Tàu Trung Quốc rời vùng biển Natuna sau phản ứng mạnh của Indonesia

Trọng Nghĩa

Tổng thống Indonesia Joko Widodo thăm một căn cứ quân sự ở Natuna, ngày 9/1/2020. Antara Foto/via REUTERS

Quân đội Indonesia ngày 09/01/2020 cho biết là hầu như toàn bộ các tàu hải cảnh và tàu đánh cá Trung Quốc đã rời khỏi vùng biển tranh chấp ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia, nằm ở phía tây Biển Đông. Đội tàu Trung Quốc đã rút đi sau khi tổng thống Indonesia đích thân đến khu vực để khẳng định chủ quyền của quốc gia Đông Nam Á này trên vùng biển mà Bắc Kinh tranh chấp.

Trả lời hãng tin Anh Reuters, tướng Sisriadi, phát ngôn viên quân đội Indonesia cho biết là phi cơ trinh sát của Indonesia không còn nhìn thấy tàu Trung Quốc hiện diện trong khu vực bị tranh chấp, và đội tàu này đã rút đi ngay khi tổng thống Indonesia đến Natuna.

Phát ngôn viên quân đội Indonesia đồng thời cũng khẳng định rằng hải quân Indonesia vẫn tiếp tục hoạt động trong vùng biển Natuna.

Tuy nhiên, theo Reuters, không phải là toàn bộ tàu Trung Quốc đã rút đi. Theo ông Nuryawal Embun, giám đốc đặc trách các hoạt động trên biển thuộc Cơ quan An ninh Hàng hải Indonesia, vẫn còn một chiếc tàu hải cảnh Trung Quốc hiện diện trong “vùng thềm lục địa” của Indonesia.

Đó là chiếc Haijing 35111, vào tháng 5 năm ngoái (2019) từng tham gia sách nhiễu hoạt động của giàn khoan Malaysia ở vùng bãi cạn Luconia Shoals sâu bên trong vùng đặc quyền kinh tế của Malaysia ở Biển Đông, rồi kể từ tháng 7, chuyển qua liên tục quấy phá hoạt động của giàn khoan Việt Nam Hakuryu 5 tại vùng Bãi Tư Chính, trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam trên Biển Đông.

Trong những tuần gần đây, căng thẳng đã leo thang giữa Jakarta và Bắc Kinh sau khi Trung Quốc cho tàu hải cảnh và tàu cá của họ vào hoạt động trong một vùng biển ngoài khơi quần đảo Natuna của Indonesia nằm sát Biển Đông, vốn đã bị Bắc Kinh gọi vào bên trong Đường 9 Đoạn mà Trung Quốc dùng để áp đặt chủ quyền trên hầu như toàn bộ Biển Đông.

Indonesia đã phản ứng mạnh mẽ, triệu đại sứ của Trung Quốc lên để phản đối, triển khai thêm tàu chiến và chiến đấu cơ đến tuần tra vùng biển Natuna, và trong một động thái mang ý nghĩa biểu tượng mạnh, vào hôm 08/01, đích thân tổng thống Joko Widodo đã đi tàu đến thăm một hòn đảo trong vùng biển bị Trung Quốc tranh chấp để khẳng định chủ quyền của Indonesia.

Jakarta nhờ Tokyo giúp đỡ trên vấn đề Natuna

Ngoài việc đích thân tỏ thái độ kiên quyết bảo vệ chủ quyền đất nước trước Trung Quốc, tổng thống Indonesia cũng huy động sự giúp đỡ của nước Nhật Bản.

Ngày 10/01/2020, nhân dịp ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi ghé thăm Jakarta, tổng thống Indonesia Joko Widodo đã yêu cầu Nhật Bản đẩy mạnh đầu tư vào ngành thủy sản và năng lượng tại vùng quần đảo Natuna, nơi vừa có căng thẳng với Trung Quốc.

Văn phòng tổng thống Indonesia đã xác nhận lời đề nghị của ông Widodo, trong lúc ngoại trưởng Indonesia bà Retno Marsudi nói rõ hơn là Jakarta đã yêu cầu Nhật Bản đầu tư vào ba lãnh vực thủy sản, năng lượng và du lịch ở Natuna.

Bên cạnh đó, hai bên cũng đồng ý tăng cường phối hợp trong lãnh vực tuần duyên.

Về phía Nhật Bản, ngoại trưởng Motegi, dù không nêu đích danh Trung Quốc, đã bày tỏ thái độ quan ngại về tình hình Biển Đông. Theo ông, hai nước Indonesia và Nhật Bản “chia sẻ một mối quan ngại sâu sắc trước những nỗ lực đơn phương thay đổi nguyên trạng”.

Nhóm từ “đơn phương thay đổi nguyên trạng” được dùng để tố cáo các hành động của Trung Quốc tại Biển Đông.

T.N.

Nguồn: http://www.rfi.fr/vi/châu-á/20200110-tàu-trung-quốc-rời-vùng-biển-natuna-sau-phản-ứng-mạnh-của-indonesia

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn