Hai thế giới, một tấn tuồng

Phạm Thị Hoài

Từ ngày The Donald lên ngôi, chính trị toàn thế giới biến thành một tấn tuồng quái đản. Tổng thống Hoa Kỳ giống Cha Ubu độc đoán, ưa nịnh, háo danh, hung hăng, thô tục trong vở kịch phi lý Ubu Roi của Alfred Jarry không thể tả, nên Đệ nhất Phu nhân của Thế giới Tự do bị cho vào vai Mẹ Ubu.

clip_image001

Hí họa Melania Trump với tiêu đề "Mère Ubu Trump" ngày 21-2-2017 của họa sĩ Pháp Misterponce Murchia.

Oan cho nàng, tôi đã nghĩ. Dường như nàng sắm vai FLOTUS bất đắc dĩ. Trước khi phải làm những bổn phận quốc gia như đi thăm nhà trẻ và chọn bộ cánh hoàn hảo cho mỗi dịp lễ tân, cuộc đời nàng đã muôn lần toại nguyện. Là một chuỗi bất tận những giây phút sướng phát khóc lớn, sướng phát rên to: Nhìn nè, nhà tớ khủng hông! Giày xinh cả mớ tớ mới sắm! Áo tắm cho chàng ngồi chàng ngắm! Nữ trang mê hồn chưa nào! Áo lông xịn nhé. Túi cũng xịn luôn. Quà vừa được tặng, Chanel! À quên, ảnh cưới choáng không cần phán. Con trai đây nè. Bãi biển tuyệt vời tớ vừa ghé. Đây bữa sáng siêu chuẩn. Đây đang ngồi xe sang… Một thế giới đàn bà truyền thống, thụ động, phụ thuộc và quẩn quanh hưởng thụ, không bao giờ ra quá tầm ngửi của nước hoa đắt tiền. Bảo nàng là Mẹ Ubu thì hơi quá. Nàng đã bận tơi tả với nhan sắc và hàng hiệu, tâm trí nào mà nhảy vào chính trường.

clip_image002

clip_image003

clip_image004

clip_image005

clip_image006

Hình ảnh trên trang Twitter của Melania Trump trước khi trở thành FLOTUS.

Song khi ngắm Melania Trump đọc diễn văn trao giải Phụ nữ Quốc tế Dũng cảm của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ ngày 29-3-2017, tôi không thể nghĩ đến điều gì khác ngoài sân khấu kịch phi lý. Nàng trang điểm công phu đến từng chân tóc, bọc tấm thân xa xỉ trong chiếc măng-tô The Row trắng ngà bên trên, giày Louboutin da trăn bên dưới, hai thứ cộng lại chừng 7000 dollar. Tức là rất khiêm tốn so với những lần xuất hiện khác, nơi chiếc áo khoác hờ trên vai đã bằng thu nhập trung bình cả năm của người Mỹ hay cả đời của người Việt. Nàng đọc, đều đều nhạt nhẽo, từng dòng từng dòng từ màn hình của chiếc máy nhắc chữ, đôi chỗ ngắc ngứ, mặt cứng đờ vô cảm, mắt khói thoáng bối rối, có lẽ vì lo đọc sai:

"Cuộc đời của những người phụ nữ này nhắc nhở chúng ta về khả năng vô hạn của tinh thần con người khi được sự sáng ngời của đạo đức và khát khao làm việc Thiện dẫn dắt… Họ là những ví dụ phi thường về việc tìm ra lòng can đảm trong mỗi chúng ta để thay đổi thế giới… Tôi tin rằng dũng cảm là khả năng từ bỏ sinh mệnh của bản thân, không chịu nản lòng mà chọn một cuộc đời có lý tưởng… Chúng ta phải thách thức những nỗi sợ cố hữu, đương đầu với cái Ác và sự bất công… Hãy lấy những người phụ nữ dũng cảm này làm nguồn cảm hứng hàng ngày…"

Vẫn biết việc của nàng là đọc cho trôi những lời ai đó viết sẵn, không bị tố cóp của Michelle là tốt rồi. Vẫn biết dù thế nào những thứ diễn văn có cánh và bay đi rất nhanh ấy cũng hơn là làm thinh. Vẫn biết tinh thần lạc quan và lý tưởng cứu rỗi thế giới là bản sắc bất diệt của nước Mỹ. Song nàng FLOTUS mắt rất khói ấy, người đàn bà xơi vàng bạc châu báu như spaghetti ấy, cái Tôi thứ hai của đức ông chồng Ubu kệch cỡm ấy, là phản nghĩa tuyệt đối của tất cả những phụ nữ quên mình tranh đấu cho một điều gì khác ngoài bản thân. Những "can đảm" với "lý tưởng", những "thách thức nỗi sợ" và "đương đầu với cái Ác" từ miệng nàng rơi xuống, chưa chạm vào hiện thực đã ngượng ngùng bốc hơi. Và chúng ta vỗ tay, chúng ta xúc động, chúng ta tin tưởng, chúng ta chân thành cảm ơn, bởi một trong những phụ nữ được vinh danh đang ngồi tù là blogger Mẹ Nấm.

clip_image007

Hai bức hình nổi tiếng từ hai thế giới: Melania Trump ăn tiệc nữ trang và Nguyễn Ngọc Như Quỳnh trước vành móng ngựa.

Tròn ba tháng sau, ngày 29-6-2017, Nguyễn Ngọc Như Quỳnh bị chính quyền Việt Nam kết án 10 năm tù. Cái thông tin khét lẹt mùi nhà ngục bịt kín đó chắc chắn không lọt vào chiếc lồng son thơm tho sáng loáng và cũng kín mít của Đệ nhất Phu nhân Mère Ubu Trump. Chắc chắn nàng đã quên trọn vẹn bài diễn văn trật khấc với cuộc đời nàng. Dịp này năm sau, đằng nào nàng cũng phải lên gân đọc một diễn văn gió bay tương tự. Hàng ngày nàng chắc chắn không lấy những Mẹ Nấm và Trần Thị Nga của thế giới này làm cảm hứng. Chính nàng sẽ là nguồn cảm hứng ngoạn mục, nếu có dịp đến Việt Nam, để khích lệ hàng chục triệu phụ nữ nhàu nhĩ trong vải hoa hàng chợ và đồ nhựa sản xuất tại Trung Quốc của đất nước này can đảm sống một lần giấc mơ thời trang thực sự xa xỉ. Để cổ vũ muôn vàn mỹ nữ Việt kiên trì theo đuổi lý tưởng lấy chồng tỉ phú. Đừng thấy Ngọc Trinh thất bại mà nản lòng, thế gian còn nhiều cơ hội cho bạn lắm, những tỉ phú khác đang chờ. Họ già và lố bịch, song đó chính là vũ khí của chúng ta. Và trong khi nàng so kim cương với Lý Nhã Kỳ để chúng ta rên rỉ hãnh diện về người Việt rất biết ăn chơi đẳng cấp thì Père Ubu Trump lại bóp tay người đứng đầu chính phủ Việt Nam theo style hằn ngón thắm thiết. Lại khen công việc của đồng nghiệp Phúc ở Việt Nam là hết sảy con bà Bảy. Như ông ta đã không tiếc lời khen Tập Cận Bình, bạn ông ta, "một nhà lãnh đạo lớn, rất tài năng, một con người xuất sắc, thiết tha yêu Trung Quốc" - vài tiếng đồng hồ ngay sau khi Lưu Hiểu Ba, người tù của chính quyền độc tài này qua đời.

Hai thế giới, một tấn tuồng phi lý. Alfred Jarry gửi lời chào.

31-7-2017

P.T.H.

Nguồn: https://www.danluan.org/tin-tuc/20170801/hai-the-gioi-mot-tan-tuong

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn