Vợ thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh: “Thỉnh cầu các tổ chức, các cộng đoàn giúp đỡ, minh oan cho chồng tôi.”

Minh Hải

Ngày 27/5/2019, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh (SN 1976. Thường trú: Xóm 11, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) về hành vi “Làm, tang trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Khoản 1 Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015. Thân nhân ông Tĩnh nói ông bị bắt oan và mong dư luận khắp nơi quan tâm giúp đỡ…

https://blogger.googleusercontent.com/img/b/R29vZ2xl/AVvXsEjvKR2tde4KUkvbcLpqrA9cn8s_qOCRJQ-NJM5YXw9oGdBY1HRiM3eO7eMvptd3nYbAyuYl9xxha8U8zGnlHyZu0ghp7V9t_mUi9ENaxyLA2otXezHaHEUYawksBgDH8xEcmD8Szw-a7RY/s640/images-2.jpeg

Mặc dù ngày 27/5/2019 là ngày Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định bắt người nhưng chính thức thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh bị bắt vào ngày 29/5/2019. Chia sẻ với Việt Nam Thời Báo (VNTB), bà Nguyễn Thị Tình là vợ của ông Tĩnh cho biết hoàn cảnh lúc ông Tĩnh bị bắt như sau:

Ảnh bị bắt tại xã Nghi Phú (TP.Vinh), khi 03 cha con đang đi xe chuẩn bị vào quán ăn sáng

Bà Tình cho biết, hiện gia đình đã nhận được giấy thông báo liên quan việc bắt giữ ông Tĩnh:

Rồi. Có tờ giấy ấy rồi. Ở nhà đã nhận được tờ giấy thông báo.”

Như đã nói trên, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam thầy giáo Nguyễn Năng Tĩnh về hành vi “Làm, tang trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam” theo Khoản 1 Điều 117 Bộ Luật Hình sự 2015. Trước khi bị bắt, ông Tĩnh nguyên là giáo viên Trường Cao đẳng Văn hóa nghệ thuật Nghệ An và cũng là một nhà hoạt động xã hội nhiệt tình. Trang Facebook cá nhân “Nguyễn Năng Tĩnh” được cho là của ông Tĩnh lập vào năm 2011 đến nay thường hay đăng tải, chia sẻ các bài viết liên quan đến vấn đề ô nhiễm môi trường, hưởng ứng các hoạt động cổ vũ nhân quyền, thăm hỏi và đồng hành cùng những khó khăn của các gia đình Tù nhân lương tâm, phản đối việc bắt bớ người lên tiếng nói thể hiện quan điểm cá nhân… nên trang Facebook thu hút khá nhiều sự quan tâm theo dõi của dư luận.

Tuy nhiên, báo Công an Nghệ An và những tờ báo của Chính quyền Việt Nam vào ngày 30/5 cho biết, những hoạt động của ông Tĩnh đã xâm phạm đến an ninh quốc gia, kết bạn và tham gia hội nhóm có tư tưởng thù địch chống phá Việt Nam, xuyên tạc bản chất của Nhà nước CHXHCN Việt Nam, phủ nhận thành quả cách mạng của dân tộc, bôi nhọ lãnh đạo Đảng. Vì lẽ này nên Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã ra Quyết định bắt tạm giam ông Tĩnh như cáo buộc nêu trên.

Cũng trong ngày 30/5, gia đình ông Tĩnh có đến Cơ quan Công an TP.Vinh để gửi đồ thăm nuôi, phía Cơ quan chỉ cho gửi đồ chứ không cho gặp mặt. Bà Tình cho biết, bước đầu ông Tĩnh không khai nhận gì.

Gia đình khi sáng (ngày 30/5/2019) được gửi đồ vào chứ người ta không có trả lời và người ta nói là anh Tĩnh không nói gì, không khai không nhận gì nhưng người ta vẫn kết tội”- Lời của bà Tình.

Bà Tình chia sẻ thêm, rất có thể những ngày sắp tới phía Cơ quan An ninh điều tra sẽ đưa ông Tĩnh đi giam nơi khác để phục vụ công tác điều tra.

Đang bị tạm giam ở Công an TP.Vinh. Có nghe thông tin là họ đưa ra trại tạm giam ở huyện Nghi Kim. Điều này họ cũng chưa cho gia đình được biết.”

Ngay sau thời điểm ông Tĩnh bị bắt, các trang mạng xã hội lan truyền một  đoạn clip video ghi lại hình ảnh ông Tĩnh tập cho các em nhỏ trong một lớp học hát bài “Trả lại cho dân” và cùng với nhiều hoạt động trước đó, bà Tình cho biết là ông Tĩnh đã nhiều lần bị cơ quan Công an đánh giấy mời, kể cả giấy triệu tập để làm việc.

Họ mời nhiều lần lắm. Họ mời nhiều khi cũng lãng nhách à. Họ nói liên quan đến an ninh công cộng, giấy triệu tập họ nói khi là liên quan đến an ninh, khi thì nói này kia. Họ còn đưa lên chỗ cơ quan khống chế anh Tĩnh, chỗ cơ quan anh làm việc.”

Bản thân bà Tình cho biết những hoạt động của ông Tĩnh không có gì là tội mà trái lại còn tốt cho cộng đồng và đất nước.

Tôi thấy việc làm của chồng tôi không có làm việc gì mà nên tội cả. Hoàn toàn không có tội. Những việc anh làm tốt cho người khác, tốt cho cộng đồng, tốt cho xã hội và đất nước.”

Điều lo lắng của bà Tình và gia đình hiện tại là lo lắng cho tình trạng sức khỏe của ông Tĩnh. Ông Tĩnh hiện đang mắc bệnh thận.

“Từ trước giờ sức khỏe ảnh bình thường nhưng hiện tại thì anh đang bị sỏi thận, anh đang bị sỏi thận nặng

Bà Tình cho rằng ông Tĩnh bị bắt oan nên mong dư luận nói chung, các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước lên tiếng giúp đỡ minh oan cho ông Tĩnh.

Giờ cáo buộc như thế thì tôi thấy ảnh rất là oan ức, không có đáng nên tội gì cả. Tôi là người vợ, tôi có thỉnh cầu, tôi có mong muốn được các tổ chức các cộng đoàn trong nước và trên thế giới có tầm ảnh hưởng có thể giúp đỡ, minh oan cho chồng của tôi”- Bà Tình kết lời.

M.H.

VNTB gửi BVN

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn