Nỗi sợ hãi của chế độ từ bản chất là nhân tố tạo nên sự sợ hãi chống lại xã hội!

Nguyễn Hoàng Quang

Hiến pháp là cái gốc của Luật pháp. Xã hội rất cần có luật pháp và luật pháp ấy không trái với Hiến pháp, phải tuân theo những quy định của Hiến pháp. Có xã hội, có nhà nước là có luật pháp!

Nhưng Hiến Pháp và Luật pháp như thế nào?

Trong chế độ xã hội phong kiến trước đây, Vua với quyền “thiên tử” nhưng những ông “con trời” ấy cũng cần có luật pháp để quản lý, cai trị xã hội. Nhân dân – là “Trời” – dù biết rằng luật pháp ấy là của kẻ cai trị chẳng phải của nhân dân nhưng nhân dân cũng thấy cần thiết phải có luật pháp, sống theo luật pháp, hoạt động trong luật pháp, dẫu là Vua thì “Quân pháp” vẫn ”bất vị thân”!

Có nhà nước là có Luật pháp nhưng luật pháp xã hội dân chủ và độc tài khác nhau về bản chất: Nhân dân là chủ thể xã hội hay kẻ độc tài (cá nhân, tập thể đảng trị) là chủ thể xã hội. 

Luật pháp trong xã hội dân chủ, dân là chủ thể của xã hội. Dân là chủ; xã hội là của nhân dân; mọi công dân trong xã hội - không phân biệt, bình đẳng trước pháp luật.

Thiết chế xã hội dân chủ là “tứ quyền phân lập”: Quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp và quyền lực thứ tư là “quyền thông tin báo chí” - “tự do ngôn luận”- để toàn dân kiểm tra, giám sát toàn diện hoạt động của Nhà nước bằng quyền “tự do ngôn luận”, tự do biểu ý của mỗi con người  trong cuộc sống xã hội dân chủ-tự do!

Luật pháp là ý chí của nhân dân, là công cụ của nhân dân quản lý xã hội, giám sát mọi hoạt động của nhà nước cùng với những thiết chế giám sát, kiểm tra, chống sự lạm quyền của nhà nước. Nhà nước là của dân, do dân, vì dân! Nhân dân bằng quyền dân chủ - “chánh ý - chính trị” - của chính mình xây dựng nhà nước, bảo vệ nhà nước, chống sự lạm dụng quyền lực nhà nước để bảo vệ mọi công dân bình đẳng trước pháp luật và trong toàn xã hội!

Mọi quyền của công dân được Luật pháp bảo vệ, đó là những điều kiện cần thiết để đảm bảo quyền tự do của mỗi người, là điều kiện cho sự phát triển tự do cho tất cả mọi người; để mỗi công dân vì toàn thể xã hội và xã hội vì mỗi công dân; đảm bảo cho mỗi công dân được quyền sống, tự do, mưu cầu hạnh phúc!

Trong thời đại hiện nay - “thời đại thế giới phẳng” - các giá trị nhân bản, nhân quyền, dân quyền được đề cao với mục tiêu Tất cả Vì Con Người, Tất cả Vì Cuộc Sống và Môi trường Sống của Con Người. Những quyền và những giá trị ấy chỉ có trong xã hội dân chủ!

Con người ở trong cuộc đời nay chẳng có ai là toàn diện, toàn bích, bởi vậy cái thiết chế của nhà nước xã hội dân chủ cũng không thể toàn bích mà chỉ hoàn thiện dần qua quyền dân chủ, ý thức dân chủ của mỗi công dân trong xã hội. Do cái tham trong mỗi con người (tham quyền, tham danh, tham lợi…) nên sự biến hóa của “nén bạc đâm toạc tờ giấy” với nhiều hình thức … đó là cái lỗ mọt mà mỗi công dân trong xã hội ngày càng có nhiều biện pháp để trám, bít, diệt lỗ mọt ấy bằng công cụ luật pháp, thực thi luật pháp, sự nghiêm minh của luật pháp, không chừa một ai!

Trong những xã hội dân chủ, ông “Vua” – Tổng thống, Thủ tướng… nếu vi phạm luật pháp đều phải ra trước vành móng ngựa là chuyện bình thường, nhưng trong chế độ độc tài thì điều ấy không bao giờ có!

Trong xã hội Việt Nam hiện nay, tất cả mọi sự vô pháp, vô cương, vô luân, vô đạo ... đang diễn ra hàng ngày, hàng giờ. Nhân dân đã không có quyền dân chủ, quyền sống là quyền tối thiểu, căn bản của con người để tồn tại trong xã hội cũng thật là mong manh thì làm gì có quyền tự do để có thể “mưu cầu hạnh phúc”. Nhân dân không sợ Luật pháp, rất cần luật pháp nhưng chỉ sợ và rất sợ là Luật pháp không nghiêm khi bọn độc tài đã chiếm đoạt!

Các chế độ độc tài giả danh dân chủ, cái gì họ cũng có thể đề ra trong Hiến pháp, luật pháp “theo tập quán quốc tế” (!), cũng như ký các cam kết trong các công ước quốc tế ; gọi luật pháp là “ý chí, nguyện vọng (!) của nhân dân; “quyền công dân là thiêng liêng, bất khả xâm phạm” (!) … nhưng trong thực tế thì ngược lại. “Ý chí” là của đảng Cộng sản; “nguyện vọng” là của nhân dân mà sự ban phát cho cái “nguyện vọng” ấy là do “ý chí” của Đảng Cộng sản, và “quyền công dân là thiêng liêng” (!) là quyền của “nhân dân giai cấp” – là đội ngũ cán bộ – tài sản của đảng là “bất khả xâm phạm!”…

Với “quan điểm nhà nước giai cấp”, “nhân dân giai cấp” đề cao đấu tranh tiêu diệt lẫn nhau thì bản chất dã man, cái ác … tất nhiên trỗi dậy, như “nhân quyền XHCN” thì không có “nhân”, chỉ là quyền bản năng như những loài vật nuôi để làm cảnh, xẻ thịt… Luật pháp và công cụ thực thi luật pháp chỉ bảo vệ kẻ độc tài, nhà nước độc tài và mọi lợi quyền “nhân dân giai cấp” của chúng. Nhân dân xã hội chỉ là kẻ nô lệ, những “công cụ sản xuất” để tạo ra những lợi ích, lợi nhuận cho chúng và chúng sẽ dùng mọi hình thức bạo lực, trấn áp, tiêu diệt bất cứ ai nếu đụng chạm đến sự tồn tại và lợi quyền của chúng, bất chấp mọi luật pháp dù Luật ấy chính họ đẻ ra.

Tụ họp đông người, sự sống hướng thiện, hoặc “im lặng”, “bất bạo động” của nhân dân cũng đều là nổi sợ hãi của chế độ!

Họ sợ biểu tình yêu nước, khiếu kiện đông người, sợ nhân dân lên tiếng đòi chủ quyền của đất nước … Những công cụ bạo lực của nhà nước (công an các loại, kể cả bọn lưu manh, côn đồ, xã hội đen… – lực lượng “hậu bị” của họ) hiện nay cứ tưởng rằng mình đại diện cho nhà nước, là công cụ của nhà nước, của đảng; tưởng mình đang có trong tay quyền sinh, quyền sát, bất chấp mọi thủ đoạn đê mạt để trấn áp nhân dân. Họ tưởng rằng sẽ làm cho nhân dân sợ hãi để dễ cai trị, để không ai dàm chống đối mình nhưng chính nổi sợ hãi của chế độ từ bản chất mới là nhân tố tạo nên sự sợ hãi xã hội, chống lại xã hội! Cái thiết chế bạo lực họ tạo ra chính là từ nổi sợ hãi ấy! Và, chính “cái chợ chiều” của chế độ hiện nay khi đã nằm trong cái thòng lọng của bọn cướp nước đang đến”hồi cuối”!

Cơ chế bộ máy mà họ đã tạo ra không có lối thoát cho bọn họ. Họ đã cấu kết ràng buộc lẫn nhau từ trên xuống dưới, từ dưới lên trên, ngang dọc dọc ngang, không ai có thể vùng thoát  ra được, ngoại trừ từ bỏ nó, phá bỏ nó, và phải giữ mình!

Đến một lúc nào đó họ sẽ biết rất cần luật pháp dân chủ, nghiêm minh! Luật pháp dân chủ, nghiêm minh bảo vệ cho mỗi công dân trong xã hội và cũng chính là để bảo vệ họ!

Họ hoặc chỉ là công cụ, kẻ thừa hành, “đám sai nha”…, hoặc họ là kẻ đứng đầu cả bộ máy quyền lực, được tuyên dương là “anh hùng” với đủ thứ danh hiệu, bằng cấp, là những cán bộ cấp cao, công an, quân đội, trung ương, địa phương… tắm trong lợi quyền nhưng nhũng loạn do họ tự tạo ra vì “tham - gian ác” nên họ như đang sống trong bầy sói, mạng sống cũng rất mong manh, hôm nay “có quyền” nhưng ngày mai họ sẽ chẵng có quyền hành gì cả, thậm chí cả mạng sống cũng khó giữ - lúc ấy họ sẽ sống với ai?!

Họ là “công cụ” nhưng những thân nhân của họ cũng là những công dân xã hội, có dòng, có họ, không ai muốn thân nhân của mình trở thành kẻ ác, vô đạo, xã hội nguyền rủa… Và khi họ có thể trở thành “con tốt thí”, quyền hành của họ có thể bị tước mất bất cứ lúc nào. Lúc đó họ còn gì?

Cái còn và cái cần thiết của mọi xã hội, bảo vệ mọi công dân trong xã hội cũng chính là Luật pháp và sự nghiêm minh của luật pháp, mà luật pháp ấy phải là ý chí của nhân dân, xây dựng bằng quyền dân chủ thực sự của nhân dân trong một hệ thống dân chủ luật pháp  nghiêm minh mà “biểu tình” - là quyền của mỗi công dân biểu thị ý chí quyền của mỗi con người trước những nỗi nguy nan của xã hội, đất nước.

Hiện nay họ có cần luật pháp hay không, hay chính họ cũng đang hung hăng trong nỗi sợ hãi vì xã hội không có kỷ cương, luật pháp và nằm trong”ách” của kẻ thù?

Nhân dân là chủ thể xã hội, đảng chính trị cũng chỉ là của một bộ phận nhân dân chứ không phải của toàn thể nhân dân!

Còn đảng giai cấp, nhà nước giai cấp… thì chế độ độc tài đảng trị vẫn còn!

Sự tham lam, thú tính và nổi sợ hãi của chế độ ngày càng hiện rõ, càng sợ hãi bao nhiêu thì sẽ hung hãn bấy nhiêu, và càng nhanh chóng đến đường hầm không lối thoát nhanh bấy nhiêu. Cái ác, đại ác đang ngự trị nhưng … sẽ còn được bao lâu?

“Nhân” nào “Quả” ấy! “Quả” ấy tất yếu họ sẽ nhận được trong một ngày không xa … nhưng nguy cơ, đại họa mất nước cận kề, vì hiện nay chúng muốn “dọn sạch trong” để “bàn giao cho ngoài” một cách êm thắm, điều đó sẽ tạo nên nổi thống khổ loạn ly ly loạn trong cuộc sống xã hội con người Việt...  Nhưng Nhân dân Việt Nam, mỗi con người Việt trong ngoài nước không bao giờ chấp nhận!

N.H.Q.

Tác giả gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn