Sợ dân biểu tình, Nguyễn Thiện Nhân lắp camera ‘theo chuẩn độc tài Trung Cộng’

Hệ thống camera nhận diện mặt người được lắp đặt tại Sài Gòn. (Hình: Thanh Niên)

SÀI GÒN, Việt Nam (NV) – Hôm 22 Tháng Sáu, Bí thư Thành ủy ở Sài Gòn Nguyễn Thiện Nhân loan báo Sài Gòn đã lắp đặt xong 1.000 camera giám sát trên đường phố, hơn 50 cái trong số đó “có chức năng phân tích nâng cao dữ liệu cùng lúc, gồm nhận diện khuôn mặt, nhận dạng loại phương tiện, phát hiện đám đông, các sự cố về giao thông, an ninh trật tự…”.

Đây được cho là “thành quả” sau 18 tháng khai triển đề án “Xây dựng Sài Gòn trở thành đô thị thông minh giai đoạn 2017–2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Trong bối cảnh mọi dự án công đều diễn ra chậm chạp, việc lắp đặt 1.000 camera giám sát ở Sài Gòn có vẻ được tiến hành nhanh bất thường.

Truyền thông nhà nước hôm 22 Tháng Sáu khi đưa tin về việc này chỉ nhấn mạnh vào yếu tố “đô thị thông minh” và “an ninh trật tự” mà bỏ qua quyền riêng tư của người dân và lý do khiến Nguyễn Thiện Nhân đặt mục tiêu “lắp camera để phát hiện đám đông”.

Tờ Thanh Niên cho biết thêm: “Các camera tầm xa được gắn trước trụ sở Ủy ban Nhân dân thành phố Sài Gòn và quận 1, công viên Công xã Paris, Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Trung Quốc, Thảo Cầm Viên, công trường Mê Linh.

Dịp này, ba camera quan sát tầm xa ở trên ba xe công vụ của ba phường Tân Định, Bến Nghé và Nguyễn Thái Bình cũng được nâng cấp. Đến nay ở quận 1 đã lắp đặt chín camera trọng điểm và camera tích hợp trên xe”.

Tuy tờ báo không giải thích tại sao các địa điểm trên được “ưu tiên” lắp camera tầm xa, nhưng người đọc có thể hiểu đó là các điểm tập trung người biểu tình ở Sài Gòn hồi Tháng Sáu, 2018.

Ông Nguyễn Thiện Nhân là người hứng chịu nhiều chỉ trích của dân Sài Gòn qua các vụ ra lệnh di dời lư hương ở tượng Trần Hưng Đạo hồi Tháng Hai, 2019; không xuất hiện và không tiếp dân oan mất đất ở Vườn Rau Lộc Hưng…

Hồi cuối Tháng Tư, báo Thanh Niên đã phải gỡ bài “Bí Thư Nguyễn Thiện Nhân: Sài Gòn hứa với Bộ Chính trị sẽ không có biểu tình” sau khi ông Nhân bị cộng đồng mạng chê trách vì lời tuyên bố “chúng ta cần phải làm vì Sài Gòn có biểu tình thì ảnh hưởng đến cả nước. Chúng ta đã cam kết và đã làm được điều đó”.

Liên quan đến việc này, Nhạc sĩ Tuấn Khanh bình luận trên trang cá nhân hồi Tháng Năm, 2019: “’Miền Nam đi trước về sau’, ông Hồ Chí Minh từng nói vậy. Ông Nguyễn Thiện Nhân, mới đây, vừa tuyên bố là hạ tầng cơ sở ở Sài Gòn đến 100 năm sau mới khá, bất chấp chuyện Sài Gòn nai lưng làm ra 100 đồng thì phải nộp hơn 80 đồng cho Hà Nội chi xài. Chuyện phát triển văn minh còn xa xa lắm, về sau lắm. Nhưng lắp camera theo chuẩn độc tài Trung Cộng thì Nhân ra tay sớm nhất nước, ‘nhận diện con người’ thì đi trước. Nhân làm để bảo vệ lời hứa ‘Hồ Chí Minh không có biểu tình’ với cấp trên của mình, bằng chính số tiền ít ỏi mà Sài Gòn giữ lại được. Nộp tiền nhiều và trước, nhưng cuối bảng về nhân quyền và cả nhân tính của lãnh đạo”. (T.K.)

Nguồn: https://www.nguoi-viet.com/viet-nam/so-dan-bieu-tinh-lap-camera-theo-doi/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn