Đáp trả mạnh mẽ

Bá Tân

     Đáp trả mạnh mẽ. Đó là tuyên bố của Thủ tướng Nhật Bản sau khi Trung Quốc cho tàu lượn lờ vùng biển hai nước tranh chấp.

     Đối phương chỉ mới ra đòn gió, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản đã tỏ rõ sự bảo vệ chủ quyền một cách quyết liệt. Đích thân Thủ tướng chính phủ lên tiếng, chứ không cần dùng cái loa người phát ngôn Bộ Ngoại giao.

     Nhìn cách hành xử của Thủ tướng Nhật Bản mà thèm, mà ao ước, mà so sánh.

     Nhật Bản không có những chữ vàng, chữ tốt trong quan hệ với Trung Quốc. Những chữ ấy (16 chữ vàng, 4 tốt) chẳng là gì cả, cách chơi chữ chỉ là trò thư giãn mà thôi. Giống như đội bóng chuyên nghiệp, Nhật Bản ra sân sòng phẳng và chơi hết mình với Trung Quốc. Về lĩnh vực bóng đá, đẳng cấp Nhật Bản đứng trên Trung Quốc, kể cả khu vực cũng như thế giới. Tiềm lực quốc phòng Nhật Bản cùng với đồng minh thân cận, ai dám bảo thua kém Trung Quốc.

     Biển Đông như là cái ao làng, xảy ra tranh chấp tứ phía. Trung Quốc là gã tự xưng anh chị gây chuyện với mọi láng giềng. Philippines đệ đơn lên tòa án quốc tế, không để Trung Quốc ỷ thế nước to bắt nạt nước nhỏ. Nhật Bản có cách làm khác. Vẫn mềm dẻo trong quan hệ ngoại giao, nhưng khi đối phương giở trò luật rừng, người đứng đầu chính phủ Nhật Bản ngay tức thời dõng dạc tuyên bố: Nhật Bản sẽ đáp trả mạnh mẽ.

    Trung Quốc gây chuyện với Việt Nam còn ghê gớm hơn so với các nước trong khu vực. Chiếm đảo. Cướp tàu và bắt ngư dân. Phong tỏa ngư trường... Trung Quốc dùng mọi thứ, làm mọi cách bắt nạt Việt Nam. Bị o ép quá thể nhưng cách phản ứng của Việt Nam xem ra không tương xứng. Thường thì, mỗi khi Trung Quốc lấn tới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao lại có dịp lên tiếng. Nhưng chưa khi nào thấy những người đứng đầu đất nước tỏ rõ thái độ kịp thời và đanh thép như Thủ tướng Nhật Bản. Hành xử thế nào là quyền của các vị nhưng đừng để những cái đầu sặc mùi đại Hán nghĩ rằng Việt Nam khiếp sợ Trung Quốc.

      Có thể có những kẻ vì lợi ích riêng mà cam tâm theo đuôi bọn bành trướng. Nhân dân Việt Nam thì ngược lại, không sợ và không thua bọn xâm lược, kể cả những kẻ tự cho là hùng mạnh. Sự kiện biên giới phía Bắc tháng 2.1979 vẫn còn nguyên giá trị.

B.T.

Nguồn: thongcao55.blogspot.com

***

THỦ TƯỚNG NHẬT DỌA DÙNG 'VŨ LỰC' VỚI TRUNG QUỐC

Lê Thu (theo CNA/Kyodo)

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay tuyên bố sẽ 'dùng vũ lực trục xuất' bất kỳ sự đổ bộ nào của Trung Quốc lên quần đảo mà Tokyo và Bắc Kinh đang tranh chấp.

clip_image001

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe. Ảnh: CNA

Tuyên bố này của ông Abe đưa ra sau khi có thông tin sáng nay có tám tàu công vụ của Trung Quốc 'quây' quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư trên biển Hoa Đông.

"Chúng ta sẽ có hành động quyết đoán đối với bất kỳ nỗ lực nào nhằm thâm nhập vào vùng biển này và đổ bộ" lên quần đảo - ông Abe nói với quốc hội Nhật Bản khi trả lời các câu hỏi của các nghị sĩ.

"Chúng ta không bao giờ cho phép" một cuộc đổ bộ nào diễn ra - ông Abe nói thêm.

"Việc chúng ta sử dụng vũ lực để trục xuất họ nếu như có chuyện đổ bộ (lên quần đảo này) là chuyện tất nhiên" - Thủ tướng Nhật quả quyết.

Các tàu hải giám của Trung Quốc xuất hiện tại quần đảo Senkaku/Điếu Ngư vào khoảng 7h sáng nay, giờ Việt Nam.

Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga nói rằng "Việc các tàu công vụ của Trung Quốc liên tục ra vào vùng biển thuộc lãnh hải của Nhật Bản là cực kỳ đáng trách và không thể chấp nhận được".

Một nhóm nhà hoạt động dân túy của Nhật Bản cho hay họ đã gửi đi 9 tàu tới quanh vùng biển này.

Tokyo hôm nay đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật Bản sau khi một loạt tàu Trung Quốc đi vào vùng lãnh hải của Nhật các quần đảo Senkaku/Điếu Ngư 12 hải lý.

Kể từ khi Tokyo quốc hữu hóa các đảo ở đây vào tháng Chín năm ngoái, đây là lần đầu tiên Trung Quốc cử đội tàu lớn như vậy tới vùng biển này.

Trước đó, 168 nghị sĩ Nhật Bản đã tới thăm ngôi đền chiến tranh Yasukuni ở trung tâm Tokyo, đây là nơi tưởng niệm những người Nhật hy sinh trong các cuộc chiến, trong đó có 14 người bị quân đồng minh coi là tội phạm chiến tranh thế giới II.

Khi mới nhậm chức Thủ tướng Nhật hồi đầu năm nay, ông Abe từng tuyên bố là không có chuyện thỏa hiệp với Trung Quốc về vấn đề chủ quyền biển đảo tại Hoa Đông.

Khi đó, ông Shinzo Abe khẳng định rằng: "Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là lãnh thổ hiển nhiên của Nhật Bản".

"Nhật Bản sở hữu và kiểm soát quần đảo này theo luật quốc tế. Sẽ không có chuyện đàm phán về vấn đề này".

L.T.

Nguồn: vietnamnet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn