radio. Và câu hỏi cho ông Chủ tọa Nguyễn… Chính là: trước khi bắt ông ngồi vào vị trí đó, ông có điều gì trăn trở không? Nếu ông trả lời không thì ông hãy tước ngay cài đeo trên ve áo xuống đi. Ông biết không, câu mở đầu của bản án là gì ? THAY MẶT NƯỚC CHXHCN VIỆT NAM. Trong vụ này, ông chịu trách nhiệm hay nước VIỆT NAM chúng tôi chịu trách nhiệm đây?

Các ông thấy đấy, Dân chúng tôi bây giờ cũng hiểu biết lắm. Đảng viên và quần chúng nhân dân chúng tôi đang học tập và làm theo lời Bác mà (Chúng tôi học Bác suốt đời, học thật, chứ không dừng lại khi hết “đợt vận động 4 năm” như họ “phát động” đâu). Nếu Bác còn sống thì tôi (cũng như nhiều người) dám chắc một điều là sẽ không có phiên tòa 4/4 này. Và biết đâu (?) Vũ sẽ được Bác Hồ dẫn dắt thành một người tham gia điều hành đất nước, hữu ích hơn nhiều người khác.

Cũng hay đấy anh Chi ạ. Bài của các anh đáng được góp thêm nhiều lời bình ủng hộ. Rồi còn nữa, bài của anh Phạm Toàn nói chuyện với cô Hà, bài của anh Nguyễn Trọng Tạo v.v. Việc làm của các anh/chị rất đáng trân trọng. (Tôi xin lỗi gọi tên riêng của Vũ cũng như các anh chị vậy không biết có bị coi là khiếm nhã không ?). Xem ra những người quanh tôi cũng đồng ý như tôi qua nhận định về những bài viết trên trang Bauxite Việt Nam.

Bauxite Việt Nam ơi ! Về án bỏ túi thì chúng tôi đang là nạn nhân đây. Tiện đây cũng xin nhờ Bauxite Việt Nam thông tin luôn. Án dân sự thôi. Nhưng đã kéo dài 17 năm rồi. Phúc thẩm hủy án sơ thẩm (Hà Nội), Viện KSNDTC kháng nghị, Giám đốc thẩm hủy án hơn 2 lần rồi. Tất cả đã có 11 bản án cho vụ này của chúng tôi. Thế mà Tòa Hà Nội vẫn cố “nuôi” bằng cách xử buộc chúng tôi thua để họ tước đoạt tài sản làm ra được bằng đồng tiền góp nhặt cả cuộc đời làm việc cho Nhà nước (ít nhất có 3 PGS PTS và Nhà giáo Nhân dân, 2 giảng viên ĐH cao cấp, 1 Đại tá QĐ và những CB-CNV khác) để chia nhau. Sự việc dài. Các LS của chúng tôi cũng đã lắc đầu, và đã gọi Chủ tọa phiên tòa bằng “thằng”. Nhưng chúng tôi luôn tin tưởng là phần thắng cuối cùng sẽ thuộc về chúng tôi. Chắc chắn chỉ có TIỀN , tòa mới làm như vậy. (Nhưng cũng có tin là VKSNDTC sắp ký Kháng nghị cho chúng tôi rồi, sắp hết thời hạn kháng nghị! Nhưng rồi cũng không biết Tòa án sẽ quyết án thế nào đây; “quyết là quyền của Tòa” mà - lời của các Thẩm phán hay nói như vậy).

Qua BVN, mong Vũ khỏe, vượt qua cơn bệnh về tim, mong gia đình và họ hàng, bà con động viên chăm sóc anh ấy, mong có nhiều tiếng nói để Vũ vững tâm thêm.

Chúng tôi (những người Dân Việt có tri thức và có lương tâm) bên cạnh Vũ! Vì nếu có sai thì ta sửa. Chẳng sao.

Người Đức Thọ

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn