Trung Quốc chấp nhận xem xét lại việc truy thu thuế Ngải Vị Vị

Anh Vũ

clip_image001  

Các tờ giấy bạc Yuan cùng với những thông điệp do những người ủng hộ Ngải Vị Vị gửi đến, Văn phòng của nghệ sĩ Ngải tại Bắc Kinh,16/11/2011. REUTERS/David Gray

 

Theo AFP, một luật sư bảo vệ Ngải Vị Vị hôm nay 5/12 cho biết, chính quyền Trung Quốc đã chấp nhận xem xét đơn khiếu nại của người nghệ sĩ ly khai về khoản truy thu thuế lên tới trên hai triệu đô la Mỹ, mà ông coi là một biện pháp vẫn được sử dụng để triệt hạ những người đối kháng với chế độ.

Luật sư Phố Chí Cường (Pu Zhiqiang), bảo vệ quyền lợi của Fake Cultural Development, công ty do Ngải Vị Vị thành lập nhưng vợ ông đứng tên, cho biết: Hôm nay Sở thuế Bắc Kinh đã báo cho Ngải Vị Vị biết họ đã chấp nhận khiếu nại việc truy thu thuế ông. Luật sư Phố cho AFP biết cơ quan thuế vụ “có 2 tháng để xem xét lại hồ sơ. Nếu kết luận không thỏa mãn, có thể chúng tôi sẽ kiện ra tòa”. Ông cũng hy vọng Sở thuế sẽ xem xét một cách nghiêm túc vụ việc này để có quyết định công bằng.

Sau những chỉ trích thẳng thừng chế độ và đảng cộng sản trong việc quản lý đất nước, nghệ sĩ Ngải Vị Vị trở thành một cai gai trong mặt chính quyền, hồi tháng 3 năm 2011 ông bỗng nhiên bị đưa đi mất tích trong 81 ngày. Vụ việc này khi đó đã gây một làn sóng phẫn nộ ở khắp nơi trong nước cũng như ngoài nước.

Được thả ra hồi tháng 6 nhưng ngay sau đó Ngải Vị Vị bất ngờ bị Sở thuế đưa lệnh đòi truy thu 15 triệu nhân dân tệ (2,4 triệu đô la Mỹ) tiền thuế và ra thời hạn trong vòng một tháng phải nộp. Ngải Vị Vị đã bác bỏ hoàn toàn quyết định của cơ quan thuế vụ Bắc Kinh và cho đây là một mưu đồ chính trị của chính quyền buộc ông không được lên tiếng chỉ trích chế độ. Tuy nhiên, cảm kích trước các việc làm và con người của Ngải Vị Vị, hơn 30 nghìn người dân Trung Quốc đã quyên góp tiền cho ông qua mạng internet, giúp ông có được số tiền đặt cọc để tiếp tục khiếu nại quyết định truy thu thuế. Cùng với vụ truy thu thuế này, chính quyền cũng tìm nhiều cách khác triệt hạ uy tín của ông trong dư luận, như tố cáo ông chụp ảnh khỏa thân, khiêu dâm…

Xin nhắc lại là, nhà nghệ sĩ tạo hình 54 tuổi này rất nổi tiếng trên thế giới về các cống hiến nghệ thuật của mình. Ông cũng là người tham gia thiết kế sân vận động “Tổ chim” cho Thế vận hội Bắc Kinh 2008. Nhưng những kết luận điều tra của ông về các vụ sập trường học trong trận động đất Tứ Xuyên năm 2008, làm hàng trăm học sinh bị chết là do tham nhũng dẫn tới xây ẩu, đã khiến chính quyền khó chịu tìm mọi cách bịt miệng Ngải Vị Vị.

A.V.

Nguồn:Viet.rfi.fr

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn