"Trung Quốc đang cố tình làm dư luận hiểu nhầm"

Thủy Chung

clip_image002

 

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga: Mong Trung Quốc là một nước lớn thì sẽ thể hiện vai trò của mình một cách có trách nhiệm. Ảnh: Long Anh

 

Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga nói tại cuộc họp báo chiều 29/5.

Tại cuộc họp báo chiều nay (29/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nguyễn Phương Nga khẳng định: Việt Nam kiên quyết phản đối hành động của phía Trung Quốc phá hoại và cản trở hoạt động thăm dò khảo sát bình thường của Việt Nam trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, gây thiệt hại lớn cho PetroVietnam.

"Hành động này của phía Trung Quốc đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, vi phạm Công ước của LHQ về Luật biển năm 1982 (UNCLOS), trái với tinh thần và lời răn của Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) mà ASEAN và Trung Quốc đã ký năm 2002, cũng như nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước", bà Nga nói.

Người phát ngôn nói cũng nhấn mạnh: "Việt Nam yêu cầu phía Trung Quốc chấm dứt ngay, không để tái diễn các hành động vi phạm quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam đối với vùng thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình, đồng thời bồi thường thiệt hại cho phía Việt Nam".

Nước lớn phải thể hiện có trách nhiệm vai trò

Hôm qua (28/5), người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Khương Du phát biểu cho rằng việc Việt Nam tiến hành thăm dò dầu khí tại vùng biển do Trung Quốc quản lý đã làm tổn hại lợi ích và quyền quản lý của Trung Quốc. Bà Khương Du cũng nói: "Những gì mà các cơ quan liên quan của Trung Quốc đã làm là các hoạt động giám sát và thực thi luật pháp hoàn toàn bình thường ở khu vực biển thuộc thẩm quyền tài phán của Trung Quốc", đồng thời khẳng định: "Trung Quốc đã cam kết bảo vệ hòa bình và ổn định ở Biển Đông. Chúng tôi sẵn sàng làm việc với các bên có liên quan để tìm kiếm một giải pháp cho các tranh chấp liên quan".

Bình luận khi trả lời báo Quân đội nhân dân về phát biểu trên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam nhấn mạnh Việt Nam bác bỏ các nhận định của bà Khương Du. Bà Phương Nga tái khẳng định khu vực khảo sát thăm dò dầu khí hoàn toàn nằm trong thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam. “Đây hoàn toàn không phải khu vực tranh chấp, càng không thể nói là khu vực do Trung Quốc quản lý”, bà Phương Nga nhấn mạnh. "Trung Quốc đang cố tình làm cho dư luận hiểu nhầm khu vực không có tranh chấp thành khu vực có tranh chấp".

"Việt Nam luôn tuân thủ nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước về giải quyết mọi tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, không có hành động làm phức tạp thêm tình hình. Nhưng không có nhận thức chung nào cho phép Trung Quốc cản trở các hoạt động của Việt Nam tại thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của mình. Chính hành động này của Trung Quốc đã đi ngược lại nhận thức chung của lãnh đạo cấp cao hai nước", bà Nguyễn Phương Nga nêu rõ.

Trả lời câu hỏi của báo Tuổi trẻ đề nghị cho biết có phải Trung Quốc đang muốn biến Biển Đông thành "ao nhà" với đường yêu sách chín đoạn không khi gần đây Trung Quốc có một loạt va chạm với Việt Nam và cả Philippines, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Biên giới quốc gia Nguyễn Duy Chiến khẳng định: "Yêu sách đường 9 đoạn - đường lưỡi bò - của Trung Quốc hoàn toàn không có cơ sở pháp lý quốc tế. Yêu sách này xâm phạm thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của nhiều nước trong khu vực, trong đó có Việt Nam, và bị nhiều nước phản đối. Việc Trung Quốc tìm cách thực thi yêu sách này chỉ làm phức tạp thêm tình hình trên Biển Đông".

Trả lời báo VietNamNet liệu có phải sự việc này cho thấy thái độ nước lớn của Trung Quốc trong khi lãnh đạo Trung Quốc đã nhiều lần tuyên bố "Trung Quốc chủ trương giải quyết hòa bình các tranh chấp", "dù lớn mạnh cũng không xưng bá", bà Nguyễn Phương Nga nói: "Chúng tôi mong rằng Trung Quốc là một nước lớn thì sẽ thể hiện vai trò của mình một cách có trách nhiệm, thực hiện đúng tinh thần tuyên bố của các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc là dù lớn mạnh cũng không xưng bá".

"Việc cắt cáp là có chủ ý"

Ông Đỗ Văn Hậu, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn dầu khí (PVN) cho biết: 5 giờ sáng ngày 26/5, tàu địa chấn Bình Minh 02 đang khảo sát thì phát hiện ba tàu hải giám Trung Quốc mang số hiệu 84, 72 và 17 đang tiến lại gần với tốc độ rất nhanh. Bình Minh 02 cố gắng liên lạc với các tàu này nhưng không nhận được phản hồi, đã phải hạ cáp thu địa chấn xuống độ sâu 30m.

Không đáp lại các cảnh báo từ tàu Việt Nam, tàu hải giám số 84 vẫn tiến vào và cắt cáp. Ông Hậu khẳng định, khi cáp đã được hạ sâu như vậy, nếu không có thiết bị đặc biệt thì không thể cắt cáp. Ông cho rằng việc cắt cáp là có chủ ý và được chuẩn bị trước.

Ngoài việc phá hoại thiết bị, các tàu hải giám Trung Quốc còn cáo buộc tàu Việt Nam vi phạm chủ quyền, yêu cầu tàu Bình Minh 02 rời lô làm việc ngay lập tức, nếu không, sẽ sử dụng các hành động vũ lực. Ông Hậu cho biết, thuyền trưởng và cán bộ tàu Bình Minh 02 đã nhiều lần khẳng định mình ở lãnh hải Việt Nam và đang tiến hành các hoạt động thăm dò khảo sát dầu khí thông thường.

T. C.

Nguồn: Vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn