Thư giãn chủ nhật – Thật như đùa Bác sĩ chẩn bệnh cho đồng chí Hugo Chyavez trốn khỏi Venezuela

Phạm Toàn chọn và dịch

clip_image001  

Tổng thống Venezuela Hugo Chavez nói Ông hết bệnh, chẳng có chút căng-xe căng-xiếc ung thư ung thiếc gì ráo

 

Lời bình của người dịch: Đồng chí Chavez này hay lắm đó. Đồng chí ấy là người giương ngọn cờ xã hội chủ nghĩa muộn nhất trên thế giới này – từ năm 1999, nghĩa là sau khi nhà nước xã hội chủ nghĩa to nhất cùng với nhiều nước xã hội chủ nghĩa vệ tinh đã tan rã – sau khi Bắc Kinh phải dùng đến xe tăng nghiền sinh viên để bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở nước Tàu – thế mới gọi là con người lý tưởng chủ nghĩa chớ!

Thành thử chú đốc-tờ từng chẩn đoán rằng Tổng thống Hugo Chavez chỉ còn sống nổi hai năm nữa đã phải chuồn khỏi tổ quốc thân yêu, vì lo cho đời mình.

Tin cho biết, sau khi những lời chẩn đoán của ông Bác sĩ được công bố tuần vừa rồi, các nhà chức trách về Y tế đã “đến thăm và làm việc” văn phòng Bác sĩ Salvador Navarrete.

Ông Bác sĩ đã nói rằng Tổng thống Chavez gặp một dạng ung thư hết sức hung hãn.

Thứ Năm vừa rồi, ông Chavez trở lại từ Cuba đã nói rằng ông đã hoàn toàn lành bệnh.

Bác sĩ Navarrete đã chẩn trị cho Chavez khoảng mười năm rồi và vẫn còn liên hệ chặt chẽ với thân nhân gia đình ông Tổng thống cùng đội chữa bệnh của mình.

Trả lời tạp chí Mexico, tờ Milenio xuất bản thứ Hai vừa rồi, Bác sĩ Navarrete nói ông được tin từ gia đình Tổng thống rằng ông này bị một dạng ung thư nặng – dạng sarcoma – ung thư ác tính phát triển ở mô liên kết ở xương mu đồng chí ấy.

Bác sĩ nói thêm cho rõ "Tôi e ngại ông Tổng thống và người trong nhà không biết hết về bệnh tình trầm trong của ông ta, vì chuyện này bị bưng bít kín lắm".

Thế nhưng chẩn đoán đó lại hoàn toàn trái ngược với những gì ông Tổng thống mô tả bệnh tình của mình. Ngay khi từ Cuba kiểm tra bệnh tình trở lại thủ đô Caracas hôm thứ Năm, Hugo Chavez nói ông đã đánh thắng ung thư và cơ thể ông bây giờ hoàn toàn không có tế bào ác tính.

Trong lá thư ngỏ đăng trên các báo Venezuela hôm thứ Sáu, Bác sĩ Navarrete cho biết công an đã tìm tòi các file trong các máy tính tại phòng chữa bệnh của ông, và vì thế ông buộc lòng phải cùng gia đình tháo chạy đến một địa chỉ kín đáo.

Tại Venezuela người ta đang đồn ầm lên là căn bênh ung thư của đồng chí Chavez mắc hồi tháng sáu nay đã bị dẹp.

Ông cũng có xì ra vài tình tiết, làm cho dư luận càng có dịp xầm xì.

Nhưng đồng chí Tổng thống 57 tuổi này vẫn nhắc đi nhắc lại là ông đủ sức khỏe để tranh cử Tổng thống năm 2012 và làm thêm một nhiệm kỳ sáu năm nữa.

Ông Chavez đi Cuba bốn tháng trước đây để phẫu thuật, sau đó thêm bốn cuộc hóa trị nữa.

"Bây giờ há, tốt tốt tốt toàn diện, đạt điểm 20 trên 20," ông nói với phóng viên các báo khi trở lại Venezuela vào ngày thứ năm vừa rồi.

P.T. dịch từ bbc.co.uk

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn