Sự biến xã Đồng Tâm hiện nay ra sao?

Phùng Hoài Ngọc

Nhiều tháng qua, các báo chí nhà nước hẳn là bị cấm lảng vảng đưa tin xã Đồng Tâm mặc dù thực tế đã tự diễn biến, thay đổi nhiều.

Nhắc lại sơ lược sự biến

Xã Đồng Tâm cách Hà Nội 40 km.

Vụ tranh chấp đất kéo dài cả chục năm.

Cụ Lê Đình Kình cùng 5 người đại diện thôn làng này bị lừa ra đồng, bị đánh đập và bắt đi mà không có giấy bắt người, đưa đến tình trạng xô xát. Một thanh niên xã cũng đã phải vào bệnh viện cấp cứu. Cụ Kình bị đưa vào một bệnh viện ở Hà Nội và canh gác cấm mọi tiếp xúc...

Sau đó dân chúng xã đã bắt giữ lại 38 người gồm 1 phó trưởng công an huyện Mỹ Đức, 1 đội trưởng đội cảnh sát điều tra công an huyện Mỹ Đức, 1 trung đoàn trưởng Cảnh sát cơ động, một số người thuộc ban ngành khác và 29 cảnh sát cơ động, đòi chính quyền thả những người dân đại diện bị bắt đi. Bốn nghìn dân rào làng kháng chiến...

8 ngày sau, biến cố được giải quyết ôn hòa vào ngày 22/4/2017 khi đích thân chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung về Đồng Tâm đối thoại với dân và cam kết "không truy cứu trách nhiệm hình sự trong biến cố ngày 15/4", 19 cán bộ, cảnh sát cơ động cuối cùng được rời khỏi nhà cộng đồng thôn Hoành. Họ cúi đầu thi lễ chào giã biệt dân Đồng Tâm.

Ít ngày sau, Công an Hà Nội nuốt lời chủ tịch, ra lệnh khởi tố vụ án chống người thi hành công vụ. Cục hình sự Bộ QP ra lệnh khởi tổ vụ án tranh chấp đất quốc phòng. Tranh cãi râm ran toàn xã hội đến tận Quốc hội. Dân làng Đồng Tâm ra kháng thư viết bằng máu tuyên bố đổi mạng sống giữ đất đai. Lực lượng chức năng không dám về làng bắt người. Công an HN gửi thư kêu gọi đầu thú.

Bẵng đi chẳng còn có tin tức gì. Im lặng giữa hai cơn bão?

Bỗng nhiên một một đơn vị công binh, có lẽ do yêu cầu của Tập đoàn Viettel – đơn vị cướp đất của làng, lẳng lặng về làng đào ranh giới ngăn phần đất Viettel và 59 hecta đất của làng. Có nghĩa, đây chúng tôi trả đất các ông bà nhé. Thôi không tranh chấp nhé.

Báo chí không được đưa tin và bình luận.

Cách đây 1 tuần tôi tình cờ nghe đài VOV. Một bài phóng sự về thăm xã Đồng Tâm, nói sơ qua cảnh sống yên bình, mọi người vui vẻ, phỏng vấn vài ba người dân làng. Xong bài báo. Các báo chí khác vẫn im lặng. (Riêng VOV có TBT là uỷ viên trung ương Đảng nên bạo gan hơn báo khác chăng ?!).

Tuy nhiên đám VTV vẫn không dám bén mảng đến điểm nóng này, có lẽ vì họ đã ra mặt thù nghịch với dân xã này ngay khi sự biến xảy ra. Còn nhớ bản tin đầu tiên về Đồng Tâm không có hình ảnh, sau khi vắn tắt nói về “sự gây rối, chống người thi hành công vụ”, VTV chiếu lên màn hình cảnh trên thao trường các CSCĐ đang luyện võ đấm ngang đá ngược rất hung hăng… Khí thế cuả VTV sặc mùi và đậm màu bạo lực, trái với tư thế và phẩm chất của một cơ quan ngôn luận.

Đám phóng viên VTV ngỡ ngàng không hiểu được tại sao các chiến sĩ CS lại bó tay chịu vào ngồi nhà văn hoá xã suốt 8 ngày mà không đánh đấm và nổ súng?...

Sau sự biến cũng không có báo chí nào được phỏng vấn CS cơ động.

Tôi phán đoán rằng các chiến sĩ CS không hèn nhát và bỏ nhiệm vụ. Họ đã nhận thức được nỗi oan khuất của dân xã Đồng Tâm và bằng lòng chịu nhốt để giúp nhân dân đòi lại người. Thế thôi!

Chẳng ai biết số phận của họ sau đó đã bị Đoàn và Đảng kiểm điểm trừng phạt ra sao.

mage may contain: 8 people, people standing

P.H.N.

Nguồn: https://www.facebook.com/ngoc1951/posts/681039462260624

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn