Putin đang trả giá đắt cho giấc mộng làm Đại đế của mình

Bài 1. Báo Mỹ New York Times: Nga phải trả giá đắt để đạt được những bước tiến ở chiến trường Donbass

Phương Đăng (theo NYT) Thứ hai, ngày 20/06/2022

Đã hai tháng kể từ khi Điện Kremlin bắt đầu cuộc tấn công quy mô lớn vào khu vực Donbass, phía Đông Ukraine. Nga hiện kiểm soát 80-90% khu vực nhưng họ đã phải trả giá đắt, theo báo Mỹ New York Times.

Báo Mỹ New York Times: Nga phải trả giá đắt để đạt được những bước tiến ở chiến trường Donbass - Ảnh 1.

Lực lượng cảnh sát khu vực Ukraine ở thành phố Lysychansk, gần Severodonetsk. Ảnh The New York Times

Sau nhiều tuần giao tranh đẫm máu và vấp phải sự kháng cự dai dẳng của các binh sĩ Ukraine, lực lượng Nga đang đối mặt với khả năng bị cạn kiệt nghiêm trọng cả về quân số lẫn trang thiết bị, theo New York Times.

Quân đội Ukraine mới đây cho biết, toàn bộ một trung đoàn của Nga - khi được biên chế đầy đủ có thể bao gồm vài nghìn quân - đã buộc phải rút khỏi mặt trận phía đông để “khôi phục khả năng chiến đấu” sau khi chịu tổn thất nặng nề.

Người Ukraine cũng cho biết họ đã tiêu diệt “30 đơn vị thiết bị và vũ khí khác nhau của đối phương” trong 24 giờ bắt đầu kể từ sáng ngày 18/6.

Theo New York Times, các tuyên bố trên không thể được xác minh một cách độc lập, nhưng nếu được xác nhận, đây sẽ là dấu hiệu cho thấy cuộc chiến giành quyền kiểm soát Donbass đang gây tổn thất nặng nề cho các lực lượng Nga, vốn đã bị đánh bại trong những tháng đầu của cuộc chiến khi họ không chiếm được Kiev, thủ đô Ukraine và các thị trấn, thành phố khác ở phía bắc.

Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ tuần trước đã ca ngợi quân đội Ukraine, cho rằng lực lượng này đang chiến đấu hiệu quả, gây ra tổn thất lớn cho quân đội Nga ở Donbass.

“Người Nga có thể đã mất khoảng 20 đến 30% lực lượng thiết giáp của họ. Thiệt hại thật khổng lồ. Vì vậy, người Ukraine đang chiến đấu một cuộc chiến rất hiệu quả về mặt chiến thuật", tướng Milley nói.

Cũng theo tướng Milley, người Nga có ưu thế về vũ khí, nhưng Nhà Trắng đã cam kết thêm 1 tỷ USD cho Ukraine để mua thêm pháo, hệ thống tên lửa, vũ khí phòng thủ bờ biển và đạn dược quan trọng.

Người Ukraine đang cố gắng để giữ vững các vị trí của họ trong thành phố Severodonetsk - gần như đã đổ nát vì chiến sự ác liệt nhiều tuần qua.

Các lực lượng Ukraine ở Severodonetsk hiện đang bị bao vây 3 mặt bởi các cánh quân của Nga tiến từ phía bắc, nam và đông.

Dù vậy các lực lượng Nga cũng không thể đánh bật quân Ukraine khỏi Severodonetsk sau nhiều tuần bắn phá dữ dội và chiến đấu trong đô thị, quân đội Ukraine tuyên bố.

Nga đang cố gắng cải thiện "tình hình chiến thuật" bằng cách thực hiện các chiến dịch tấn công bên ngoài thành phố.

Ông Serhiy Haidai, thống đốc khu vực của tỉnh Lugansk, một phần của Donbass cho biết: “Bây giờ những trận chiến ác liệt nhất đang diễn ra ở Severodonetsk".

Michael Kofman, Giám đốc nghiên cứu về Nga của CNA, một nhóm nghiên cứu ở Virginia (Mỹ) nhận định rằng, cho dù người Nga đạt được đột phá ở Severodonetsk, thì những thiệt hại về nhân lực có thể vẫn làm giảm khả năng duy trì bất kỳ bước tiến nào của họ.

"Quân đội Nga đã dành nhiều tháng để tìm cách thuê thêm binh sĩ hợp đồng, triển khai quân dự bị và hiện đang tổ chức thêm các tiểu đoàn dựa trên cơ cấu lực lượng hiện có nhưng vẫn chưa giải quyết được sự thâm hụt cơ bản về nhân lực", ông Kofman bình luận.

Cơ quan tình báo quân đội Anh hôm 19/6 đánh giá rằng cuộc giao tranh khốc liệt, kéo dài ở phía đông Donbass có khả năng gây tổn hại đến tinh thần của cả hai bên tham chiến. Theo cơ quan này, quân đội Ukraine có thể phải đối mặt với tình trạng đào ngũ trong những tuần gần đây, nhưng các vấn đề tương tự của quân đội Nga mang tính hệ thống và nghiêm trọng hơn.

“Các vấn đề về tinh thần trong lực lượng Nga có khả năng nghiêm trọng đến mức chúng đang hạn chế khả năng đạt được các mục tiêu chiến dịch của Nga”, báo cáo của tình báo Anh lưu ý.

P.Đ.

Nguồn: danviet.vn

Bài 2. Đơn vị xe tăng bí mật của Ukraine “tàng hình” trước vũ khí hiện đại của quân đội Nga

Phương Đăng (theo Sky News) Thứ hai, ngày 20/06/2022

Sâu trong rừng ở miền đông Ukraine, một đơn vị xe tăng đã ẩn mình bên dưới những tán cây rậm rạp. Xe tăng của đơn vị bí mật này gần như "vô hình", và các binh sĩ có một nhiệm vụ: Đánh cắp phương tiện của quân Nga, theo Sky News.

Đơn vị bí mật, ngụy trang kỹ càng

Đơn vị xe tăng bí mật của Ukraine ẩn sâu trong rừng gieo 'ác mộng' cho quân đội Nga - Ảnh 1.

Đơn vị bí mật của Ukraine ngụy trang xe tăng bằng tán lá và lưới ngụy trang trong rừng. Ảnh Sky News.

Những "cỗ máy" khổng lồ của đơn vị bí mật của Ukraine, bao gồm cả những chiếc xe tăng T-72 từ thời Liên Xô và một chiếc T-84 tiên tiến hơn, được bảo vệ nhờ những tán lá rậm rạp.

Tuy nhiên, điều đó vẫn chưa đủ để trấn an các kíp lái xe tăng - những người lo sợ bị máy bay không người lái Nga phát hiện và lĩnh hậu quả thảm khốc.

Mỗi chiếc xe tăng vì thế còn được phủ một lớp lưới ngụy trang và cành cây, khiến chúng hầu như không thể nhìn thấy bằng mắt thường.

Nhóm phóng viên Sky News đã đi qua hơn 6 chiếc xe tăng được ngụy trang kỹ càng của đơn vị và cho biết, họ đã không thể phát hiện ra một chiếc xe nào.

Phóng viên đã hỏi chỉ huy của đơn vị, Trung úy Vitalii Timoshuk rằng, tại sao họ lại phải ngụy trang cho xe tăng kỹ càng như vậy.

Đơn vị xe tăng bí mật của Ukraine ẩn sâu trong rừng gieo 'ác mộng' cho quân đội Nga - Ảnh 2.

Những chiếc xe tăng được ngụy trang khó bị phát hiện bằng mắt thường. Ảnh Sky News.

"Nếu chúng tôi không có thiết bị, chúng tôi không có bất cứ thứ gì để chiến đấu. Chúng tôi phải giữ an toàn cho xe tăng của mình vì chúng tôi không có nhiều xe tăng", Trung úy Timoshuk trả lời.

Là chỉ huy căn cứ xe tăng bí mật này, Trung úy Timoshuk cho biết, lần gân đây nhất, đơn vị của anh đã đẩy lùi được một cuộc tấn công của Nga vào tuần trước.

Trung úy Timoshuk mới 21 tuổi và vừa chính thức tốt nghiệp một học viện quân sự vào ngày nhóm phóng viên Sky News đến gặp gỡ, phỏng vấn.

Timoshuk cho biết, anh đã nhận được rất nhiều sự hỗ trợ của đồng đội.

"Người của chúng tôi rất giàu kinh nghiệm, họ biết lý do tại sao họ đến đây, vì gia đình và quê hương của chúng tôi. Điều này sẽ giúp chúng tôi giành chiến thắng", Trung úy Timoshuk chia sẻ.

Đơn vị xe tăng bí mật của Ukraine ẩn sâu trong rừng gieo 'ác mộng' cho quân đội Nga - Ảnh 3.

Trung úy Timoshuk - chỉ huy của đơn vị.

Khi phóng viên hỏi về khó khăn của Timoshuk khi mới 21 tuổi, chưa có kinh nghiệm nhưng lại chỉ huy đơn vị, vị Trung úy chia sẻ: "Tôi không gặp khó khăn gì vì đồng đội của tôi hỗ trợ tôi. Tôi tự hào về họ. Và tôi rất vui khi được chỉ huy và làm việc với họ. Các chàng trai của chúng tôi rất tuyệt vời".

"Họ nghĩ gì khi anh - một thanh niên 21 tuổi, lại chỉ huy đơn vị?", phóng viên hỏi.

"Tôi không nói với họ rằng tôi 21 tuổi trong một thời gian dài. Tôi trông già hơn 21 tuổi", Trung úy Timoshuk chia sẻ.

Đánh cắp xe tăng trước mũi quân Nga

Trung úy Timoshuk nói rằng, người Ukraine đã chiếm được khoảng 400 xe bọc thép của Nga, trong đó có 5 chiếc do đơn vị của anh "đánh cắp" được.

Đơn vị xe tăng bí mật của Ukraine ẩn sâu trong rừng gieo 'ác mộng' cho quân đội Nga - Ảnh 4.

Vadim - một thành viên đơn vị xe tăng. Ảnh Sky News.

Timoshuk giới thiệu với phóng viên thành viên tổ lái xe tăng Roman Batsenko, người đã đánh cắp 2 chiếc xe tăng dưới mũi quân đội Nga.

"Tình báo của chúng tôi đã cho chúng tôi biết về những chiếc xe tăng. Một chiếc đã trúng mìn. Chiếc còn lại đang hoạt động nên chúng tôi đã lên kế hoạch (để đánh cắp chúng về)", trung tá Timoshuk nói.

Phóng viên hỏi Timoshuk rằng anh cảm thấy thế nào khi chiếm được một chiếc xe tăng của Nga.

"Hạnh phúc, rất hạnh phúc khi chúng tôi tăng cường thêm kho xe tăng của mình. Nỗi lo lắng chỉ ập đến sau khi chúng tôi lấy được 2 chiếc xe tăng Nga chỉ cách chỗ chúng tôi 1km. Có lẽ họ (quân Nga) không ngờ chúng tôi lại liều lĩnh đánh cắp chúng", Trung úy Timoshuk nói đồng thời nhấn mạnh rằng, quân đội Nga đáng gờm và được trang bị tốt hơn nhiều so với các lực lượng Ukraine nhưng họ có thể bị đánh bại.

P.Đ.

Nguồn: danviet.vn

Sáng lập:

Nguyễn Huệ Chi - Phạm Toàn - Nguyễn Thế Hùng

Điều hành:

Nguyễn Huệ Chi [trước] - Phạm Xuân Yêm [nay]

Liên lạc: bauxitevn@gmail.com

boxitvn.online

boxitvn.blogspot.com

FB Bauxite Việt Nam


Bài đã đăng

Được tạo bởi Blogger.

Nhãn