Dân biểu Lb Chris Hayes lên tiếng cho Đồng Tâm với Quốc hội Úc

Xin được dịch nhanh bài lên tiếng với chính phủ Úc về vụ Đồng Tâm hôm nay.

Xin gởi thông điệp về Ông Lê Đình Kình

Thứ Năm 16/1/2020.

Hôm thứ Năm 9/1/2020, tôi được biết đã có một sự đụng độ giữa những người đòi quyền đất đai và cảnh sát tại xã Đồng Tâm Việt Nam, với 3,000 cảnh sát, rất bạo hành với vũ trang nặng đã tấn công vào xã. Tôi được biết có 3 dân làng và 3 cảnh sát thiệt mạng trong đó có Ông Lê Đình Kình được xem như là một lãnh đạo của xã. Tôi cũng được biết đã có khoảng 30 dân làng bị nhà cầm quyền bắt khi ngăn chống lại và chưa biết tin tức ra sao.

Tôi được biết ông Lê Đình Kình đã bị giết chết một cách cố ý ngay tại nhà ông ấy. Tôi biết ông Kình 84 tuổi là người tranh đấu cho quyền đất đai của xã rất nổi bật, như một nhân vật đại diện cho dân làng khi có những tranh chấp đất xảy ra với nhà cầm quyền cộng sản. Tôi được hiểu là ông Kình đã bị giết chết một cách dã man và các con cháu ông đã bị bắt.

Tôi được biết xã Đồng Tâm đã bị bao vây cô lập, không nhà truyền thông độc lập nào được vào để làm tin. Vấn đề tịch thu đất cho quyền lợi về kinh doanh tại xã Đồng Tâm đã đang diễn ra lâu nay, sự bất công thu giữ đất hiện là một vấn nạn lớn lao tại nước này.

Ông Phil Robertson, Phó Giám đốc Human Rights Watch Á Châu đã lên tiếng yêu cầu: - Việt Nam nên lập tức cho phép những báo chí trong ngoài nước, những nhà ngoại giao hay những nhân viên Liên Hiệp Quốc cũng như những nhà quan sát vào quan sát, tìm hiểu điều tra về vụ việc xảy ra tại Đồng Tâm.

Tôi chắc chắn sẽ không tốt nếu không phản đối khi nhìn thấy điều kiện nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tồi tệ với những đàn áp tàn bạo về Nhân quyền Tự do tại đây.

Chúng ta đã thấy nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam đã áp đặt những bản án nặng nề với những nhà hoạt động lên tiếng cho công lý qua những phiên tòa bất công không có luật sư bảo vệ. Tệ hơn nữa là những nhà tù với điều kiện tồi tệ nhất.

Nhà cầm quyền Việt Nam đã cho thấy họ không cải thiện vấn đề đàn áp bắt bớ tù giam đối với những người chỉ lên tiếng vì nhân quyền, kể cả quyền tự do tôn giáo...

Tôi xin kêu gọi Chính phủ Úc là một thành viên trong Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc đòi hỏi nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam để cấp tốc điều tra về vụ việc này (Đồng Tâm). Đây là một mệnh lệnh của cộng đồng quốc tế để dồn áp lực đến nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam phải lên án những kẻ gây ra biến cố này. "...

CHRIS HAYES

(Bài, ảnh Copy FB BaoKhanh VRs)

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn