Phạm Nhật Vũ bị bắt vì đưa hối lộ, hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông bị khởi tố vì nhận hối lộ

RFA

Vì sao Phạm Nhật Vũ bị bắt?

Vụ AVG hai ngài bộ trưởng TTTT bị tóm vì tội vô trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng nhưng ông chủ của AVG là Nhật Vũ vẫn bình yên.

Lý do? Vũ, một phật tử chỉ là kẻ bị lôi kéo vào một cuộc tùng xẻo tiền Dân, đồng thời tỷ phú Nhật Vượng anh của Vũ đã gồng mình trả hết tiền lại cho Dân để Dân không còn mất xu nào nữa.

Vụ này, tổng thiệt hại là anh em Vượng Vũ chịu. Xong.

Nhưng sao bây giờ lại bắt Vũ?

Vì vụ án đã được đẩy đến nấc thang thứ hai. Tội của hai tên bộ trưởng TTTT Son và Tuấn được chuyển qua bước ngoặt mới: Nhận hối lộ, tức ăn cướp tiền Dân - khung hình chung thân và tử hình.

Tại sao lúc đầu là tội vô trách nhiệm khung phạt vài năm tù, thậm chí treo, lại đẩy lên nhận hối lộ để án cao hơn?

Đó là lớp lang thôi, để dọn đường mũi tên nhắm tới đích cuối cùng khi lên đến nấc ba sau cái nấc hai này.

Nếu muốn khép Son và Tuấn tội nhận hối lộ thì cần phải lòi mặt kẻ đưa hối lộ. Vũ à, chú mày chịu khó vào tù nhé, mặc dù chú mày đã chịu mất quá nhiều tiền về vụ mua bán này, để tụi anh cho bọn Son, Tuấn biết thế nào là lễ độ, rồi sẽ tính lại cho anh em nhà chú mày cho đâu đó.

9.000 tỷ Vũ có được cầm xu nào không? Tất nhiên bán AVG giá chừng 500 tỷ thì Vũ cũng có lời chán rồi. Vậy còn lại cả hơn 8000 tỷ đi đâu?

Một phần được đầu tư các dự án ở Phú Quốc. Cái một phần này chính lại là nguyên nhân dẫn đến vụ mua bán của Mobilfone với AVG. Vì muốn làm đẹp mặt những thế lực ai đó ở Kiên Giang, Phú Quốc rồi tạo bệ phóng cho ai đó vào bộ máy quyền lực sau này.

Mưu là vậy.

Nếu chỉ mưu vậy thì tổn thất của Dân chả bao. Khổ nỗi, kẻ ủ mưu bao giờ cũng xuất phát từ lòng tham và quyền lực luôn đồng nghĩa với lòng tham. Thế là trên hành trình dòng tiền đổ đầu tư cho Phú Quốc nó đã lọt chảy vào chiếc hố tham nhũng.

Những kẻ nào trơ tráo vục mặt tới tấp đua nhau chia chác và múc ào ào những dòng tiền - dòng mồ hôi nước mắt của Dân?

Son, Tuấn, Trà chỉ múc hớt.

Nấc ba sẽ lộ bản mặt kẻ nào chủ mưu và múc đẫm nhất.

Hy vọng cung đã giương lên nhắm trúng hướng nhưng mũi tên không phải là cây lau.

Lưu Trọng Văn

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=2311225029202721&id=100009457401127

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son (trái) và Trương Minh Tuấn. Courtesy laodong.com

Ngày 12/4, Cơ quan Cảnh sát điều tra (Bộ Công an) ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam ông Phạm Nhật Vũ (47 tuổi), Chủ tịch Công ty Cổ phần nghe nhìn Toàn cầu (AVG) để điều tra cáo buộc tội hối lộ.

Theo truyền thông trong nước, việc quyết định khởi tố và bắt giam ông Vũ nằm trong diễn biến điều tra mở rộng vụ án “Vi phạm quy định về quản lý sử dụng vốn đầu tư gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra ở Tổng công ty viễn thông MobiFone.

Trong cùng ngày, Cơ quan cảnh sát điều tra cũng bổ sung quyết định khởi tố đối với hai cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông là Nguyễn Bắc Son và Trương Minh Tuấn về tội nhận hối lộ theo điều 354 Bộ luật Hình sự 2015.

Cả hai vị bộ trưởng này đều đã bị khởi tố và bắt giam từ hôm 23/2 với cáo buộc Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng, theo điều 220, Bộ luật Hình sự 2015.

Cũng trong ngày 12 tháng 4, Bộ Công an cũng khởi tố thêm tội danh nhận hối lộ đối với ông Cao Duy Hải, cựu tổng giám đốc MobiFone và ông Lê Nam Trà, cựu chủ tịch Hội đồng thành viên, cựu tổng giám đốc MobiFone.

Vụ MobiFone mua 95% cổ phần của AVG hồi năm 2016 gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của nhà nước là một trong những vụ án tham nhũng lớn được chú ý tại Việt Nam trong những năm qua và đã được Ban Bí thư đảng cộng sản xác định là vụ việc rất nghiêm trọng, phức tạp, nhạy cảm, và đã đề nghị các cơ quan có trách nhiệm khẩn trương xem xét theo quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ công bố hồi tháng 3 năm 2018 xác định vi phạm của MobiFone đã dẫn tới nguy cơ làm thiệt hại nghiêm trọng vốn của nhà nước khoảng hơn 7000 tỷ đồng. Vụ mua bán 95% cố phần của AVG với mức giá 8.900 tỷ đồng được thanh tra xác định là cao gấp nhiều lần giá trị thực tế. Giá trị vốn sở hữu thực tế của AVG lúc đó được thanh tra xác định là 1.900 tỷ đồng.

Vào tháng 6 năm 2018, Uỷ ban Kiểm tra trung ương đảng kết luận vi phạm của hai bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Trương Minh Tuấn, cùng một loạt các quan chức khác của bộ Thông tin và Truyền thông và MobiFone bao gồm ông Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà, Cao Duy Hải và Phạm Hồng Hải là nghiêm trọng và rất nghiêm trọng.

Nguồn: https://www.rfa.org/vietnamese/news/vietnamnews/pham-nhat-vu-arrested-for-bribery-04132019092925.html

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn