Có thật Nguyễn Đức Kiên - Phó chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội Việt Nam - là Tiến sĩ Kinh tế???

Thư giãn: Chân dung quan chức thời nay

Minh Chinh Bui

clip_image002

Hèn chi tay này nói năng quá tệ! Quốc hội mà như thế này ư?

Đoàn Lê Giang

Quốc hội ở một nước “không chịu phát triển” mà như thế này đâu có gì lạ bạn Đoàn Lê Giang. Chúng tôi đồ chừng một phần tư trong đó còn hơn thế này và phải đến ba phần tư là như thế này đấy bạn.

Thế là họa, nhưng cũng là phúc, để đất nước mau chóng đảo ngược – hồi sinh đấy bạn ơi.

Bauxite Việt Nam

A) Những phát ngôn ngu xuẩn và thằng Kiên ngày nào

Sở dĩ mình gọi nó là thằng Kiên bởi mình với nó biết nhau. Hồi trước, khi còn bám váy vợ ở Đức, thằng Kiên có qua lại nhà mình, đã ăn uống, qua lại với nhau nên mình rõ về nó.

Số là vợ thằng Kiên con nhà quan. Cuối những năm 80 của thế kỷ trước, khi Việt Nam đưa lao động sang Đông Âu thì vợ thằng Kiên được cho đi làm Đội trưởng một đơn vị lao động mặc dù chẳng biết một từ tiếng Đức. Hồi ấy nước ta còn nghèo. Con quan chưa một phát lên quan như bây giờ thì đi Tây là nhất.

Sau khi bức tường Berlin sụp đổ, vợ thằng Kiên không nhận tiền đền bù mà chạy sang Tây Đức. Sau khi ổn định công việc, vợ thằng Kiên đón chồng, con qua "đoàn tụ". Hồi ấy chả biết thằng Kiên có việc làm ở Việt Nam hay chưa, chỉ biết sau khi ất ơ bám vợ một thời gian thì, có thể thấy mình thừa thãi, thằng Kiên xin đi học Aufbaustudium, một dạng học nâng cao để lấy bằng Đức – cái bằng nghe nói là Kỹ sư Giao thông ở Việt Nam trước đó. Sau ba năm vật vờ, chắc không nói nổi ba câu chào bằng tiếng Đức, thằng Kiên bỏ học, không bằng.

Rồi biến động xảy ra, rồi Việt Nam ầm ầm đổi mới, rồi tin tức từ nhà đưa qua rằng ở Việt Nam bây giờ dễ làm ăn lắm, nhất là làm quan. Đang yên lành với vợ con ở Đức, thằng Kiên nằng nặc đòi "hồi hương" – một mình. Chắc biết chồng là thằng thế nào, vợ thằng Kiên chấp nhận cho thằng Kiên về lại Việt Nam với điều kiện phải ôm theo một đứa con làm thanh tra... bố.

Rồi mấy bữa sau thấy đồn rằng thằng Kiên vừa từ Đức về hôm qua, cái thằng Kiên không bằng cấp của Đức, trên răng, dưới… ấy bỗng dưng thành Tiến sĩ Kiên, mà Tiến sĩ Kinh tế mới kinh! Mình chả tin, nhưng có người cho xem cạc-vi-dít thì rõ ràng từ Frankfurt nó là thằng Kiên, về đến Nội Bài đã hóa ra Tiến sĩ. Rồi nhờ là con cha, cháu ông, thằng Kiên nhảy bụp phát vào Ban tổ chức Trung ương, thuộc Ban Kinh tế.

Mình vốn dĩ có gần 4 năm sống ở tập thể Ban tổ chức Trung ương, thường xuyên vào đọc sách tại thư viện Ban Tổ chức Trung ương, mọi chú, bác hàng xóm đều là chuyên viên to nên biết qua cái uy quyền và đặc lợi vô biên của Ban Tổ chức.

Vậy là thằng Kiên, qua mấy tháng rời tư bản giãy chết, nghiễm nhiên thành Tiến sĩ Kinh tế, cán bộ Ban Kinh tế Trung ương thuộc Ban Tổ chức Trung ương – viết tắt là CP2, quyền uy nghiêng trời, lệch đất. Với cái phao gia đình cộng với chất láu cá vốn có, thằng Kiên dần dần thành ông Kiên và từ vài nhiệm kỳ Quốc hội, nay thằng Kiên đã chắc chân với suất Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội, một chức vụ, địa vị mà ngày xưa khối bậc lão thành, tiền bối Cách mạng vào tù, ra tội mơ ước cũng không với tới được.

Phải chi thằng Kiên... im mẹ đi thì không nói. Đằng này cứ thỉnh thoảng thằng Kiên lại phun ra một phát ngôn để đời đại loại "Phải làm đường sắt tốc độ cao vì nó đã ở tây, nó biết... "; "Cán bộ tây" thậm chí dùng máy bay công đi làm thì cán bộ ta chạy xe công đắt tiền là cái đinh gì; Trả phí BOT bằng tiền lẻ là có vấn đề nọ về kia về đạo đức, và cái phát ngôn thậm ngu hôm nay: "TRẠM THU PHÍ BOT KHÔNG ẢNH HƯỞNG ĐẾN NGƯỜI NGHÈO"!

Mình chỉ biết một điều rằng, vợ và hai con thằng Kiên đã lại đoàn tụ từ lâu tại Đức. Con cái thằng Kiên đã học hành xong xuôi, đi làm tại Đức. Thằng Kiên ở Việt Nam (nghe đồn) rất giàu, nhà đất mênh mông. Nói dại, mai kia lỡ thằng Tập ngứa mũi, đem quân sang tận Gia Lâm, Đông Anh bắn đạn thật thì các bạn thân mến, các bạn cứ ở nhà mà quan ngại. Còn thằng Kiên nó đã tếch mẹ nó từ đời nào sang... Đức TÁI ĐOÀN TỤ VỢ CON, bái bai nhân dân nhé!

Nguồn:  FB Minh Chinh Bui

B) Lại chuyện ông nghị Kiên, chính khách Kiên và thằng Kiên năm nào!

Cách đây hai ngày, 07.09.2017, tôi có viết về thằng Kiên, nghị sĩ Quốc hội Việt Nam hiện nay. Sở dĩ tôi vẫn gọi nó là thằng Kiên bởi như đã nói với các bạn, chúng tôi biết nhau, hơn nữa về tuổi tác, thằng Kiên là bậc em nên theo nếp cũ, từ đây tôi vẫn gọi nó là thằng Kiên cho thân mật.

Tôi không nghĩ vì bài mình viết trên Góc nhìn Báo chí - Công dân hôm 07.09 mà ngày hôm nay 09.09 đột nhiên tại Việt Nam xuất hiện bài báo "Ông Nghị nói ngược: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một nhà chính trị" (xem: http://nhaquanly.vn/ong-nghi-noi-nguoc-toi-chua-bao-gio-nghi-minh-la-mot-nha-chinh-tri-d35022.html). Tuy nhiên, tôi rất hồ nghi phản ứng này bởi tôi biết, rất có thể thằng Kiên đã biết được điều tôi nói và mấy hôm nay kiếm một cây bút (nô) nào đó, với vài triệu bạc, chữa cháy hay chống chế thay. Tiện thể, rất cám ơn bạn Nguyễn Hùng sớm nay đã đăng bài báo để tôi biết được sự xuất hiện của nó.

Trước hết mong các bạn hãy đọc lại một lần nữa bài báo "Ông Nghị nói ngược: Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là một nhà chính trị". Phần tôi sẽ trả lời từng chi tiết bài báo (rất láo) này. Về câu chuyện đi làm nghiên cứu sinh mà thằng Kiên dựng lên, tôi đã nói hôm 07.09.17, nay chỉ nói lại để những ai chưa đọc được rõ.

Vợ thằng Kiên đi lao động hợp tác tại DDR cũ (Đông Đức), thay vì nhận tiền đền bù về nước, vợ Kiên sang Tây Đức, định cư tại gần thành phố Karlsruhe, tiểu bang Baden-Württemberg (xin lỗi vì luật bảo vệ dữ kiện, không thể viết rõ hơn). Karlsruhe là thành phố lớn với rất nhiều trường Đại học trong đó số lượng sinh viên luôn là 50 ngàn trên tổng số chừng hơn 300 ngàn dân. Bài báo nói đúng, đó là vào đầu những năm 90 của thế kỷ trước, tại Karlsruhe có 4 nghiên cứu sinh Việt Nam. Bốn bạn đó gồm:

- 1) bạn V.A. sinh năm 1957, nghiên cứu sinh Kiến trúc đô thị,

- 2) bạn M.Đ.B. nghiên cứu sinh toán - dòng chảy,

- 3) bạn T.M.T.P từ Đại học Thủy lợi - cạnh Chùa Bộc, đường Tây Sơn

- 4) bạn X, Kỹ sư Hóa học ở Tiệp, về Việt Nam giảng dạy tại Đại học Tổng hợp TP Hồ Chí Minh (cũ), sau đó qua làm nghiên cứu sinh Tiến sĩ Hóa tại Uni Karlsruhe.

Tôi đặt bạn X cuối cùng vì muốn nói thêm về bạn mà tôi rất quí này. X trẻ nhất, sinh 1963, học rất giỏi và hết sức ngang tàng. Có lẽ đã từng ở Tiệp do đó việc các bạn rủ nhau vào đảng với X là chuyện lạ lùng, đáng khinh bỉ. X hay chọc, mà chọc rất ác các "đồng chí" từ Việt Nam qua. X rất thẳng thắn, người Hà Nội gốc. So với hội sinh năm 1961 (gồm cả vợ chồng Kiên) thì X lúc nào cũng coi cả đám như bằng lứa tuy kém 2 tuổi. Ngoài 4 người từ Việt Nam qua Đức làm nghiên cứu sinh thì vợ chồng Kiên và chúng tôi là dân ngoại đạo.

Vợ chồng Kiên như đã nói ở trên. Tôi đưa vợ con từ Tiệp khắc qua Đức sinh sống, ở Karlsruhe. Do tất cả đã cùng sống, sinh ra, làm việc tại Hà Nội nên chúng tôi quen thân với nhau. Một phần cũng bởi hồi đó chưa có đông người Việt. Thực ra tôi không thân với vợ chồng Kiên bởi vợ chồng nó ở ngoại thành, cách Karlsruhe hơn 15 (km). Chúng tôi thân thiết với mấy bạn kia hơn. Hầu như tất cả các cuối tuần, ngày lễ, Tết chúng tôi đều tụ tập ăn uống vui vẻ. Như đã nói ở bài trước, Kiên được vợ đón qua, sống vất vưởng bám vợ, làm thêm linh tinh sau đó xin đi học Aufbausstudium CHỈ ĐỂ lấy lại bằng Kỹ sư tương đương như cái bằng Việt Nam nó có trước đó nhưng không nổi. Cũng vì chuyện học lại này mà Kiên hay qua lại ký túc xá chỗ các bạn kia ăn ở để hỏi han, cách nhà tôi chừng 500 (m).

Vì gia đình vợ Kiên nghe nói làm lớn ở Bộ Ngoại giao do đó thời thế đổi khác, hơn nữa nếu trụ lại Đức cũng chỉ ăn bám vợ hay rửa chén nên thằng Kiên về nước, đem theo một đứa con. Thằng Kiên có 2 con gái (chứ không phải 1 trai, 1 gái như bài báo viết). Về lại Việt Nam với bản chất cực kỳ láu cá (như mọi người vẫn nhận xét) cùng cái phao gia đình, thằng Kiên chui được vào Ban Tổ chức Trung ương, vòng vo cho có lệ... và thành ông nghị Kiên + chính khách Kiên hôm nay. Tất cả chặng đường công danh của thằng Kiên mà tôi viết hôm rồi trùng khớp với nội dung bài báo là do thông tin tôi biết được qua những người quen, ngay từ những năm thằng Kiên mới về nước. Điều hết sức láu lỉnh đó là thằng Kiên, nhân cơ hội bỏ nước 6, 7 năm theo vợ ĐÃ LẤY CHÍNH THỜI GIAN ĐÓ, biến thành thời gian làm nghiên cứu sinh để lừa thiên hạ!

Tôi biết được thằng Kiên bỗng dưng thành Tiến sĩ cũng bởi nhiều bạn về phép qua vừa khúc khích, vừa ghê tởm nói lại. Có nhiều bạn còm cho rằng thằng Kiên xài bằng dỏm. XIN THƯA, ĐẾN BẰNG DỎM THẰNG KIÊN CŨNG KHÔNG CÓ, chưa nói ở phương Tây thì điều đó là không thể. Xin nhắc lại - thằng Kiên muốn lấy lại mảnh bằng Kỹ sư tương đương từ trường Đức mà chật vật không nổi, TIẾN SĨ GÌ THỨ NÓ.

Một chi tiết ngoài nữa, đó là thằng Kiên "nổ" trên trang báo rằng con nó hiện giảng dạy tại Uni Mannheim, một trường đại học thuộc hàng Harvard thì quả là tếu hết chỗ nói. Trong số các Unis hàng đầu của Đức, Uni Mannheim đứng thứ 10. Theo mình đây lại là một chi tiết rất đắt giá bởi nếu không có chi tiết này thì bộ mặt thằng Kiên sẽ lại khiếm khuyết một nét gì đó.

Cũng cần nói thêm rằng, câu chuyện tiếu lâm về việc tốt nghiệp, đi làm với mức lương hàng trăm cây vàng/năm mà thằng Kiên viết ra cũng khôi hài như chính cái bằng Tiến sĩ của nó. Thưa với các bạn, từ xưa chưa khi nào du học sinh Việt Nam được phép ở lại sau khi học xong. Mãi tới cách đây chừng 5 năm, các nước EU mới có điều luật này. Bạn M.Đ.B. được ở lại có thể coi là trường hợp hiếm DUY NHẤT vì bạn này học rất giỏi. Thầy của bạn này là một trong hai Giáo sư Toán lý thuyết lừng danh thế giới. Sau khi làm xong Tiến sĩ, do sự can thiệp của Giáo sư, bạn này được Sở Ngoại kiều cấp giấy phép cho ở lại làm việc với mức lương ban đầu chừng 7 cây vàng/tháng vào thời điểm vàng chừng trên 700 D-Mark khi chưa đổi tiền.

Tôi kể lại câu chuyện này thêm cho câu chuyện đã viết hôm rồi và nhân bài báo rất đáng giận CỦA THẰNG KIÊN hôm nay. Tôi chợt mường tượng. Nếu đọc được bài báo này thì bạn X, Tiến sĩ Hóa hiện đang giảng dạy tại Sài Gòn phải vật vã, nghiêng ngả vì cười. Nụ cười rất "đểu", vô cùng khinh mạn dành cho thằng Kiên.

Tấm bằng Tiến sĩ ma của thằng Kiên chỉ có tôi, mấy bạn kia, vợ và em vợ thằng Kiên biết được (bởi em vợ Kiên sau đó được vợ nó đưa qua, cũng học Aufbausstudium để lấy lại bằng tương đương VN từ trường Đức). Bạn V.A. đã lớn tuổi lại lấy chồng Tây không biết có còn sống tại Việt Nam. Bạn M.Đ.B. học giỏi được phía Đức cho phép ở lại, hiện còn đang ở đây. Hai người tại Việt Nam có thể vạch mặt thằng Kiên đó là bạn X ở Sài Gòn và bạn T.M.T.P. hiện đang sống tại Đại học Thủy lợi, cạnh chùa Bộc. Rất đáng tiếc bạn M.T.P lại là đảng viên duy nhất kiêm bí thư chi bộ hồi đó, do vậy chuyện bóc mẽ nhau là khó xảy ra, đặc biệt khi thằng Kiên đã là ông Phó chủ nhiệm Kinh tế Quốc hội hiện nay.

Tôi kể lại câu chuyện này trong tâm trạng hơi áy náy nhưng lại nghĩ, câu chuyện của thằng Kiên là câu chuyện của quan chức Việt Nam hôm nay cần phải được bóc trần. Cũng như bộ mặt ghê tởm, thói đạo đức giả của chúng không thể cứ được tha thứ mãi.

Tin hay không, chia sẻ cho mọi người cùng biết hay tha cho thằng Kiên là tùy các bạn.

Việc của tôi đã xong. Thấy nhẹ lòng hơn chút.

Nguồn: FB Minh Chinh Bui

[Link dự phòng FB Minh Chinh Bui bị chặn: http://www.tintuchangngayonline.com/2017/09/thang-nguyen-uc-kien-tien-si-kinh-te.html]

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn