Luật Khoa kiểm chứng các tin liên quan đến Bãi Tư Chính

(1) CÓ ĐÚNG “LIÊN HIỆP QUỐC CẢNH CÁO ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC VÌ HÀNH ĐỘNG PHẠM PHÁP TẠI BIỂN ĐÔNG”?

Phạm Minh Trung

Ảnh: Luật Khoa

Bản tin “Liên Hiệp Quốc cảnh cáo Đại sứ Trung Quốc vì hành động phạm pháp tại Biển Đông” của trang vnctq.com (Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc) đang lan truyền thông tin mạnh mẽ với tốc độ chóng mặt khi rất nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Một bản tin nguyên văn cũng được trang nguoitrithuc.info dẫn lại từ “Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc” cũng đang thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.

Trọng tâm của bản tin nêu trên là: “Ngày 24/7, Tòa án Quốc tế về Luật Biển tại Đức cảnh cáo Đại sứ Liên Hiệp Quốc (LHQ) Trung Quốc về hành động xâm phạm quyền lợi biển của Việt Nam, vi phạm luật pháp quốc tế về Luật Biển. […] Hành động gây hấn của Trung Quốc ở khu vực phía Nam Biển Đông (Bãi Tư Chính), được Liên Hiệp Quốc đánh giá là vô cùng nguy hiểm, đã vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển 1982 mà Trung Quốc đã ký kết […] Liên Hiệp Quốc yêu cầu Trung Quốc dừng ngay các hành động phi pháp của mình tại vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông. Đây là vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam theo đúng quy định của Công ước về Luật Biển”.

“Dựa vào Công ước, yêu cầu Trung Quốc rút toàn bộ tàu ra khỏi khu vực phía Nam Biển Đông, thuộc chủ quyền Việt Nam. Nếu Trung Quốc không nhanh chóng thực hiện, LHQ sẽ đưa ra hình thức xử lý thích đáng tại Toà án Quốc tế”, nguyên văn cảnh cáo của Cơ quan Đáy biển Quốc tế dành cho đại sứ Trung Quốc” (trích).

Kiểm chứng bản tin trên, chúng tôi nhận thấy một số dấu hiệu đáng nghi vấn sau:

1. Bản tin không dẫn nguồn tin

Bản tin gốc trên vnctq.com không dẫn bất cứ một nguồn tin đáng tin cậy nào.

Website chính thức của Toà án Quốc tế về Luật Biển (ITCLOS) không có thông tin nào về lời cảnh báo nêu trên dành cho Trung Quốc. Bản tin gần nhất trên website này được đăng ngày 6/7/2019, về vụ kiện giữa Thuỵ Sĩ và Nigeria.

Website chính thức của Liên Hợp Quốc, tại mục tin tức (UN News:) cũng không có bất cứ một bản tin nào liên quan đến phát biểu trên của Liên Hợp Quốc.

Các hãng thông tấn lớn như BBC News, CNN, The New York Times, The Washington Post, The Wall Street Journal, Fox News, Reuters, VOA hay Bloomberg đều không đưa tin.

2. Không có khả năng Tòa án Quốc tế về Luật Biển chủ động đưa ra cảnh cáo nếu không có vụ kiện

Tòa án Quốc tế về Luật Biển là một cơ quan tư pháp quốc tế. Họ sẽ xem xét các yêu cầu giải quyết tranh chấp của các quốc gia thành viên, tổ chức quốc tế tuân thủ theo phạm vi thẩm quyền của mình. Việc ITCLOS tự mình đưa ra một cảnh cáo dành cho một quốc gia nào đó là không thể xảy ra.

3. Trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” từng đưa tin không có cơ sở

Đây không phải là tin bài duy nhất mà trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” đưa tin không có cơ sở về tình hình Biển Đông.

Luật Khoa đã kiểm chứng hai bản tin của trang mạng này và phát hiện các dấu hiệu nghi vấn tương tự:

P.M.T.

Nguồn: https://www.luatkhoa.org/2019/07/kiem-chung-co-dung-lien-hop-quoc-canh-cao-dai-su-trung-quoc-ve-hanh-dong-pham-phap-o-bien-dong/

*

(2) KIỂM CHỨNG: “TỔNG THỐNG TRUMP THÁCH TRUNG QUỐC DÁM ĐỘNG VÀO BÃI TƯ CHÍNH”?

Trần Hà Linh

Ảnh: Luật Khoa

Bản tin “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” của trang ngonco.net đang lan truyền mạnh mẽ trên mạng với nhiều lượt chia sẻ và tương tác. Một bản tin tương tự là “Trump tuyên bố hỗ trợ Việt Nam, thá.ch T.Q dám đ.ộng vào Bãi Tư Chính” của trang nguoitrithuc.info cũng thu hút sự chú ý lớn của cộng đồng mạng.

Trọng tâm của hai bản tin trên là một phát biểu của Tổng thống Mỹ Donald Trump trong một cuộc họp với Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7/2019: “Trung Quốc đang muốn bành trướng thế lực ở Biển Đông bằng vô số hành động khiêu khích. Nếu chúng ta khoanh tay đứng nhìn, chắc chắn sẽ có thêm nhiều quốc gia khác bị đe dọa. Tôi kêu gọi các tập đoàn dầu khí nước ta nhanh chóng xúc tiến hợp tác cùng khai thác dầu khí tại Việt Nam, bất chấp những hành động của Trung Quốc”.

Bản tin trên ngonco.net dẫn nguồn từ “Tạp chí Nghiên cứu Trung Quốc”. Tra cứu trên google cho chúng ta website vnctq.com, trong đó đăng bài “Trump tuyên bố hỗ trợ Việt Nam, thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” vào ngày 24/7/2019. Bài viết này không dẫn bất kỳ nguồn tin nào.

Có mấy vấn đề cần làm rõ trong bài này như sau:

1. Không có nguồn tin khả tín nào về phát biểu của TT Trump về Biển Đông như các bản tin trên đưa

Website Nhà Trắng (whitehouse.gov) và Bộ Ngoại giao Mỹ (state.gov) đều không có thông tin gì về cuộc họp và phát biểu nêu trên của TT Trump.

Lịch làm việc chính thức của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 24/7 không đề cập đến cuộc họp nào với TT Trump.

Các báo lớn của Mỹ như New York Times, Washington Post, FoxNews, Wall Street Journal đều không đưa tin nào về sự kiện này cũng như phát biểu của TT Trump (nếu có).

TT Trump cũng không có dòng tweet nào về Trung Quốc, Việt Nam, Biển Đông, hay bãi Tư Chính vào ngày 24/7.

Chúng tôi không tìm thấy bất kỳ nguồn tin tiếng Anh nào nói rằng TT Trump từng phát biểu như trên.

2. Tiêu đề bài “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính” dễ gây hiểu nhầm

Nội dung tiêu đề nói trên không có trong bất kỳ phát biểu nào của TT Trump mà bài viết đề cập đến. Chúng tôi cũng không tìm thấy bất kỳ nguồn tin tiếng Anh nào cho thấy TT Trump trực tiếp nhắc đến bãi Tư Chính.

3. TT Trump có họp với Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ ngày 23/7 tại Nhà Trắng

Lịch làm việc ngày 23/7 của Bộ Ngoại giao Mỹ có đề cập đến một cuộc họp với TT Trump. Trang factba.seconservativedailynews.com cũng đăng lịch làm việc của Nhà Trắng, trong đó đề cập đến việc TT Trump ăn trưa riêng với Bộ trưởng Ngoại giao. Chúng tôi không tìm thấy nguồn tin tiếng Anh nào về cuộc gặp này.

T.H.L. Nguồn: https://www.luatkhoa.org/2019/07/kiem-chung-tong-thong-trump-thach-trung-quoc-dam-dong-vao-bai-tu-chinh/

*

(3) KIỂM CHỨNG: CÓ ĐÚNG “NGA TRIỆU TẬP ĐẠI SỨ TRUNG QUỐC VỀ VIỆC XÂM PHẠM BÃI TƯ CHÍNH”?

Nguyễn Thảo Chi

Ảnh: Luật Khoa

Vài ngày qua, một bài viết với tiêu đề “Nga triệu tập đại sứ Trung Quốc về việc xâm phạm Bãi Tư Chính”, được đăng trên trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” (vnctq.com) vào ngày 23/7/2019, được chia sẻ rất nhiều trên mạng xã hội.

Nội dung bài viết này nói rằng “ngày 22/7, Ngoại trưởng Nga, ông Sergey Viktorovich Lavrov triệu tập đại sứ Trung Quốc, ông Lý Huy tới để cáo buộc Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển tại khu vực phía Nam Biển Đông”.

“Cộng đồng quốc tế, trong đó có Nga cho rằng: “Trung Quốc đã có hành động mang tính khiêu khích và gây bất ổn khu vực. Trung Quốc đã cố tình vi phạm Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển, thiếu tôn trọng luật pháp quốc tế vốn là cơ sở duy trì hòa bình, ổn định khu vực.” (trích)

Tuy nhiên, bài viết này có nhiều điểm đáng nghi vấn như sau:

1. Bài báo không trích dẫn nguồn tin

Bài báo này chỉ đơn thuần đưa ra thông tin mà không trích dẫn từ bất kỳ nguồn tin nào, cũng không có hình ảnh nào về sự kiện Ngoại trưởng Nga triệu tập Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Lý Huy, để cáo buộc Trung Quốc vi phạm nghiêm trọng Công ước Liên hiệp quốc về Luật biển tại khu vực phía Nam Biển Đông.

2. Chúng tôi không tìm được nguồn tin quốc tế nào đưa tin về sự kiện này

  • Tìm kiếm trên Goole với cụm từ khoá “Vanguard Bank” (tên quốc tế của bãi Tư Chính) và “Russia”, chúng tôi không tìm thấy bất kì một nguồn tin tiếng Anh nào đưa tin về một cuộc gặp mặt giữa Ngoại trưởng Nga Sergey Viktorovich Lavrov và Đại sứ Trung Quốc tại Nga, ông Lý Huy như nội dung của bài báo trên.

  • Website của Bộ Ngoại giao Nga không có bản tin nào về một cuộc gặp giữa Ngoại trưởng Nga với Đại sứ Trung Quốc trong tháng 7/2019. Cuộc gặp gần nhất của ông với một quan chức Trung Quốc là vào ngày 22/5, khi ông hội đàm với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Kyrgyzstan.

  • Website của Bộ Ngoại giao Nga cũng không có thông tin gì về việc triệu tập Đại sứ Trung Quốc liên quan đến vấn đề Biển Đông như bản tin trên đưa.

3. Báo chí nhà nước Việt Nam không có thông tin về sự kiện trên

4. Trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” từng đưa tin không có cơ sở

Đây không phải là tin bài duy nhất mà trang “Tạp chí nghiên cứu Trung Quốc” đưa tin không có cơ sở về tình hình Biển Đông.

Ngày 24/7/2019, họ đăng bài “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính”. Tuy nhiên, bài chứa đựng nhiều thông tin không có cơ sở đã được Luật Khoa phân tích trong bài viết “Kiểm chứng: “Tổng thống Trump thách Trung Quốc dám động vào Bãi Tư Chính?”

N.T.C.

Nguồn: https://www.luatkhoa.org/2019/07/kiem-chung-co-dung-nga-trieu-tap-dai-su-trung-quoc-ve-viec-xam-pham-bai-tu-chinh/

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn